Dưới đây là những phép lịch sự tối thiểu nên biết để có những mối quan hệ tốt đẹp và văn minh.

Phép lịch sự cơ bản khi ở nơi công cộng

30/10/2019, 13:17

Dưới đây là những phép lịch sự tối thiểu nên biết để có những mối quan hệ tốt đẹp và văn minh.

Luôn giữ thái độ vui vẻ, hòa nhã với mọi người - Ảnh: Internet

Đừng cố tỏ ra thân thiện với người mới quen

Trong những lần đầu gặp mặt đừng cố tỏ ra mình là người thân thiện và "vồ vập" buôn chuyện. Bạn cũng đừng tự nhiên xen vào câu chuyện của những người khác một cách kém sang, hãy tìm một chủ đề có chung tiếng nói và bàn luận về nó - đây chính là cách mở đầu câu chuyện dễ dàng nhất.

Đừng xịt nước hoa quá nồng

Mỗi người đều có một mùi hương nước hoa riêng, bạn hãy là người sử dụng lượng nước hoa một cách phù hợp. Xịt quá nhiều sẽ khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu và muốn "xa lánh" bạn. Nhất là trong những không gian hẹp như thang máy, một "cây nước hoa di động" sẽ khiến người khác khó thở.

Không làm ồn người khác

Xem phim, nghe nhạc, chơi game… bạn nên sử dụng tai nghe hoặc ít nhất là nên điều chỉnh âm thanh nhỏ lại tránh làm phiền người bên cạnh.

Kiểm soát tốc độ khi qua vũng nước

Khi lái xe ngang qua vũng nước đọng, bạn nên kiểm soát tốc độ của mình, tránh phóng nhanh làm nước bắn tung tóe lên người qua đường. Điều này thật sự không thể chấp nhận được với một người lịch sự.

Đừng thể hiện tình cảm quá cuồng nhiệt giữa chốn đông người

Các cặp đôi không nên thể hiện tình cảm quá mức ở nơi công cộng. Với bạn, hành động đó là cách thể hiện tình yêu nhưng với người khác, đó là sự vô duyên, vô ý tứ và gây khó chịu.

Không nên phát ra tiếng khi ăn

Một trong những quy tắc để tránh trở thành người kém sang chính là không phát ra tiếng khi ăn uống. Việc nhai, hút nước thành tiếng, thậm chí là ợ hơi sẽ khiến người xung quanh khó chịu.

Giữ khoảng cách với người khác giới

Dù là bạn bè hay đồng nghiệp khác giới, việc bạn cần làm là giữ một khoảng cách nhất định bởi hai bạn không phải là người yêu của nhau. Việc thiết lập các ranh giới rõ ràng là cách giúp bạn bảo vệ bản thân và cảm xúc của mình. Điều này càng quan trọng nếu đối phương đã có người yêu/vợ/chồng.

Giữ phép lịch sự

Dù đi đến nhà hàng hay ở bất cứ đâu, bạn nên lịch sự với tất cả mọi người, bất kể tuổi tác, nghề nghiệp và vị trí của họ. Nếu bạn muốn người phục vụ bàn ăn giúp đỡ chỉ cần giơ tay, mỉm cười và đừng quên cảm ơn họ. Mỗi nghề đều có tính chất công việc khác nhau và ai cũng cần được tôn trọng.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phép lịch sự cơ bản khi ở nơi công cộng