Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tiếp tục yêu cầu Bộ Công Thương kiểm tra, làm rõ căn cứ pháp lý, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục liên quan đến việc tuyển dụng, bổ nhiệm Hàm vụ phó, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, người quản lý doanh nghiệp đối với ông Vũ Quang Hải và báo cáo trước ngày 1.11.2016.

Phó Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo Bộ Công Thương kiểm tra việc bổ nhiệm Vũ Quang Hải

Duyên Duyên | 03/10/2016, 11:32

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tiếp tục yêu cầu Bộ Công Thương kiểm tra, làm rõ căn cứ pháp lý, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục liên quan đến việc tuyển dụng, bổ nhiệm Hàm vụ phó, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, người quản lý doanh nghiệp đối với ông Vũ Quang Hải và báo cáo trước ngày 1.11.2016.

Ngày 30.9, Văn phòng Chính phủ đã công văn số 8229 gửi Bộ Công Thương về kiến nghị của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI).

Theo đó, Văn phòng Chính phủ cho biết, xét báo cáo của Bộ Công Thương tại văn bản số 7076 ngày 1.8.2016, ý kiến của Bộ Nội vụ tại văn bản số 4040 ngày 29.8.2016 và của Bộ Tài chính tại văn bản số 12025 ngày 29.8.2016 về việc giải quyết kiến nghị của VAFI, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Công Thương kiểm tra, làm rõ căn cứ pháp lý, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục liên quan đến việc tuyển dụng, bổ nhiệm Hàm vụ phó, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, người quản lý doanh nghiệp đối với ông Vũ Quang Hải.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công Thương phải thực hiện kiến nghị của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1.11.2016.

Trước đó, khi VAFI có văn bản gửi Thủ tướng lần đầu tiên, phản ánh về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải, vào đầu tháng 7.2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ Công Thương kiểm tra, làm rõ việc này để trả lời VAFI.

Đến giữ tháng 8.2016, Bộ Công Thương có văn bản phản hồi về những thắc mắc trong việc bổ nhiệm nhân sự chủ chốt tại Sabeco của VAFI, đồng thời khẳng định việc bổ nhiệm là đúng quy trình.

Tuy nhiên, VAFI không đồng tình với câu trả lời của Bộ Công Thương nên ngày 17.8 đơn vị này tiếp tục gửi công văn đến Bộ Kế hoạch đầu tư và Thanh tra Chính phủ kiến nghị việc bổ nhiệm này.

Theo đó, VAFI mong muốn được giải đáp việc bổ nhiệm ông Võ Thanh Hà và Vũ Quang Hải có đúng Luật Doanh nghiệp và quy trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco có vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 hay không?

VAFI cũng cho rằng, trong thời gian ngắn ngủi tại Cục Xúc tiến thương mại, Vũ Quang Hải còn được bổ nhiệm chức danh Kiểm soát viên Vinataba, việc bổ nhiệm này hoàn toàn phi lý, sai luật và mang tính vụ lợi, nhằm làm cơ sở thăng hàm Phó Vụ trưởng, đẩy vào diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo của bộ.

Bên cạnh đó, liên quan đến Quyết định điều động cán bộ, công chức do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa ký ngày 4.2, VAFI cho biết, Bộ Công thương không thể ra quyết định hay văn bản nào để giới thiệu một người không có nghĩa vụ quản lý vốn nhà nước ra ứng cử tại Đại hội cổ đông, thậm chí, ngay cả Chủ tịch HĐQT hay HĐQT cũng không thể có văn bản đề cử một người ra ứng cử.

VAFI viện dẫn Điểm 2 Điều 116 và Điểm 2 Điều 57 của Luật Doanh nghiệp năm 2005, quy định về tiêu chuẩn và điều kiện làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc đối với công ty con của công ty có phần vốn góp, cổ phần của nhà nước chiếm trên 50% vốn điều lệ thì ngoài các tiêu chuẩn và điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc không được là vợ hoặc chồng, cha, cha nuôi, mẹ, mẹ nuôi, con, con nuôi, anh, chị em, ruột của người quản lý và người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý công ty mẹ.

Trong khi đó, người quản lý công ty mẹ là nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Để trả lời những kiến nghị của VAFI, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã tiếp tục chỉ đạo Bộ Công Thương kiểm tra, làm rõ một lần nữa việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải vào hàng loạt các chức vụ nêu trên.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo Bộ Công Thương kiểm tra việc bổ nhiệm Vũ Quang Hải