Vào chiều nay, 16.3, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát.

Quảng Ngãi: 72 cựu binh Mỹ dự lễ tưởng niệm 50 năm thảm sát Sơn Mỹ

Lê Đình Dũng | 16/03/2018, 08:59

Vào chiều nay, 16.3, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát.

​Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho buổi lễ về cơ sở vật chất, con người đã cơ bản hoàn thành. Ban tổ chức đã bố trí, phân công cụ thể công việc cho các thành viên, đặc biệt là khâu đón tiếp đại biểu về dự lễ, bố trí chỗ ngồi, an ninh, y tế...

Hiện tại, ngoài các đại biểu lãnh đạo nhà nước, các bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố và khách trong tỉnh, có 8 đoàn phóng viên báo chí nước ngoài và khoảng 72 cựu chiến binh Mỹ và tổ chức Madison Quakers đăng ký tham gia dự lễ tưởng niệm.

Thảm sát Mỹ Laihaythảm sát Sơn Mỹlà mộttội ác chiến tranhcủaLục quân Hoa Kỳgây ra trong thời gian chiến tranh Việt Nam. Trongtiếng Anh, vụ thảm sát này có tênMy Lai Massacre,Son My MassacrehoặcPinkville, trong đó Pinkville là tên địa danh của quân đội Hoa Kỳ đặt cho khu vực Mỹ Lai.

Vào ngày16.3.1968tại khu vựcthôn Mỹ Laithuộc làngSơn Mỹ, huyệnSơn Tịnh, tỉnhQuảng Ngãi, các đơn vị lính Lục quân Hoa Kỳ đã thảm sát hàng loạt 504dân thường không có vũ khí, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Trước khi bị sát hại, nhiều người trong số các nạn nhân còn bị cưỡng bức, quấy rối, tra tấn, đánh đập hoặc cắt xẻo các bộ phận trên cơ thể. Sự kiện thảm khốc này đã gây sốc cho dư luậnMỹ,Việt Nam vàthế giới, hâm nóng phong trào phản chiếnvà là một trong các nguyên nhân dẫn tới sự triệt thoái của quân đội Mỹ khỏi Việt Nam năm1972.

Vụ thảm sát đã bị che giấu, trong báo cáo của quân đội Mỹ ghi rằng họ đã ''tiêu diệt 128 binh lính kẻ thù mà không chịu bất cứ thương vong nào''.Cho tới cuối năm1969, vụ việc mới bị phát hiện. Tuy nhiên, tòa án Mỹ đã không kết tội bất cứ sĩ quan hay binh lính Hoa Kỳ nào sau vụ thảm sát này, ngoại trừ một chỉ huy cấp trung đội làWilliam Calleybị tuyên án chung thân; nhưng chỉ 1 ngày sau, Tổng thống Mỹ ra lệnh ân xá và Calley chỉ phải chịu quản thúc tại gia 3 năm rưỡi.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi: 72 cựu binh Mỹ dự lễ tưởng niệm 50 năm thảm sát Sơn Mỹ