LOY-001 là tên gọi đầu tiên của loại thuốc kéo dài tuổi thọ cho chó từ 7 tuổi và nặng từ 18kg trở lên.
Kiến thức - Học thuật

Phát minh ra thuốc kéo dài tuổi thọ cho thú cưng

Anh Tú 03/12/2023 14:08

LOY-001 là tên gọi đầu tiên của loại thuốc kéo dài tuổi thọ cho chó từ 7 tuổi và nặng từ 18kg trở lên.

Chó là người bạn trung thành bậc nhất của con người và ngày càng nhiều người chọn nuôi chó để có bầu có bạn. Tuy nhiên, tuổi thọ giữa người và chó có độ chênh lệch lớn nên nhiều người phải trải qua cảnh tiễn đưa thú cưng của họ khi chúng hết tuổi thọ. Nhưng sẽ sớm có cách để làm vơi nỗi buồn đó của những người nuôi chó, ít nhất là trong một thời gian nhất định.

Một loại thuốc mới đang được nghiên cứu để ngày nào đó có thể kéo dài tuổi thọ của một số giống chó lớn. Loại thuốc này đã được phát triển bởi Công ty Công nghệ sinh học thú y Loyal for Dogs. Mặc dù thuốc vẫn cần phải trải qua các thử nghiệm lâm sàng nhưng theo The New York Times, các quan chức của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết dữ liệu ban đầu của nó là "đủ" để thể hiện "kỳ vọng hợp lý về tính hiệu quả”.

Celine Halioua, người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Loyal đã gửi thông cáo báo chí hôm 28.11 rằng: “Hôm nay, tôi rất tự hào thông báo rằng Loyal đã đạt được điều mà chúng tôi tin là sự chấp nhận chính thức đầu tiên của FDA cho một loại thuốc kéo dài tuổi thọ có thể được phát triển và cấp phép”. Cụ thể hơn, bà Halioua cho biết: "Theo cách hiểu về quy định, chúng tôi đã hoàn thành phần hiệu quả kỹ thuật của đơn xin phê duyệt có điều kiện để sử dụng LOY-001 trong việc kéo dài tuổi thọ của giống chó lớn".

LOY-001 là tên đầu tiên của thứ thuốc dành cho chó từ 7 tuổi và nặng từ 18kg trở lên. Đây là bản dạng thuốc tiêm mà bác sĩ thú y có thể tiêm cho chó từ 3 - 6 tháng/lần.

Ngoài ra, các nhà khoa học tại Loyal cũng đang nghiên cứu 2 bản khác là LOY-002 và LOY-003, sẽ được dùng dưới dạng thuốc uống hằng ngày. LOY-003 được thiết kế cho tất cả những con chó lớn tuổi, ngoại trừ những giống chó siêu nhỏ.

Tất cả các bản của thuốc kể trên đều hoạt động dựa trên cơ chế hạn chế sức mạnh của một loại hormone liên quan đến tăng trưởng, được gọi là yếu tố tăng trưởng insulin-1 (IGF-1). Đây cũng là loại hormone góp phần vào sự tăng trưởng có liên quan đến lão hóa và giảm tuổi thọ ở động vật như giun tròn, ruồi giấm và chuột.

Vẫn chưa rõ liệu những mối liên hệ đó có mở rộng sang chó hay không, nhưng có lý do để cho rằng hàm lượng IGF-1 cao có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa ở chó.

So với những giống chó nhỏ hơn, như Chihuahua, sống trung bình từ 14 - 16 năm, thì những giống chó lớn hơn như Great Danes chỉ sống từ 7 - 10 năm.

Các giống chó lớn hơn cũng có xu hướng biểu hiện mức độ IGF-1 cao, có khi cao gấp 28 lần so với những giống chó nhỏ. Ở chó, hormone này thúc đẩy sự phát triển của tế bào và là một phần nguyên nhân giúp các giống chó lớn hơn có thể phát triển kích thước lớn đến vậy.

Nhưng ở độ tuổi lớn hơn, hormone này có thể phát sinh những nhược điểm nghiêm trọng. Mặc dù không có một loại hormone nào chịu trách nhiệm cho tất cả các quá trình lão hóa, nhưng đây là một trong những thứ được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất trên mô hình động vật và có nhiều triển vọng để khám phá thêm.

Một nghiên cứu của Loyal (chưa được công bố) dựa trên quan sát sức khỏe của hơn 450 con chó lớn, cuối cùng đã phát hiện ra rằng những con chó có mức insulin thấp hơn sẽ giảm tình trạng sức khỏe sa sút, và sống khỏe mạnh hơn.

Sau khi xem những kết quả này cùng với việc đọc qua hơn 2.300 trang thông tin kỹ thuật của Loyal, các quan chức tại FDA đã xác nhận tiềm năng của LOY-001 trong việc kéo dài tuổi thọ cho chó.

Sau khi có bằng chứng xác thực, nhóm của Halioua hy vọng LOY-001 sẽ nhận được sự phê duyệt có điều kiện cho vào năm 2026 để đưa thuốc ra thị trường ngay cả khi họ vẫn đang tiến hành thu thập dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng.

Halioua khẳng định họ đang hướng tới việc kéo dài tuổi thọ của chó trong các thử nghiệm lâm sàng ít nhất một năm. Nhưng liệu công ty có thể đạt được kết quả đó hay không vẫn còn phải chờ xem.

Kate Creevy, một chuyên gia thú y và là Giám đốc dự án lão hóa ở chó (Dog Aging Project - DAP) nêu quan điểm: “Nếu chứng minh được thuốc có thể kéo dài tuổi thọ thì tôi chỉ quan tâm đến việc liệu thời gian sống được kéo dài đó có phải là một cuộc sống chất lượng hay không. Tôi không muốn con chó của mình sống thêm 1 - 2 năm nữa trong tình trạng sức khỏe ốm yếu”.

Các chuyên gia tại dự án DAP cũng đang nghiên cứu một loại thuốc khác có khả năng kéo dài tuổi thọ cho chó, được gọi là rapamycin, vốn có tác dụng chống lão hóa ở ruồi, giun và động vật gặm nhấm.

Rapamycin hoạt động bằng cách ức chế một phân tử gọi là mTOR do phân tử này điều chỉnh sự tăng sinh và chết của tế bào. Đây là mục tiêu nóng trong nghiên cứu thuốc vào thời điểm hiện tại.

Các nhà khoa học không chỉ quan tâm đến việc thử nghiệm những loại thuốc này vì sức khỏe của chó. Những con đường nghiên cứu như vậy cũng có thể liên quan đến việc tìm ra cách cải thiện sức khỏe con người.

Cho đến nay, FDA vẫn chưa phê duyệt bất kỳ loại thuốc kéo dài tuổi thọ nào cho động vật hay con người. Trong khi một số chuyên gia lo ngại rằng việc kéo dài tuổi thọ của chó có thể không mang lại lợi ích tốt nhất cho thú cưng của chúng ta, thì những người khác lại cho rằng nếu có cơ hội thì tội gì không thử.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát minh ra thuốc kéo dài tuổi thọ cho thú cưng