Về vụ dân bao vây nhà máy rác ở huyện Đức Phổ, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiều lần thừa nhận truyền thông trên mạng xã hội lan tỏa nhanh, còn báo chí chính thống lại không được như vậy.

Quan chức Quảng Ngãi: MXH lan tỏa nhanh hơn báo chí trong vụ nhà máy rác

14/08/2018, 09:19

Về vụ dân bao vây nhà máy rác ở huyện Đức Phổ, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiều lần thừa nhận truyền thông trên mạng xã hội lan tỏa nhanh, còn báo chí chính thống lại không được như vậy.

Ông Võ Văn Hào, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Ngày 13.8, Sở TTTT tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Đức Phổ tổ chức họp báo liên quan đến việc người dân xã Phổ Thạnh bao vây buộc nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Đức Phổ do Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD làm chủ đầu tư ngừng hoạt động và di dời khỏi địa phương.

Chủ trì buổi họp báo, ông Võ Văn Hào, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết: “Từ khi xảy ra vụ việc là ngày 29.7 đến nay là 13.8 thì tình hình càng ngày càng căng thẳng chứ không phải hôm nay họp báo là đã xuôi hết rồi. Nếu chúng ta không có những thông tin chính thống, đầy đủ về vụ việc này thì sẽ rất đáng tiếc nếu xảy ra”.

Theo ông Hào, nhiều thông tin không chuẩn xác được người dùng mạng xã hội phát tán lan truyền trên mạng; từ đó làm cho cộng đồng mạng hiểu sai vấn đề rất nhiều, thậm chí có những người ở TP.HCM quê ở Sa Huỳnh và Đức Phổ đã vận động quyên góp tiền bạc về để cho những người ‘đấu tranh’.

“Tức là thông tin chúng ta không đầy đủ. Hôm nay có đầy đủ các đơn vị liên quan như sở TTTT, công an tỉnh…chúng ta cung cấp khá đầy đủ các thông tin liên quan mà người dân và cộng đồng mạng quan tâm”.

Giới chức Quảng Ngãi cho rằng thông tin sai lệch về nhà máy xử lý rác huyện Đức Phổ lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội và người dân dễ tin vào đó, trong khi báo chí chính thống có đầy đủ thông tin chính xác từ các sở ngành nhưng tính lan truyền lại không được như mạng xã hội.

“Thay mặt lãnh đạo tỉnh tôi rất cám ơn báo chí thời gian vừa rồi đưa tin về vụ việc đầy đủ. Nhưng rất tiếc dân mình giờ không đọc báo, không đọc những thông tin của mình (báo chí); thậm chí là chính quyền xã Phổ Thạnh và huyện Đức Phổ giờ đứng ngoài cuộc rồi, tức là dân không nghe nữa rồi”.

“Nên truyền thông trên mạng xã hội giờ lan truyền rất nhanh mà trong khi cái chính thống của mình lại không được như vậy. Các cơ quan thông tin truyền thông vừa rồi đưa tin rất mạnh, chiều hướng rất tốt và thông tin đầy đủ, trung thực nhưng mà kết quả lại không được nhiều”, ông Hào nhận định.

Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết: “Bây giờ chúng ta phải làm theo hiến pháp và pháp luật. Đây là nhà máy xử lý rác đầu tiên của Quảng Ngãi, quá tốt, tất cả thông số kỹ thuật đều đảm bảo thế mà người dân khăng khăng đòi dời nhà máy thì đâu chấp nhận được. Doanh nghiệp vay 40 tỉ và bỏ ra thêm 15 tỉ xây dựng nhà máy, đưa vào vận hành từ tháng 3.2018 và đang hoàn thiện, làm rất tốt cho môi trường ở khu vực nhưng lại có câu chuyện người dân nghe trên mạng xã hội rồi bảo phải di dời nhà máy, vô lý; chả có nhà nước nào làm như thế được. Chẳng thà người ta làm vi phạm chuyện gì đó không thể chấp nhận được thì phải di dời nhà máy chứ người ta làm đầy đủ các quy trình thì không thể di dời nhà máy được”.

“Quan điểm của tỉnh bây giờ vẫn tiếp tục tuyên truyền thuyết phục, tôi nghĩ vừa rồi do người dân chúng ta không hiểu và không được thông tin đầy đủ. Nên bây giờ báo chí là một kênh để thông tin trung thực chứ không phải vì nhà máy hay vì gì cả”.

“Thứ hai là tỉnh sẽ cử một đoàn do Ban Dân vận tỉnh phối hợp cùng chính quyền huyện và xã đi vận động từng người dân. Cái này xác định là khó khăn vì bây giờ mạng xã hội như thế, nhưng vẫn phải tuyên truyền thuyết phục để người dân hiểu rõ hơn tình hình hiện nay, nhà máy không có lý do gì để di dời hết. Nhà máy ở đây chỉ có lợi cho người dân thôi chứ không hại gì hết”.

“Thứ ba nữa, ngày 15.8 thì lãnh đạo UBND tỉnh là chủ tịch hoặc phó chủ tịch sẽ đối thoại với người dân ở khu vực nhà máy”.

“Giải pháp cuối cùng là lực lượng chức năng phải bảo vệ để nhà máy hoạt động, không phải vì một nhóm người vì thông tin sai lệch mà ngăn cản không cho nhà máy hoạt động. Bây giờ một dự án làm đúng và có lợi như vậy mà không cho hoạt động được thì sau này nhiều dự án khác thì làm sao. Nhưng tôi hy vọng rằng không phải dùng đến giải pháp bảo vệ hoạt động, cái đó không ai muốn”, ông Hào, nói.

Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Quảng Ngãi: MXH lan tỏa nhanh hơn báo chí trong vụ nhà máy rác