Phượng Hoàng cổ trấn với hơn 2.000 năm lịch sử nằm trên thượng nguồn đập Tam Hiệp, là nơi mới nhất bị nhấn chìm khi lũ lụt tàn phá miền nam Trung Quốc vài tuần qua.

Phượng Hoàng cổ trấn chìm trong ngập lụt

02/07/2020, 16:20

Phượng Hoàng cổ trấn với hơn 2.000 năm lịch sử nằm trên thượng nguồn đập Tam Hiệp, là nơi mới nhất bị nhấn chìm khi lũ lụt tàn phá miền nam Trung Quốc vài tuần qua.

Phượng Hoàng cổ trấn bên cạnh dòng nước sông đục ngầu vì lũ lớn - Ảnh: Taiwan News

Đoạn video được người dân đăng hôm 30.6 cho thấy dòng chảy lũ cuồn cuộn chảy qua những con phố trong trấn. Có những khu vực nước ngập đến tận vai, khiến ít nhất 20 người bị mắc kẹt. Ở những khu vực hiện đại hơn của thị trấn, xe cộ và người đi bộ vật lộn di chuyển qua những dòng nước lũ đục ngầu.

Nước lũ chảy cuồn cuộn trên đường phố của Phượng Hoàng cổ trấn hôm 29.6 - Video: Taiwan News

Kể từ tháng 6, hơn 10 triệu người ở 26 tỉnh của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi mưa lớn. Nhiều thành phố ở thượng và hạ nguồn đập Tam Hiệp chìm trong nước lũ.

Theo Liberty Times, toàn bộ lưu vực sông Trường Giang xảy ra mưa liên tục, trong khi lưu vực sông Hoàng Hà cũng bước vào mùa lũ. Đập Xiaolangdi ở thượng nguồn sông Hoàng Hà bắt đầu xả lũ ngày 29.6 với lưu lượng 5.520 m3/giây.

Tân Hoa Xã cũng đưa tin, sau khi đập Tam Hiệp xả lũ lần đầu hôm 29.6 với tốc độ 34.700 m3/giây, lũ lụt đã trở nên trầm trọng hơn ở nhiều thành phố ở khu vực hạ lưu. Thành phố Nghi Xương thuộc tỉnh Hồ Bắc, cách đập chỉ 40 km, đã bị ngập lụt vào ngày 27.6.

Sở Tài nguyên nước Chiết Giang cho biết 20 hồ chứa vừa và lớn ở tỉnh đã vượt mực kiểm soát lũ. Đến chiều 30.6, tổng trữ lượng của các hồ chứa lớn và vừa là 27,268 tỉ m3, tăng 3.804 tỉ m3 so với trước mùa mưa.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) cảnh báo, một đợt mưa mới sẽ xuất hiện ở khu vực Giang Hán và Giang Hoài từ ngày 2.7. Đây là vị trí chồng lấn với khu vực chịu ảnh hưởng của đợt mưa lớn vào cuối tháng 6 nên lượng mưa tích lũy sẽ cao hơn 1 đến 2 lần so với trung bình hàng năm. Theo ước tính, trong 10 ngày tới, vành đai mưa chính sẽ chủ yếu nằm ở khu vực bồn địa Tứ Xuyên đến Hoàng Hoài, Giang Hoài, Giang Hán và phía bắc Giang Nam.

Long Hải (theo Taiwan News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phượng Hoàng cổ trấn chìm trong ngập lụt