Sâu thẳm trong miền ký ức lưu lại nơi trái tim của Ý Lan về cố nhạc sĩ Phạm Duy là những kỷ niệm đẹp, những lời tâm sự cuối cùng của trước khi ông trở về với đất mẹ. 

Phút cuối đời của nhạc sĩ Phạm Duy qua hồi ức của Ý Lan

Một Thế Giới | 25/03/2015, 17:00

Sâu thẳm trong miền ký ức lưu lại nơi trái tim của Ý Lan về cố nhạc sĩ Phạm Duy là những kỷ niệm đẹp, những lời tâm sự cuối cùng của trước khi ông trở về với đất mẹ. 

Có thể thật khó giải thích về sự trùng hợp khi trong cùng 1 gia đình, 2 thế hệ, mẹ danh ca Thái Thanh và nối tiếp theo đó là "Đóa hồng nở muộn" Ý Lan lại là 2 giọng nữ thể hiện thành công những tác phẩm bất hủ của cố nhạc sĩ tài hoa Phạm Duy. 
Dù bước đường đến với âm nhạc chậm rãi, 32 tuổi mới bước lên sân khấu khi đã có 5 mặt con, nhưng cô con gái út của danh ca Thái Thanh, Ý Lan lại nối tiếp những thành công vang dội của mẹ như "duyên tiền nghiệp". Tiếng hát điệu đà, phong thái khoan thai, cái tình như rót trong từng câu chữ, ca từ của ca khúc, nhờ thế, cái tình luôn đọng lại trong lòng khán giả và chất giọng đặc biệt ấy của Ý Lan không thể lẫn vào đâu được.
Một điều ít ai biết, những gì Ý Lan của hôm nay thể hiện trên sân khấu hoàn toàn dựa vào bản năng thiên bẩm, mà không có sự dìu dắt của mẹ, danh ca Thái Thanh. “Nhiều khi mẹ giật mình khi nghe con hát khi thấy có hồn của mẹ ở trong đó nhưng vẫn là của con chứ không phải là của mẹ. Mẹ quý điều này và không muốn dạy cho con những điều khác đi vì con hát là khán giả nhận ra là Ý Lan.”, Ý Lan nhắc đến việc mẹ Thái Thanh cự tuyệt truyền dắt kinh nghiệm cho mình khi chọn lựa con đường ca hát. 
Phut cuoi doi cua Ns Pham Duy qua hoi uc danh ca Y Lan-hinh-anh-1
 Ký ức về nhạc sĩ Phạm Duy bắt đầu hình thành lần đầu tiên từ khi Ý Lan gặp cố nhạc sĩ lúc 10 tuổi khi theo mẹ sang chơi nhà. 
Trong quãng đời ca hát chưa thực sự đủ dài nhưng Ý Lan lại nhận được đánh giá là một trong những tên tuổi lớn của làng nhạc hải ngoại, thể hiện thành công dòng nhạc Phạm Duy. Năm 1990, khi bắt đầu bước lên sân khấu chuyên nghiệp bằng nhạc phẩm Mùa thu chết của nhạc sĩ Phạm Duy, Ý Lan đã được đánh giá chắc chắn sẽ gặt được hái nhiều thành công. 
Đúng như nhận xét trên, 2 album Khi tôi về  Mơ giấc mộng dài phát hành ở Mỹ, do chính nhạc sĩ Phạm Duy đã trực tiếp viết lời tựa: "Ý Lan là thế hệ tiếp nối thể hiện thành công các sáng tác của ông bằng hình thức mới, sau nữ danh ca Thái Thanh."
Có thể nói, dòng nhạc của Phạm Duy đã ăn sâu vào máu thịt của chị, từ bé xíu, Ý Lan đã líu lo hát ở trong nhà những bài hát của ông. Vì thế, sâu thẳm trong miền ký ức lưu lại nơi trái tim của Ý Lan về cố nhạc sĩ Phạm Duy là những kỷ niệm đẹp, những lời khuyên răn từ khi cô bắt đầu theo nghiệp hát của mẹ cho tới những tâm sự cuối cùng trước khi ông trở về với đất mẹ. 
Khơi mào câu chuyện về nhạc sĩ Phạm Duy, Ý Lan bắt đầu bằng quãng ký ức tuổi thơ êm đềm lúc chị 10 tuổi. Đó là lần Ý Lan được mẹ dẫn đến nhà bác Thái Hằng (vợ nhạc sĩ Phạm Duy) chơi. Chị cùng Thái Hiền đã ca hát líu lo trên sân thượng thì nhạc sĩ Phạm Duy đã đến và ôm cả hai vào lòng và nói: “Sau này, bác sẽ huấn luyện hai đứa thành ca sĩ nổi tiếng được mọi người yêu mến như mẹ Thái Thanh và mẹ Thái Hằng vậy đó".
"Nhưng lời nói lúc bấy giờ của nhạc sĩ Phạm Duy đã không thể thực hiện được vì mẹ Thái Thanh không cho phép Ý Lan theo con đường âm nhạc". Vốn thương mẹ và hiếu thảo, Ý Lan đã cất niềm đam mê ca hát vào lòng và học hành nghiêm túc. Sau này, khi bước chân vào con đường ca hát, Ý Lan vẫn không quên lời nói lúc nhỏ và tìm đến nhạc sĩ xin ý kiến để hát được tốt hơn. 
Con có sự riêng tư của con trong tiếng hát và bác thấy rất là đặc biệt, bác không bao giờ muốn con sửa bất cứ điều gì. Bởi vì con hát bằng tâm hồn của con mà tâm hồn thì nó rất là đẹp. Bác không có ý kiến gì trong những điều này mà chỉ muốn con hãy giữ những gì mà con đã làm được trong tiếng hát và nhớ không bao giờ thay đổi cái hồn của mình khi cất tiếng hát”, Ý Lan nhớ lại lời khuyên của nhạc sĩ Phạm Duy. 
Phut cuoi doi cua Ns Pham Duy qua hoi uc danh ca Y Lan-hinh-anh-2
 Nhạc sĩ Phạm Duy người có sức ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp ca hát của Ý Lan. Trong khi đó, những tác phẩm của Phạm Đình Chương lại tiếp nối cho sự thăng hoa âm nhạc của Ý Lan. 
Ý Lan nói tiếp, "Không biết là có phải ông "cưng" Ý Lan không mà chưa bao giờ nghe bác chê hay phàn nàn về 1 ca khúc nào của bác mà Ý Lan thể hiện hết. Có quá nhiều kỷ niệm với nhạc sĩ Phạm Duy mà Ý Lan không bao giờ có thể quên được và có thể kể hằng giờ không hết".
Đoạn hồi ức bị chững lại bởi Ý Lan nghẹn ngào nhớ về lời tâm sự cuối cùng mà cố nhạc sĩ tài hoa Phạm Duy nói trước lúc về miền đất mẹ: "Bác phải đi, con đừng giữ bác nữa, con đừng cho bác tiền nữa. Tại vì con cho bác tiền như thế này tức là bác vẫn phải mua bình dưỡng khí để thở (Trong những lần về nước, Ý Lan đều sang thăm ông mang đến đồ ăn, sữa và những số tiền nho nhỏ chị dúi vào túi bác. Ý Lan nói tiền này là tiền bác phải mua bình dưỡng khí thật nhiều ở nhà để bác thở). Bác còn phải mua, bác còn phải thở, bác còn phải sống thì như vậy bác không đi được mà bác cần phải đi để tìm Quang! (Duy Quang con trai bác)”.
Những năm tháng đó sẽ là miền ký ức đẹp, đọng mãi hun đúc cho trái tim, tâm hồn và con đường âm nhạc hiện tại mà "trái tim non" trong tâm hồn người phụ nữ đa tình như Ý Lan đang nối tiếp sứ mệnh của mẹ danh ca Thái Thanh và bác nhạc sĩ Phạm Duy đưa tiếng hát làm đẹp cuộc đời. 
Tối 28.3 tới đây, một lần nữa tiếng hát Ý Lan và những nhạc phẩm Phạm Duy sẽ tái hiện trọn vẹn đong đầy kỷ niệm tại nhà hát Hoà Bình TP.HCM. 
Diệu Linh - Ảnh: NVCC
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phút cuối đời của nhạc sĩ Phạm Duy qua hồi ức của Ý Lan