Trước tình hình căng thẳng vừa qua giữa các nước Vùng Vịnh, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc tại Qatar.

Qatar bị 'phong tỏa', người lao động Việt Nam chưa bị ảnh hưởng

tuyetnhung | 08/06/2017, 12:33

Trước tình hình căng thẳng vừa qua giữa các nước Vùng Vịnh, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc tại Qatar.

Sau khi Qatar bị hàng loạt nước Trung Đông chấm dứt quan hệ, ngày 8.6, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết tình hình việc làm và sinh hoạt của người lao động Việt Nam tại Qatar vẫn được đảm bảo bình thường, chưa có biến động hay chịu ảnh hưởng gì khi quốc gia này bị "phong tỏa".

Tuy nhiên, Cục Quản lý lao động ngoài nước vẫn yêu cầu các doanh nghiệp theo dõi sát tình hình và động viên tinh thần người lao động; phối hợp với đối tác và chủ sửdụng tăng cường công tác quản lý người lao động tại nơi làm việc và nơi ở;

Đồng thời khuyến cáo người lao động giữ liên lạc thường xuyên với Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar vàcông ty phái cử lao động để được hướng dẫn khi có tình hình mới, tuyệt đối tuân thủ pháp luật nước sở tại và nội quy của công ty sử dụng lao động.

Trường hợp cần sự hỗ trợ, người lao động có thể liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar (điện thoại: +974 4412 8480, +974 4412 8365, +974 4412 8366), hoặc theo đường dây nóng +84 98 7476 466, +84 90 4240 468 hoặc +84 4 39366633 của Cục Quản lý lao động ngoài nước.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar, theo dõi sát và có các biện pháp phù hợp với tình hình nước sở tại.

Theo số liệu tổng hợp từ các doanh nghiệp, hiện có hơn 1.000 lao động Việt Namđang làm việc tại Qatar. Người lao động chủ yếu làm công việc xây dựng cho các nhà các nhà thầu Hy Lạp, Hà Lan, Canada, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.

Ngoài ra, lao động Việt Nam sang Qatar cũnglàm các công việc như:giúp việc gia đình, điện, hàn... Chi phí để sang nước này làm việc cũng không quá cao, mức lương trung bình từ 450-550 USD/tháng (khoảng 10-12 triệu đồng/tháng), chưa tính tiền tăng ca, làm thêm giờ và thưởng. Chi phí về ăn ở, đi lại, bảo hiểm đều được chủ sử dụng lao động chi trả.

Sắp tới, Qatar sẽ đăng cai 2 sự kiện thể thao lớn của thế giới là Olympic 2018 và World Cup 2022, nên cần tuyển số lượng lớn lao động nước ngoài làm việc tại các công trình xây dựng phục vụ những sự kiện này. Theo đó, trong những năm tới, Qatar vẫn được xem là một thị trường xuất khẩu lao động tiềm năng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qatar bị 'phong tỏa', người lao động Việt Nam chưa bị ảnh hưởng