Gần đây, giá đất tại TP.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) tăng cao nên nhiều cánh rừng liên tiếp bị những kẻ ở nơi khác tới thuê người chặt phá để chiếm đất đem bán.

Phú Quốc: Nhiều vụ ngang nhiên chặt phá rừng để chiếm đất đem bán

Tô Văn - Văn Vũ | 30/05/2022, 15:38

Gần đây, giá đất tại TP.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) tăng cao nên nhiều cánh rừng liên tiếp bị những kẻ ở nơi khác tới thuê người chặt phá để chiếm đất đem bán.

Khởi tố, bắt giam 7 người có hành vi phá rừng

Trưa 30.5, Công an TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết vào ngày 26.5 và ngày 27.5 công an đã tống đạt quyết định khởi tố 4 vụ án về hành vi phá rừng quy mô lớn tại xã Dương Tơ, Cửa Dương, Cửa Cạn và phường Dương Đông.

Công an cũng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 7 người gồm: Thạch Văn Bảo (SN 1989), Nguyễn Văn Huynh (SN 1982), Nguyễn Thanh Hiền (SN 1987), Phạm Long Rin (SN 1986), Trần Quốc Việt (SN 1986), Lê Văn Chiến (SN 1972) và Bùi Hoàng Tranh (SN 1964) cùng ngụ và tạm trú tại các xã Hàm Ninh, Gành Dầu, Cửa Dương, Dương Tơ để điều tra về hành vi “Hủy hoại rừng”.

3-dat-pq.jpg
7 bị can bị bắt tạm giam trong 4 vụ án phá rừng bao chiếm đất tại Phú Quốc - Ảnh: Văn Vũ

Trước đó, các lực lượng chức năng TP.Phú Quốc đã phát hiện nhiều vụ phá rừng quy mô lớn tại xã Dương Tơ, Cửa Dương, Cửa Cạn và phường Dương Đông.

Quá trình kiểm tra tại các hiện trường, xác định diện tích rừng bị phá hơn 35 ngàn mét vuông (3,5ha) tại các tiểu khu 76, 77, 96, rừng đặc dụng, Vườn quốc gia Phú Quốc.

Theo kết quả điều tra, 7 bị can bị Cơ quan CSĐT Công an TP.Phú Quốc bắt giam thì có đến 6 bị can được một số người khác thuê để phá rừng. Mặc dù, biết hủy hoại rừng là vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi do tiền công được thuê mỗi ngày từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng nên họ bất chấp mà vi phạm, có người còn đem cả phương tiện cơ giới vào để nhanh phá rừng.

Điển hình, vào chiều 13.4, Hạt Kiểm lâm TP.Phú Quốc phối hợp với Vườn quốc gia Phú Quốc, tổ công tác của Chi cục Kiểm lâm Kiên Giang và Công an TP.Phú Quốc tuần tra, kiểm tra tại tiểu khu 77 rừng phòng hộ ở ấp Suối Đá, xã Dương Tơ thì phát hiện, bắt quả tang Thạch Văn Bảo (SN 1989), Nguyễn Văn Huynh (SN 1982, cùng ngụ tỉnh Cà Mau) và Nguyễn Thanh Hiền, (SN 1987, ngụ tỉnh Trà Vinh, cả ba hiện tạm trú tại TP.Phú Quốc để làm thuê), đang điều khiển máy đào bánh xích hủy hoại rừng và đào mương chôn cây rừng vừa đốn hạ nhằm xóa dấu tích, nên tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tạm giữ tang vật.

Qua kiểm tra xác định diện tích rừng bị hủy hoại là 5.215 mét vuông thuộc rừng phòng hộ Phú Quốc.

Xử lý nghiêm nạn phá rừng để chiếm đất

Trung tá Lê Minh Chánh - Phó trưởng Công an TP.Phú Quốc cho biết, thời gian gần đây từ khi Phú Quốc mở cửa đón khách trở lại, kéo theo đó giá đất có xu hướng tăng thì một số người xấu đã vào đất rừng, đất dự án, đất của người dân không người trông coi quản lý để bao chiếm, tháo dỡ, lấn chiếm, phá rừng bao chiếm đất...

“Họ tập trung ở những khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, đất do nhà nước quản lý… để phá rừng bao chiếm, lấn chiếm rồi xây cất trái phép. Đa số nhóm người này từ nơi khác đến, lợi dụng lúc kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng tuần tra vừa đi khỏi thì lén lút vào chặt phá, thủ đoạn của chúng là thuê mướn nhiều người khác nhau, lợi dụng đêm khuya chia ra từng khu để tiến hành cưa cắt chặt phá cây rừng... khi phát hiện cơ quan chức năng thì chạy vào rừng trốn”, trung tá Chánh thông tin.

“Ngoài 4 vụ vừa khởi tố bắt giam 7 bị can thì Công an TP.Phú Quốc đang xác minh làm rõ một số vụ đã và đang xảy ra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, trung tá Chánh khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quốc: Nhiều vụ ngang nhiên chặt phá rừng để chiếm đất đem bán