Do mang chủ đề đồng tính, 'Rafiki' đã không thể qua được khâu kiểm duyệt của Hội đồng phân loại phim Kenya, bất chấp việc nó là bộ phim đầu tiên của Kenya tham gia tranh tài tại LHP Cannes.

Phim đầu tiên của Kenya được đề cử tại Cannes bị cấm tại quê nhà

Chí Thiện | 29/04/2018, 08:44

Do mang chủ đề đồng tính, 'Rafiki' đã không thể qua được khâu kiểm duyệt của Hội đồng phân loại phim Kenya, bất chấp việc nó là bộ phim đầu tiên của Kenya tham gia tranh tài tại LHP Cannes.

Dựa trên truyện ngắn Jambula Tree của nhà văn người Uganda Monica Arac de Nyeko, Rafiki (tạm dịch: "Bạn bè")là tác phẩm mới nhất của Wanuri Kahiu, nữ đạo diễn nổi tiếng người Kenya từng chiến thắng nhiều giải thưởng quốc tế danh giá. Nội dung chính của bộ phim xoay quanh mối tình bị cấm đoán giữahai cô gái sinh sống tại Kenya trong bối cảnh xã hội vẫn còn kỳ thị gay gắt cộng đồng LGBT.

Rafiki là bộ phim LGBT đầu tiên của Kenya

Trong khuôn khổ LHP Cannes 2018 dự kiến diễn ra từ ngày 8.5 đến 19.5 sắp tới, Rafiki đã được lựa chọn làm tác phẩm chiếu khai mạc và trở thành đại diện đầu tiên của Kenya tham gia tranh tài tại một trong những LHP lâu đời nhất hành tinh này. Tuy nhiên, Rafiki lại không được chào đón tại quê nhà.

Theo Reuters, Hội đồng phân loại phim Kenya đã thông báo vào ngày thứ 6 (27.4) rằng Rafiki không được phép ra rạp ở quốc gia đông Phi này. Lí do được đưa ra là "bộ phim cố ý tuyên truyền lối sống đồng tính luyến ái tại Kenya, đi ngược lại với luật hiện hành”.

Nelly Muluka, người đại diện của Hội đồng, đã viết trên Twitter rằng: “Văn hóa và luật pháp của chúng tôi thừa nhận gia đình chính là căn cơ của xã hội. Do đó, hội đồng không thể cho phép bất kỳ nội dung nào có liên quan đến đồng tính được truyền đến trẻ em tại Kenya được”.

Tại Kenya, đồng tính luyến ái là một hành vi phạm pháp, “đi ngược lại với tự nhiên” và có khung hình phạt cao nhất lên đến 14 năm tù giam. Tại lục địa đen, tình trạng phân biệt đối xử và kỳ thị cộng đồng LGBT vẫn còn tồn tại ở nhiều quốc gia. Không ít trong số đó còn xử tử hình người đồng tính.

Bà Wanuri Kahiu cho biết bà từng hi vọng Rafiki được dán nhãn “18+”. “Chúng tôi tin rằng những người trưởng thành tại Kenya đã đủ chín chắn để lựa chọn các nội dung mà họ muốn xem. Tuy nhiên, có vẻ như quyền đó của họ đã bị từ chối”, bà nói.

Trước đó, Hội đồng phân loại phim Kenya đã yêu cầu cắt bỏ vài phân cảnh thân mật giữa hai diễn viên chính nhưng bà Wanuri Kahiutừ chối.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
12 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim đầu tiên của Kenya được đề cử tại Cannes bị cấm tại quê nhà