Trang 8Days cho biết phong trào nữ quyền 4B tại Hàn Quốc bắt đầu vào năm 2019 trên Twitter (nay là X) hiện bùng nổ trên TikTok.
Phong cách - lối sống

Phong trào nữ quyền góp phần khiến tỷ suất sinh của Hàn Quốc sụt giảm

Cẩm Bình 17:27 07/04/2024

Trang 8Days cho biết phong trào nữ quyền 4B tại Hàn Quốc bắt đầu vào năm 2019 trên Twitter (nay là X) hiện bùng nổ trên TikTok.

phong.jpg

Phong trào kêu gọi phụ nữ từ chối loạt chuẩn mực giới tính trong đó có hôn nhân và nuôi dạy con cái để phản đối nạn kỳ thị "phái yếu" ở nước này. Được nhà văn Cho Nam-joo đặt ra trong cuốn tiểu thuyết Kim Jiyoung, Born 1982, thuật ngữ 4B gồm bốn nguyên tắc: Bihon (không kết hôn khác giới), Bichulsan (không sinh con), Biyeonae (không hẹn hò với đàn ông) và Bisekseu (không quan hệ tình dục khác giới).

Từ một phong trào ít người biết đến, 4B thời gian gần đây trở thành tâm điểm khi hai Youtuber Jung Se-young và Baeck Ha-na nói trên kênh SOLOdarity của mình rằng hôn nhân là “nguyên nhân sâu xa của chế độ phụ hệ”. Họ cũng khuyến khích phụ nữ từ chối mọi nghĩa vụ truyền thống.

Sau đó một TikToker tên Jeanie đăng video phát biểu sôi nổi về phong trào. Cô tuyên bố 4B là sự từ bỏ đàn ông, phụ nữ Hàn Quốc đã chán ngán tình trạng coi thường nên quyết tẩy chay các mối quan hệ khác giới lẫn chuẩn mực giới tính.

Video hiện có hơn 5,5 triệu lượt xem cùng hàng nghìn bình luận, chủ yếu từ phụ nữ mong muốn đưa phong trào vượt ra ngoài Hàn Quốc.

Người phản đối cáo buộc 4B góp phần kéo giảm tỷ suất sinh. Giới truyền thông cho rằng phong trào sinh ra nhằm mục đích phản ứng trước hàng loạt vụ việc xảy ra thời gian qua như sát hại phụ nữ, quay lén, tung ảnh nóng trả thù. Thậm chí có trường hợp một phụ nữ trẻ bị giết chỉ vì phớt lờ kẻ sát nhân.

Cư dân mạng đánh giá với nền văn hóa nam quyền ở Hàn Quốc thì việc 4B bùng nổ chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Một người bày tỏ suy nghĩ: “Làm tốt lắm, Hàn Quốc! Phong trào như vậy cần được bình thường hóa để phụ nữ có thể đưa ra lựa chọn như đàn ông mà không sợ chịu áp lực hay nhận phải phản ứng dữ dội, thay vì tuân theo kỳ vọng xã hội”. Tuy nhiên một số nữ blogger Hàn Quốc đánh giá 4B cường điệu tư tưởng phương Tây và chỉ đại diện cho thiểu số.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong trào nữ quyền góp phần khiến tỷ suất sinh của Hàn Quốc sụt giảm