Trước những ý kiến trái chiều của dư luận về sự bất thường trong công tác đấu thầu, đơn vị chủ đầu tư dự án Đường ven biển Quảng Bình (ĐVBQB) là Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức lên tiếng lý giải.

Quảng Bình: Chủ đầu tư dự án Đường ven biển lên tiếng về công tác đấu thầu

Thanh Liêm | 10/03/2022, 17:47

Trước những ý kiến trái chiều của dư luận về sự bất thường trong công tác đấu thầu, đơn vị chủ đầu tư dự án Đường ven biển Quảng Bình (ĐVBQB) là Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức lên tiếng lý giải.

Ngày 4.3, Một Thế Giới đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình và ông Vũ Anh Minh, Phó giám đốc Sở (Tổ trưởng tổ chuyên gia cho dự án ĐVBQB) về công tác mời thầu tại dự án ĐVBQB.

Đến ngày 7.3, sở GTVT Quảng Bình tiếp tục có văn bản chính thức trả lời các câu hỏi của báo chí liên quan đến dự án có vốn đầu tư công lên tới 2.200 tỉ đồng này.

Hầu hết, những giải đáp của sở GTVT Quảng Bình đều xoay quanh bộ tiêu chí mời thầu được cho là “khắt khe” làm khó nhiều nhà thầu, dẫn đến số lượng nhà thầu tham gia dự án bị hạn chế. Đây cũng là vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm.

Đầu tiên, liên quan đến tiêu chí nguồn lực tài chính cho gói thầu XL5, có trị giá gần 392 tỉ đồng, bên mời thầu yêu cầu nhà thầu xác nhận có số tiền gửi tối thiểu 9,8 tỉ đồng và cam kết phong tỏa số tiền này để thực hiện gói thầu đang xét.

Sở GTVT Quảng Bình cho rằng: Đây là công trình trọng điểm của tỉnh, có khối lượng thi công rất lớn yêu cầu phải tập trung nguồn lực tài chính, máy móc thiết bị và nhân sự rất lớn… nên việc yêu cầu nhà thầu phải xác nhận số dư tiền gửi tối thiểu để đảm bảo nguồn lực tài chính thi công gói thầu là cần thiết.

picture_1646283602993.png
Đơn kiến nghị nêu quan điểm của các nhà thầu gửi UBND tỉnh Quảng Bình - Ảnh: HN

Về việc yêu cầu về nhà thầu dự thầu phải sở hữu mỏ vật liệu xây dựng hoặc có hợp đồng nguyên tắc với chủ mỏ vật liệu xây dựng, Sở GTVT Quảng Bình lý giải: Đối với vật liệu đất đắp nền đường, dự án này cần khối lượng đất đắp rất lớn (hơn 350.000m3 đất đắp) nên chủ đầu tư đã cân nhắc đưa tiêu chí mỏ vật liệu vào trong yêu cầu đánh giá, nhằm tránh thụ động khi trúng thầu xong không có vật liệu để thi công, làm chậm tiến độ chung của dự án.

Ngoài ra, Sở GTVT Quảng Bình cho rằng: Theo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu đối với vật liệu bê tông nhựa nóng dùng để thi công mặt đường phải đảm bảo nhiệt độ trong khoảng cho phép. Trường hợp đối với khoảng cách trạm trộn quá xa so với công trường dẫn đến trong quá trình vận chuyển nhiệt độ của bê tông nhựa sẽ giảm xuống, không đảm bảo yêu cầu để thi công và chất lượng công trình sẽ không đảm bảo. Mặt khác, việc lắp đặt trạm phải có điều tra đánh giá tác động về môi trường và vị trí đặt trạm… nên hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu có trạm trộn bê tông nhựa năng suất ≥80 T/h và khoảng cách từ vị trí đặt trạm đến chân công trường dưới 60km.

Việc nhà thầu than chủ đầu tư làm khó, khi liên tục yêu cầu làm rõ, thậm chí mời làm việc trực tiếp trong lúc Luật đấu thầu không quy định, Sở GTVT Quảng Bình cho rằng: Sau khi đánh giá các tài liệu được nhà thầu gửi kèm theo, tổ chuyên gia nhận thấy vẫn còn một số nội dung chưa rõ trong mục chi phí sản xuất kinh doanh dở dang của nhà thầu. Vì vậy, mời nhà thầu đến làm việc trực tiếp về các khối lượng dở dang của nhà thầu mà Chủ đầu tư là Sở GTVT đang quản lý và điều hành. Đồng thời Sở GTVT cũng đã mời Sở Kế hoạch và Đầu tư (là bộ phận thường trực giúp việc Hội đồng tư vấn đấu thầu của tỉnh) cùng tham gia buổi làm việc cho khách quan.

img_20220228_170245.jpg
Lễ khởi công dự án Đường ven biển Quảng Bình - Ảnh: SGTVT

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu, giải thích của Sở GTVT Quảng Bình chưa thỏa đáng trước những hoài nghi về quy định hạn chế nhà thầu tham gia các gói thầu thuộc Dự án dường ven biển Quảng Bình mà không dựa trên quy định của Luật Đấu thầu và những văn bản liên quan.

Việc yêu cầu nhà thầu phải có số dư trong tài khoản 9,8 tỷ đồng là không phù hợp mẫu HSMT xây lắp qua mạng 1 giai đoạn, 2 túi hồ sơ, ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15 tháng 11 năm 2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo đó, nguồn lực tài chính được tính bằng tổng các tài sản có khả năng thanh khoản cao hoặc có khả năng tiếp cận với tài sản có khả năng thanh khoản cao sẵn có, các khoản tín dụng (bao gồm cam kết tín dụng của tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam đối với gói thầu này) hoặc các nguồn tài chính khác, chứ không nhất thiết phải cam kết bằng tiền mặt như yêu cầu của Sở GTVT Quảng Bình.

Vị chuyên gia này nhận định, việc quy định tiêu chí sở hữu hoặc có hợp đồng nguyên tắc mỏ đất đá, sở hữu trạm trộn bê tông nhựa, cự li mỏ… sẽ hạn chế nhà thầu đặc biệt là các nhà thầu ngoài tỉnh. Ngay cả nhà thầu địa phương, cũng chỉ có một đến hai nhà thầu đáp ứng được tiêu chí này.

Như Một Thế Giới đã phản ánh trong các bài viết trước, dự án ĐVBQB là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Bình với vốn đầu tư công lên tới 2.200 tỉ đồng. Dự án được giao cho sở GTVT tỉnh làm chủ đầu tư, đơn vị này đã tổ chức đấu thầu công khai qua mạng. Quá trình chấm thầu diễn ra được khoảng 2 tháng, bất ngờ có doanh nghiệp đứng ra phàn nàn bộ tiêu chí phía chủ đầu tư đưa ra là “khắt khe” nhằm hạn chế nhà thầu tham gia. Sự việc đang được dư luận hết sức quan tâm và đặt ra nhiều dấu hỏi nghi vấn đối với sở GTVT tỉnh Quảng Bình.

>>Bài 1: ‘Khắt khe’ như đấu thầu tại Quảng Bình

>

>> Bài 2: Doanh nghiệp ‘kêu trời’ khi đấu thầu tại Quảng Bình

>

Liên quan đến việc nhiều lần yêu cầu Liên danh Phương Thành - Giao thông 1 - Hoàng Huy Toàn làm rõ hồ sơ dự thầu, đại diện liên danh này cho rằng: Sở GTVT Quảng Bình thực hiện chưa đúng quy định về đấu thầu khi yêu cầu nhà thầu đến làm việc trực tiếp, thay vì gửi giải trình lên hệ thống. 

Cùng với đó, ngày 8.3 vừa qua, Sở GTVT Quảng Bình đã thông báo quyết định mời thầu trở lại đối với gói thầu XL5 thuộc dự án ĐVBQB. So với lần mời thầu trước, chủ đầu tư dự án đã sửa đổi 1 mục ở phần tiêu chí trạm trộn bê tông nhựa. Cụ thể, các nhà thầu tham gia chỉ cần có hợp đồng nguyên tắc với chủ sở hữu trạm trộn là đảm bảo yêu cầu. Trong lần mời thầu đầu tiên, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu bắt buộc phải sở hữu trạm trộn bê tông nhựa trong phạm vi dưới 60km từ trạm đến công trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Chủ đầu tư dự án Đường ven biển lên tiếng về công tác đấu thầu