Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ KH&CN, các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ theo tinh thần cơ quan quản lý Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi nhất để Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng hoạt động hiệu quả và phát triển vững chắc.

Phó Thủ tướng giao 7 trọng trách cho Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng

Một Thế Giới | 23/12/2014, 14:56

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ KH&CN, các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ theo tinh thần cơ quan quản lý Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi nhất để Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng hoạt động hiệu quả và phát triển vững chắc.

Ngày 19.12 vừa qua, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã được thành lập sau một đại hội. Ban chấp hành khóa I, nhiệm kỳ 2014-2019 gồm 148 ủy viên, GS. Trần Hồng Quân được bầu làm Chủ tịch hiệp hội.
Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cho rằng với chức năng, tôn chỉ, mục đích hoạt động của mình, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong phản biện chính sách; nghiên cứu, đề xuất xây dựng chính sách để tạo điều kiện cho Đại học, Cao đẳng phát triển; đánh giá xếp hạng, phân tầng Đại học, Cao đẳng.

Phó Thủ tướng đề cập đến 7 nội dung mà Hiệp hội nên tập trung trong hoạt động của mình:

Thứ nhất, đối với nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lương cao, chúng ta đều thống nhất với nhau là yếu tố quan trọng có tính quyết định với mọi quốc gia nhất là trong bối cảnh hiện nay.

“Chúng ta chỉ có thể phát triển được bằng cách phải có đột phá thật sự về nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Rõ ràng sức cạnh tranh của nền kinh tế VN so với các nước trong khu vực, so với thế giới là không cao”, Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Trong các nghiên cứu đánh giá có rất nhiều vấn đề đáng lưu tâm, nhưng vấn đề quan trọng nhất chính là nguồn nhân lực. Nhiều tổ chức đã tiến hành khảo sát nguồn nhân lực và phân làm 3 tầng: Một là những người làm quản lý và gián tiếp; hai là kỹ thuật cao và chuyên môn; ba là lao động bình thường. 
Phó Thủ tướng dẫn số liệu nghiên cứu cho thấy một trong những nguyên nhân khiến năng suất lao động của VN thấp do 80% nhân lực đào tạo để làm quản lý, gián tiếp; 60% kỹ sư làm chuyên môn ở trình độ cao chưa đủ kỹ năng để làm việc trong môi trường quốc tế trong khi chỉ 20% lao động giản đơn thiếu kỹ năng. Điều đó có nghĩa đào tạo lao động càng lên bậc cao càng có vấn đề.

“Tất cả trách nhiệm không phải của riêng ngành giáo dục, nhưng trước hết trong đó có một phần trách nhiệm của mình và trên nguyên tắc chúng ta cứ làm thật tốt công việc của mình. Còn trách nhiệm của các bộ phận khác thì các bộ phận khác phải làm”.

Các chương trình  hành động của Hiệp hội:

- Hoạt động tham mưu, xây dựng và phản biện chủ trương chính sách phát triển giáo dục (cấu trúc hệ thống giáo dục quốc dân,các loại hình cơ sở giáo dục đại học, chính sách tài chính).

- Hỗ trợ các hội viên, trọng tâm là những việc then chốt nhằm đảm bảo chất lượng đồngbộ của các cơ sở giáo dục đại học như mạng thư viện điện tử, liên kết chương trình, sách giáo khoa, trao đổi về các chuyên đề, kiểm định chất lượng giáo dục.

- Những hoạt động về hội nhập quốc tế.

Thứ hai, sự phân công lao động phải theo thế giới, vì vậy từ câu chuyện có phân biệt đại học với cao đẳng hay không, có phân biệt công lập với dân lập hay không cũng phải theo thế giới.

“Muốn gì thì gì chúng ta phải khuyến khích các trường tham gia vào việc xếp hạng khu vực và thế giới. Chúng ta không tuyệt đối hóa vấn đề này, nhưng phải tham gia vào để biết mình ở đâu và như thế nào. Những tiêu chí phân hạng thì căn bản cũng phải theo thế giới”.

Thứ ba, vấn đề xã hội đang đặt ra là có quá nhiều trường, nhiều sinh viên ra trường không có việc làm. Phải chăng chất lượng kém hay số lượng nhiều quá không?

Phó Thủ tướng phân tích: “Nếu so sánh số người trong độ tuổi đi học đại học của nước ta so với các nước trong khu vực và trên thế giới thì vẫn còn thấp, và thấp so ngay chính với kế hoạch đã đề ra. Do đó về số lượng chúng ta cũng không nên cho rằng đã thừa. Chúng ta đào tạo ra nhiều nếu chất lượng tốt thì đấy là điều kiện để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, khuyến khích các nhà đầu tư trong nước mở rộng sản xuất.

Thứ tư, để tiến tới hội nhập không có con đường nào khác là phải tự chủ, bởi vậy ngoài 4 trường được Chính phủ chỉ định thí điểm cơ chế tự chủ, các trường khác nếu đủ kiều kiện có thể làm đề án trình Chính phủ.

Đây là vấn đề cần phát động thi đua trong Hiệp hội, không thể cứ lấy hết lý do này, lý do khác để duy trì bao cấp mãi được.

“Hai mươi mấy năm trước chúng ta đổi mới doanh nghiệp cũng tranh luận rất nhiều, ngày hôm nay chúng ta có trên 400 nghìn doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nhà nước chỉ còn dưới 1000 so với khi mới đổi mới có 11 nghìn doanh nghiệp. Tuy nhiên, số trường trường học từ khi đổi mới tới giờ, trường công chiếm số lượng quá lớn. Vấn đề là ngân sách nhà nước đã đến lúc không thể cứ lo mãi như vậy được. Nếu cứ lo như vậy thì chất lượng không thể cao được, bởi vì ngân sách nhà nước đầu tư ra chỉ có vậy”.

Phó Thủ tướng đồng thời chỉ rõ, trong vấn đề tự chủ, nếu sinh viên con em là đối tượng chính sách thì nhà nước sẽ có trách nhiệm; nếu ngành nào nhà nước cần đào tạo thì đặt hàng cho các trường, còn lại các trường phải tự chủ về tài chính và tiến tới tự chủ như các trường tư.

Thứ năm, Các trường đại học phải tập trung tìm mọi cách để làm nghiên cứu khoa học, dù đây là việc rất khó, vì đó là uy tín của các trường, gắn liền với việc thu hút các nhà khoa học.

“Điều này rất khó nhưng chúng ta không thể không làm. Trường không lớn cũng phải làm, nhưng trước phải làm từ trường lớn. Trong các chỉ số đánh giá có chỉ số nghiên cứu khoa học, mà chúng ta không hợp tác với các nhà khoa học thì làm sao đánh giá được. Tôi cũng đã đề nghị với Bộ Giáo dục và Bộ khoa học rằng chúng ta có ý thức về vấn đề này rồi nhưng cần có thêm những bước đi cụ thể hơn”.
Thứ sáu, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác quốc tế. Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Bộ Giáo dục phải rà lại tất cả các quy định, hãy mở rộng hợp tác quốc tế. Bây giờ liên kết với một trường rất nổi tiếng ai cũng biết mà xin thủ tục còn khó khăn thì không được, nhưng ngược lại nếu hợp tác với một trường thậm chí không được nước sở tại  công nhận thì cũng không nên cấp giấy phép”.

Sắp tới việc tổ chức triển lãm Giáo dục kết hợp với các diễn đàn GD quốc tế là một việc tốt các trường nên tham gia.

Thứ bảy, hoan nghênh việc Bộ Giáo dục cử Thứ trưởng tham gia vào Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng VN. “Hiệp hội không chỉ phản biện chính sách, chúng tôi mong muốn muốn xa hơn là Hiệp hội nghiên cứu đề xuất xây dựng chính sách, để tạo điều kiện cho đại học, cho cộng đồng phát triển”.

Hiep hoi cac truong Dai hoc, Cao dang

Tháng 5.2014, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo thành lập Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng VN và giao cho Ban vận động thành lập phối hợp, chủ trì với các cơ quan có liên quan hoàn thiện đề án thành lập Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng VN trên cơ sở tổ chức lại Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng ngoài công lập VN (VIPUA). Trong 2 ngày 19 và 20.12.2014, Đại hội thành lập Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam (AVUC) nhiệm kỳ 2015 – 2019 đã diễn ra với sự tham dự của đại diện gần 300 trường cao đẳng, đại học trong cả nước. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục nước ta.

Nguyệt Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng giao 7 trọng trách cho Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng