Hãng AFP giới thiệu chương trình huấn luyện chủ nhân lẫn chó cưng làm nhiệm vụ tìm kiếm - cứu nạn mà Philippines đang triển khai.
Quốc tế

Philippines huấn luyện chó cưng làm nhiệm vụ cứu hộ

Cẩm Bình 13/04/2024 13:45

Hãng AFP giới thiệu chương trình huấn luyện chủ nhân lẫn chó cưng làm nhiệm vụ tìm kiếm - cứu nạn mà Philippines đang triển khai.

Được chủ nhân cầm dây xích, Hazel liên tục đánh hơi đống nổ nát để tìm kiếm người sống sót trong bài huấn luyện mô phỏng tình huống thủ đô Manila hứng chịu động đất lớn. Vào Chủ nhật hàng tuần, 46 chú chó đủ mọi kích cỡ đều tham gia chương trình huấn luyện tự nguyện tại một cơ sở trên địa bàn thành phố. Chúng được học cách tìm người, leo thang, nhảy qua chướng ngại bằng gỗ.

Lực lượng ứng phó thảm họa Philippines có chó nghiệp vụ dùng cho tình huống khẩn cấp. Nhưng có lo ngại số chó nghiệp vụ không đủ nếu động đất lớn ập đến Manila.

Không phải loài “sang chảnh” như các đồng loại cùng lớp, nhưng Hazel (từng là chó hoang trước khi được cô chủ Nathalia Chua nhận nuôi) thực hành huấn luyện rất nhiệt tình. Chú chó 3 tuổi sủa và vẫy đuôi khi tìm thấy người đang trốn trong một cái trống. Phần thưởng là lời khen ngợi từ huấn luyện viên và được cô chủ xoa lưng.

Chua chia sẻ: “Mục tiêu cuối cùng của tôi với Hazel là chuẩn bị sẵn sàng nhất có thể cho tình huống động đất lớn xảy ra”.

phil.jpg

Thủ đô của Philippines dễ bị động đất do nằm trên đường đứt gãy Thung lũng phía tây đồng thời lại ở gần Rãnh Manila ngoài khơi đảo Luzon. Chỉ cần một trong hai chuyển động cũng có thể gây nên động đất giết chết hàng chục nghìn người.

Chương trình huấn luyện chó cưng khởi động từ năm 2016, từ đó đến nay nhóm K-9 thuộc Quân đoàn Đô thị Manila (MMDA) đã huấn luyện khoảng 700 chú chó. Mục tiêu lên đến ít nhất 3.400 chú chó. Huấn luyện viên Katrina Florece khẳng định: “Tất cả chúng ta đều biết để ứng phó động đất lớn thì cần chuẩn bị kỹ càng”.

“Hazel thích chương trình. Tôi nghĩ rằng dù cho bé không thích, đây vẫn là cơ hội tuyệt vời để học hỏi và tăng cường gắn kết với chó cưng”, theo Chua. Chó tham gia phải hoàn thành ít nhất 12 buổi huấn luyện trước khi có thể được triển khai cho hoạt động tìm kiếm - cứu nạn thực tế.

Đầu bếp người Mỹ Jon Hrinyak cũng đưa chó cưng đến trung tâm huấn luyện với hy vọng nó sẽ cứu sống ai đó. “Khi động đất xảy ra chúng tôi có thể có mặt để hỗ trợ. Một mạng sống vô cùng đáng giá”, ông nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines huấn luyện chó cưng làm nhiệm vụ cứu hộ