Nhóm nghiên cứu Mỹ ở Đại học Houston đã xác định protein IL-15Ra trong các tế bào B buộc các tế bào lympho B đánh vào các protein của chính chúng, góp phần vào sự phát triển của bệnh thấp khớp.

Phát hiện thủ phạm khiến bệnh thấp khớp phát triển

Vũ Trung Hương | 14/04/2019, 19:25

Nhóm nghiên cứu Mỹ ở Đại học Houston đã xác định protein IL-15Ra trong các tế bào B buộc các tế bào lympho B đánh vào các protein của chính chúng, góp phần vào sự phát triển của bệnh thấp khớp.

Theo Arthritis & Rheumatology journal, một công trình nghiên cứu mới do các nhà khoa học ở Đại học Houston, Mỹ, tiến hành cho thấy trong khi phần lớn các bệnh tự miễn hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khi hệ miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh thì đối với bệnh thấp khớp (rheumatoid arthritis - RA) tất cả đã rõ khi các tế bào lympho B tạo điều kiện phát triển bệnh.

Các tế bào B, tức tế bào lymphoB,làmột loại tế bào máu trắng của phân nhóm tế bào lympho. Chúng hoạt động trong thành phần miễn dịch dịch thể của hệ thống miễn dịch thích nghi bằng cách tiết ra các kháng thể. tạo ra tự kháng thể (autoantibodies), nhưng thay vì chiến đấu với các tác nhân lạ, chúng tấn công các protein khỏe mạnh của bản thân. Các tế bào B không chỉ tạo ra tự kháng thể. Nhóm khoa học ở Đại học Houston đã chứng minh rằng chúng còn là nguồn gốc của nhiều loại phân tử đa dạng có thể ảnh hưởng đến sự tăng sinh, phân chia và kích hoạt các loại tế bào gây bệnh khác.

Các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp xác định và phân lập một quần thể tế bào để giải trình tự RNA tiếp theo của từng loại tế bào và đã tìm thấy một số con đường có liên quan đến quá trình viêm khiến viêm khớp dạng thấp phát triển. Ở cấp độ phân tử, nhóm nghiên cứu đã xác định được 2 sự khác biệt trong các tế bào B - sự hiện diện của cái gọi là protein IL-15Ra, cũng như một số lượng lớn các phân tử amphiregulin.

Nhà nghiên cứu Navin Varadarajan giải thích rằng protein IL-15Ra buộc các tế bào lympho B đánh vào các protein của chính chúng, góp phần vào sự phát triển của bệnh thấp khớp.

Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu các loại thuốc khác nhau có thể ức chế tác dụng trên của các tế bào B để đánh giá hiệu quả điều trị tiềm năng và xác nhận giả thuyết trên. Cũng có thể phát hiện trên là cơ chế chung cho tất cả các bệnh tự miễn. Điều này vẫn chưa được xác minh, nhưng đối với viêm khớp, phương pháp điều trị mới có thể sớm xuất hiện.

Trong bối cảnh viêm khớp dạng thấp tiến triển ở người, mô liên kết bị tổn thương, bệnh có thể dẫn đến tàn tật. Một nghiên cứu lớn, dài hạn của các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh rằng việc cai thuốc lá làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh và ngăn ngừa ngay cả dạng bệnh nghiêm trọng.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện thủ phạm khiến bệnh thấp khớp phát triển