Các nhà nghiên cứu thực vật vừa phát hiện, công bố thêm một loài thực vật mới cho thế giới và khoa học, được đặt tên là gừng Vũ Quang (zingiber vuquangense) tại Vườn quốc gia Vũ Quang (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh).

Phát hiện thêm loài thực vật mới tại Vườn quốc gia Vũ Quang

26/01/2019, 10:50

Các nhà nghiên cứu thực vật vừa phát hiện, công bố thêm một loài thực vật mới cho thế giới và khoa học, được đặt tên là gừng Vũ Quang (zingiber vuquangense) tại Vườn quốc gia Vũ Quang (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh).

Loài gừng Vũ Quang vừa được phát hiện - Ảnh: VGQ Vũ Quang

>> Hà Tĩnh đề nghị khẩn cấp bảo tồn voi châu Á tại VQG Vũ Quang

>> Phát hiện đàn voi rừng trong Vườn quốc gia Vũ Quang

>> Phát hiện quần thể pơ mu nghìn tuổi ở Vườn quốc gia Vũ Quang​

Trước đó, trong chuyến hợp tác điều tra đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia (VQG) Vũ Quang, nhóm nghiên cứu đã phát hiện một loài gừng sống ở sinh cảnh rất ẩm và có hình thái hoa và lá rất khác biệt. Sau khi phân tích mẫu và so sánh, các nhà nghiên cứu đã nhận định đây là một loài thực vật mới cho khoa học và thế giới.

Loài thực vật được phát hiện thuộc họ gừng (Zingiberaceae) là một họ rất phổ biến ở các vùng nhiệt đới cũng như tại Việt Nam với rất nhiều loài có giá trị về dược liệu và thực phẩm. Loài mới này được đặt tên là gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangense) đúng với địa danh mà nó được phát hiện.

Thân và lá gừng Vũ Quang - Ảnh: VQG Vũ Quang

Hoa và củ gừng Vũ Quang - Ảnh: VQG Vũ Quang

Gừng Vũ Quang là cây thân thảo, sống lâu năm với chiều cao cây từ 1,2-1,8m, lá có hình elip hay oval đặc trưng, có kích thước 26–50.8 × 9–14.7cm. Hoa của loài này có màu nâu đỏ và phát hoa ở gốc. Mùa ra hoa của loài gừng này từ tháng 4 đến tháng 5.

Tại VQG Vũ Quang, loài gừng Vũ Quang phân bố ở độ cao hơn 100m so với mực nước biển. Theo nhóm nghiên cứu, loài mới này phân bố trong phạm vi rất hẹp, số lượng loài bắt gặp không nhiều, khu vực loài phân bố nằm trong phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt.

Từ năm 2016 đến nay, tại khu vực VQG Vũ Quang, các nhà nghiên cứu của Việt Nam và thế giới đã phát hiện và công bố đến 6 loài mới cho khoa học gồm chà ran tuyến (Homalium glandulosum), trà mi Vũ Quang (Camellia vuquangensis), trà mi Hà Tĩnh (Camellia hatinhensis), dẻ Vũ Quang (Lithocarpus vuquangensis), tân bời lời Vũ Quang (Neolitsea vuquangensis và gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangense).

Các kết quả nghiên cứu trên khẳng định VQG Vũ Quang là một khu vực có tính đa dạng sinh học rất cao và còn nhiểu bí ẩn cần được khám phá.

Vị trí Vườn quốc gia Vũ Quang, nơi phát hiện loài thực vật mới - Ảnh: Google map

Theo VQG Vũ Quang

Bài liên quan
Bị bắt vì trộm cua, phát hiện ra thêm tội tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng
Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Thể 1 năm 6 tháng tù về tội “Chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” và 1 năm tù “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện thêm loài thực vật mới tại Vườn quốc gia Vũ Quang