Ngày 29.3, Bộ ngoại giao Philippines cho biết, Trung Quốc và Philippines sẽ tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp về tranh chấp hàng hải giữa hai nước vào tháng 5.2017.

Philippines tham vấn song phương với Trung Quốc về biển Đông

Anh Tú | 30/03/2017, 05:57

Ngày 29.3, Bộ ngoại giao Philippines cho biết, Trung Quốc và Philippines sẽ tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp về tranh chấp hàng hải giữa hai nước vào tháng 5.2017.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biếtTrung Quốc tuần này đã đưa ra đề nghị tổ chức một cuộc họp về cơ chế tham vấn song phương vào tháng 5 để giải quyết các vấn đề liên quan tranh chấp hàng hải giữa hai bên. Trả lời báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết, đây là một đề xuất mới, một cơ chế tham vấn song phương riêng về biển Đông. Theo ông Jose, lời mời của Trung Quốc cho cuộc tham vấn trên không đi kèm bất kỳ điều kiện tiên quyết nào hết và đánh giá: "Điều quan trọng là chúng ta có cách thức để giải quyết vấn đề hòa bình".

Philippines từng là quốc gia có lập trường cứng rắn với các yêu sách phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông. Năm ngoái, họ đã kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế để từ đó tòa án quốc tế ra phán quyết bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông mà Bắc Kinh đưa ra dựa trên đường 9 đoạn. Nhưng sau khi tổng thống Duterte đắc cử thì mọi chuyện thay đổi. Ông Duterte chủ trương xoay trục khi xa rời đồng minh Mỹ và chuyển sang thân cận với Bắc Kinh để đổi lấy những ưu đãi về thương mại. Việc Philippines chấp nhận đàm phán song phương với Trung Quốc về Biển Đông thay vì đa phương như trước đây đã thể hiện rõ sự thay đổi chính sách về Biển Đông của Manila sau khi ông Duterte lên nắm quyền.

Hôm 28.3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã thông báo Bắc Kinh và Manila sẽ tham vấn song phương về vấn đề biển Đông vào tháng 5 tới. Bà Hoa cho biết thêm rằng Trung Quốc đã mời lực lượng cảnh sát biển Philippines đến thăm nước họ trong thời gian sớm nhất. Đồng thời bà Hoa cũng đánh giá trong năm 2017, quan hệ giữa lực lượng biển hai nước được nâng tầm khi liên tục tổ chức các chuyến viếng thăm, hợp tác.

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines tham vấn song phương với Trung Quốc về biển Đông