Theo ước tính, trên thế giới có trên 22 triệu người bị bệnh động kinh. Đặc điểm của bệnh là lên cơn co giật kéo dài từ vài phút đến một vài giờ.

Phương pháp mới điều trị bệnh động kinh

01/10/2016, 05:17

Theo ước tính, trên thế giới có trên 22 triệu người bị bệnh động kinh. Đặc điểm của bệnh là lên cơn co giật kéo dài từ vài phút đến một vài giờ.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Vrije Universiteit Brussel (Bỉ), việc tăng nồng độ một số loại chất béo nhất định giúp khống chế các cơn co giật.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên ruồi giấm với việc sử dụng kỹ thuật thử nghiệm để lập mô hình 3 chiều của protein. Trước đó, các giáo sư Patrik Verstreken và Wim Versées cùng cộng sự đã thấy rằng protein Skywalker đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các khớp thần kinh (kết nối giữa các tế bào thần kinh) trong não của ruồi giấm. Họ đã tìm được một protein tương tự như vậy ở người, protein TBC1D24. Những đột biến ở gien mã hóa protein đó gây ra hội chứng DOOR.

Hội chứng này có những biểu hiện như điếc, giòn xương, biến dạng móng chân tay, ngẩn ngơ, rối loạn vận động và lên cơn động kinh. 70% bệnh nhân bị đột biến ở gien mã hóa TBC1D24 thì quá trình hình thành các khớp thần kinh đều bị trục trặc.

Khi nghiên cứu ruồi giấm bị đột biến gien mã hóa Skywalker, các nhà khoa học cũng thấy chúng có dấu hiệu hội chứng DOOR. Khi tìm cách nâng nồng độ những chất béo nhất định trong não ruồi giấm, họ phát hiện các dấu hiệu động kinh biến mất ở những con ruồi được thí nghiệm. Các nhà khoa học cho rằng bằng cách này có thể giúp điều trị bệnh động kinh ở người.

Vũ Trung Hương (Theo UPI)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp mới điều trị bệnh động kinh