Ngày 24.10, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết đã huy động ba ê-kíp phẫu thuật xuyên đêm cứu sống bệnh nhân ngã từ trên cao, rơi vào cọc gỗ.

Phẫu thuật xuyên đêm cứu bệnh nhân rơi từ trên cao xuyên vào cọc gỗ

Phong Phạm | 24/10/2023, 17:20

Ngày 24.10, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết đã huy động ba ê-kíp phẫu thuật xuyên đêm cứu sống bệnh nhân ngã từ trên cao, rơi vào cọc gỗ.

Bệnh nhân là bà V.T.P. (SN 1975, ngụ tỉnh Vĩnh Long), được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 15h40 ngày 11.10 trong tình trạng vết thương phức tạp vùng tầng sinh môn vị trí 11 giờ cạnh hậu môn, kích thước 2x4 cm phù nề, nham nhở.

nhieu-e-kip-tham-gia-phau-thuat-cho-benh-nhan-.jpg
Nhiều ê-kíp tham gia phẫu thuật cho bệnh nhân - Ảnh: Phong Phạm

Trước đó, bệnh nhân trèo cây cà na ở vườn nhà hái quả. Không may nhánh cây bị gãy, bệnh nhân ngã từ trên cao rơi xuống ngay vị trí cọc gỗ cố định ở bờ sông với tư thế ngồi, được người nhà hỗ trợ tách bệnh nhân ra khỏi chiếc cọc và đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tiền sử bệnh nhân xơ gan khoảng mười năm.

Đánh giá tổn thương phức tạp, các bác sĩ Khoa Cấp cứu vừa hồi sức và hội chẩn các chuyên khoa. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu với chẩn đoán: vết thương hở của bụng, lưng dưới và chậu hông, vết thương phức tạp tầng sinh môn trên bệnh nhân xơ gan gồm ba ê-kíp phối hợp.

Lần lượt ê-kíp Khoa Ngoại Tổng hợp thám sát vết thương nham nhở cạnh phải lỗ hậu môn lệch ra phía trước, tổn thương trực tràng, rách thành bên trước âm đạo, trong mô nham nhở vết thương có dị vật dạng vỏ cây mục.

Bụng bệnh nhân có 600ml máu loãng không đông, 200 gam máu cục, vết thương xuyên giữa bàng quang, tử cung vào ổ bụng, đâm lên thành bụng trước làm toác cơ thành bụng trước, tổn thương ba lỗ mạc treo và đứt đôi ruột non…

Ê-kíp Ngoại thận - Tiết niệu thám sát thấy bàng quang thủng hai lỗ, lỗ vào thông thành trước âm đạo, lỗ ra vào ổ bụng, kích thước 3x3 cm, tách rời thành âm đạo.

Và ê-kíp Khoa Phụ sản đã thực hiện cắt tử cung toàn phần do tử cung bị rách phức tạp không thể bảo tồn, đóng mỏm âm đạo.

Các bác sĩ tiếp tục tiến hành khâu lại bàng quang, bơm kiểm tra 200ml nước không rỉ, trong quá trình thám sát thấy lỗ rách vùng tam giác gần hai niệu quản nên đã đặt thông JJ niệu quản.

benh-on-dinh-sau-phau-thuat.jpg
Bệnh nhân ổn định sau phẫu thuật - Ảnh: Phong Phạm

Sau khi chuyên Khoa Ngoại thận - Tiết niệu và Phụ sản xử trí tổn thương, ê-kíp Khoa Ngoại Tổng hợp tiếp tục phẫu thuật đem đại tràng sigma làm hậu môn nhân tạo, dẫn lưu theo dõi… Phẫu thuật thành công sau 5 giờ căng thẳng.

Ngày 24.10, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, các ống dẫn lưu đã rút chỉ duy trì ống mở bàng quang ra da. Tổng trạng bệnh nhân ổn định, đã ăn uống được, phục hồi tốt.

Theo BS.CK2 Bùi Phi Hùng, Khoa Ngoại tổng quát (phẫu thuật viên chính): “Tầng sinh môn là bộ phận cơ thể nằm giữa xương mu và xương cụt, bao gồm phần đáy chậu và các cấu trúc xung quanh, có chức năng bảo vệ, nâng đỡ các cơ quan trong vùng chậu như tử cung, âm đạo, trực tràng, bàng quang, hậu môn…

Vì vậy, những tổn thương ở tầng sinh môn ở cả nam giới và nữ giới đều có thể tổn thương nhiều cơ quan và thường ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày đồng thời thời gian điều trị kéo dài làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống”.

Theo các bác sĩ, để tránh những bị tổn thương vùng đáy chậu, người dân cần cẩn thận trong sinh hoạt và có biện pháp bảo hộ trong lao động để không bị trượt ngã hoặc ngồi phải những thứ sắc nhọn như gốc cây đã chặt, trụ đinh, trụ sắt...

Trong sơ cứu và cấp cứu các trường hợp bị vật nhọn đâm vào cơ thể: Không được rút dị vật ra, ngay cả tại phòng cấp cứu. Vì trong các trường hợp chấn thương mạch máu, dị vật có tác dụng như một nút cầm máu tạm thời.

Nếu rút ra, sẽ làm cho tổn thương mạch máu, thần kinh thêm trầm trọng, bệnh nhân có nguy cơ tử vong vì chảy máu ồ ạt. Ngoài ra, khó khăn cho thầy thuốc khi xử trí tổn thương.

Rút dị vật chỉ được thực hiện trong phòng mổ bởi phẫu thuật viên.

Khi sơ cứu, cấp cứu, băng cố định dị vật (bằng băng thun, vải hoặc vật liệu tương tự) nhằm không cho vật nhọn xê dịch, tránh chảy máu nhiều, giảm đau đớn cho bệnh nhân. Đồng thời, đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phẫu thuật xuyên đêm cứu bệnh nhân rơi từ trên cao xuyên vào cọc gỗ