Sốt xuất huyết đang tăng nhanh dù chưa đạt đỉnh nhưng đã vượt so với cùng kỳ năm trước. Nếu không có biện pháp quyết liệt sớm kiểm soát để dịch bùng phát trên diện rộng thì có lỗi lớn với dân hơn là dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nếu để dịch sốt xuất huyết bùng phát thì có lỗi lớn với dân

Hồ Quang | 30/06/2022, 18:21

Sốt xuất huyết đang tăng nhanh dù chưa đạt đỉnh nhưng đã vượt so với cùng kỳ năm trước. Nếu không có biện pháp quyết liệt sớm kiểm soát để dịch bùng phát trên diện rộng thì có lỗi lớn với dân hơn là dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh như thế tại buổi kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại TP.HCM vào ngày 30.6.

Theo Sở Y tế TPHCM, dịch sốt xuất huyết đang tăng nhanh trong những tuần gần đây. Tính đến ngày 29.6, toàn khu vực phía Nam đã ghi nhận 55.863 ca (tăng 117% so với cùng kỳ năm trước), trong đó có 42 trường hợp tử vong. Riêng TP.HCM  ghi nhận 20.952 ca (tăng 172,5% với cùng kỳ năm 2021) với 10 trường hợp tử vong.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-neu0de-dich-sot-xuat-huyet-bung-phat-la-co-loi-lon-voi-dan-hinh-anh(1).png
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi một bệnh nhi mắc sốt xuất huyết tại TP.HCM vào sáng nay ( 30.6) - Ảnh: PV

Sở Y tế nhận định dịch sốt xuất huyết đang tăng cấp độ nguy hiểm, nếu không có giải pháp kiểm soát, nguy cơ sẽ bùng phát trên diện rộng.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện nay ngành y tế đang triển khai các phương án phòng chống dịch sốt xuất huyết. Sau khi có kết quả đấu thầu về cơ bản, thuốc và vật tư y tế tiêu hao đã đủ để đáp ứng cho điều trị và phòng chống dịch. Hiện thành phố chỉ thiếu dịch truyền cao phân tử sử dụng trong điều trị sốt xuất huyết do bị đứt nguồn cung từ nhà sản xuất và đã có phương án thay thế.

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại khu vực phía Nam, nhất là TP.HCM đang rất nguy hiểm, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, không để thiếu thuốc cứu chữa cho bệnh nhân dù bất kỳ lý do nào.

“Dịch sốt xuất huyết năm nay ở TP.HCM đến sớm hơn, số ca nhiều hơn, số ca tử vong cũng gia tăng. Dù sốt xuất huyết đang tăng nhanh và vượt so với cùng kỳ năm ngoài  nhưng vẫn chưa đạt đỉnh. Nếu không có biện pháp quyết liệt sớm kiểm soát mà để dịch bùng phát trên diện rộng thì còn có lỗi lớn với dân hơn là dịch COVID-19, vì bệnh sốt xuất huyết là bệnh truyền thống khác với các loại bệnh mới nổi khi chúng ta còn nhiều bỡ ngỡ”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với thuốc, vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng chống dịch và điều trị bệnh bị thiếu, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết ông đã nhận được nhiều thông tin phản ánh của các bác sĩ phản ánh tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế. “ Chúng ta vừa thiếu thuốc, vừa thiếu vật tư y tế, điều này là như thế nào. Tại sao trước đây cũng vẫn với cơ chế đó, quy định đó mà không thiếu giờ lại thiếu”, ông Đam đặt vấn đề với ngành y tế TP.HCM.

Theo Phó thủ tướng, trong bối cảnh hiện nay các địa phương cần rà soát lại tất cả các thông tư, nghị định, khó khăn ở đâu thì đề ra giải pháp tháo gỡ ngay. Nguyên tắc bảo vệ sức khỏe của nhân dân là trên hết, đây không chỉ là trách nhiệm trước Đảng và trước pháp luật mà còn là lương tâm. Thiếu thuốc, thiếu vật tư chắc chắn sẽ có người bệnh nặng hơn, có người sẽ chết. Những người liên quan có thể không bị quy trách nhiệm nhưng lương tâm không được phép.

Hiện Chính phủ đã yêu cầu soạn Nghị quyết xử lý các vấn đề liên quan đến tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế giúp các đơn vị tuân thủ thực hiện để không bị sai sót. Trong giai đoạn dịch COVID-19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng trở lại, dịch sốt xuất huyết đang tăng nhanh, Chính phủ và Bộ Y tế đang nỗ lực phải đáp ứng đủ thuốc cho việc điều trị của người bệnh.

Để nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 bên cạnh việc huy động sự chung tay của cộng đồng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị chính quyền TP.HCM và ngành y tế phải liên tục triển khai các đợt cao điểm diệt lăng quăng, diệt muỗi, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, ngành y tế cần phải tăng cường tập huấn, đào tạo chuyên môn cho y tế tuyến cơ sở để chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời cho người bệnh, hạn chế chuyển viện gây quá tải cho tuyến trên. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nếu để dịch sốt xuất huyết bùng phát thì có lỗi lớn với dân