Phụ nữ mang thai cẩn trọng khi dùng thuốc chống động kinh

Vũ Trung Hương | 04/12/2016, 22:06

Các nhà nghiên cứu ở các trường đại học Liverpool và Manchester (Anh)cảnh báo rằng phụ nữ có mang cần thận trọng khi dùng một số loại thuốc chống động kinh (AED) vì điều này có thể khiến họ gặp nguy cơ sinh ra đứa con bị dị tật bẩm sinh.

Các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo như vậy sau khi phân tích các dữ liệu của 50 công trình nghiên cứu trước đó.

Các dữ liệu được công bố cho thấy tiếp xúc trong bụngmẹ với thuốc valproate chống động kinh làm tăng 10% nguy cơ trẻ em bị dị tật bẩm sinh.

Liều thuốc mẹ dùng càng cao thì càng làm tăng nguy cơ trẻ bị dị tật khung xương, tứ chi, dịtật tim, dị tật mặt-sọ và khuyết tật các ống thần kinh.

Đặc biệt, các loại thuốc chống động kinh như carbamazepine, topiramate hoặc phenytoin được coi là có nguy cơ cao gây một số dị tật bẩm sinh cho trẻ nhưng cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định chính xác được đó là loại khuyết tật nào.

Công trình nghiên cứu cũng cho thấy trẻ em tiếp xúc với phenobarbital từ trong bụng mẹ cũng làm tăng nguy cơ khuyết tật tim.

Còn trẻ em tiếp xúc với lamotrigine hoặc levetiracetam thì không phát hiện thấy gia tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh đáng kể so với nhóm đối chứng và chúng cũng gặp rủi ro thấp hơn khi so sánh trực tiếp với các em phải tiếp xúc với carbamazepine, phenytoin hoặc topiramate.

Các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu của mình trên tạp chí Cochrane Database of Systematic Reviews.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ mang thai cẩn trọng khi dùng thuốc chống động kinh