Quảng Ninh là địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3. Bão số 3 đã vào vùng biển Quảng Ninh và tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc, tốc độ khoảng 15 - 20km/giờ. Hiện sức gió mạnh nhất tâm bão cấp 13 - 14 (134 - 166km/giờ), giật cấp 16.
Theo dòng thời sự

Quảng Ninh căng mình ứng phó bão số 3

Tuyết Nhung 07/09/2024 13:41

Quảng Ninh là địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3. Bão số 3 đã vào vùng biển Quảng Ninh và tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc, tốc độ khoảng 15 - 20km/giờ. Hiện sức gió mạnh nhất tâm bão cấp 13 - 14 (134 - 166km/giờ), giật cấp 16.

Theo báo cáo nhanh từ UBND tỉnh Quảng Ninh, đến sáng 7.9, toàn bộ 5.556 tàu cá đã di chuyển đến các khu tránh trú bão an toàn; hơn 3.500 người lao động trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển đã di chuyển lên bờ; hơn 2.000 hộ dân đã được di dời ra khỏi khu vực có nguy cơ ảnh hưởng, mất an toàn. Công tác chỉ đạo, điều hành được triển khai đồng bộ, liên tục từ tỉnh đến cơ sở. Các địa phương đã sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng trực để hỗ trợ người dân kịp thời.

tien-yen-mua-gio-to-nhieu-be-nuoi-trong-thuy-san-bi-troi2.jpeg
Gió giật mạnh, cây xanh đổ ngổn ngang - Ảnh: UBND tỉnh Quảng Ninh

Hiện các tàu du lịch hoạt động trên địa bàn tỉnh đã ở khu neo đậu tránh trú bão an toàn. Đến 7 giờ ngày hôm nay 7.9, tổng số khách du lịch biển trên địa bàn tỉnh là hơn 2.500 người đã được lưu trú an toàn trên đất liền.

Tính đến thời điểm trưa nay 7.9 trên địa bàn tỉnh chưa có thiệt hại đáng kể. Ghi nhận tại một số địa phương có gãy đổ cây xanh đô thị, tốc mái một số nhà dân.

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, toàn huyện đảo Cô Tô bị mất điện, 30 điểm dây điện bị đứt; mất kết nối hệ thống cáp quang mạng viễn thông; 6 tàu tại khu vực âu tàu bị đắm; khoảng 100 nhà dân, trụ sở, trường học, khách sạn bị tốc mái tôn, chưa có nhà bị sập; hơn 8 chục cây xanh trên đường bị gãy đổ. Hiện không có thiệt hại về người.

tien-yen-mua-gio-to-nhieu-be-nuoi-trong-thuy-san-bi-troi1.jpg
Cây xanh, cột điện đổ ở Quảng Ninh - Ảnh: UBND tỉnh Quảng Ninh

Trên địa bàn huyện Vân Đồn có gió giật mạnh, có lúc lên đến cấp 11, giật trên cấp 12 kèm mưa to. Đến 11 giờ 30 hôm nay, gió vẫn duy trì giật cấp 11 - 12, khiến nhiều cây xanh bị gãy đổ, nhiều nhà lợp mái tôn bị tốc mái. Do gió to, mưa lớn nên các xã, thị trấn chưa thể tổng hợp được số thiệt hại do bão số 3 gây ra. Nhưng trước mắt, theo phản ánh của người dân, nhiều bè nuôi trồng thủy sản; dây nuôi hàu của người dân tại các khu vực biển đã bị sóng đánh thiệt hại nặng nề.

UBND huyện Vân Đồn khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà, xe cộ hạn chế đi lại trên đường để tránh bị ảnh hưởng do bão số 3 gây ra; tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng chống bão do ngành chức năng, chính quyền địa phương đã khuyến cáo.

Theo tin từ Công ty Điện lực Quảng Ninh, do ảnh hưởng của gió to, mưa lớn, tính đến 10 giờ sáng nay, 40% khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh đã bị mất điện. Trong đó có huyện Cô Tô đã bị mất điện toàn bộ. Nguyên nhân ban đầu được xác định là sự cố từ đường dây 110kV và do cây cối gẫy đổ vào đường dây, cột điện. Hiện đơn vị đang tiếp tục theo dõi diễn biến của bão để có các phương án ứng phó sau khi bão đổ bộ.

Qua kiểm tra thực tế và nghe các địa phương trong tỉnh báo cáo nhanh về công tác phòng chống cơn bão số 3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan sáng 7.9 thị sát tại tỉnh Quảng Ninh đã đánh giá cao sự chủ động của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở trong công tác phòng chống bão. Ông nhấn mạnh diễn biến của bão số 3 vẫn rất phức tạp, vì vậy tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các địa phương, các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác chuẩn bị ứng phó với tình huống có thể phát sinh, nhất là tại các vị trí xung yếu như hồ đập, đê biển, khu vực có nguy cơ sạt lở...

bt-le-minh-hoan-kiem-tra-bao-so-3-yagi-quang-ninh.jpg
Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy thị sát tình hình bão tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu - Ảnh: Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn

Tỉnh Quảng Ninh đã thành lập 7 đoàn công tác đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão số 3 trên địa bàn; phân công các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh chủ động xuống cơ sở để chỉ đạo về công tác ứng phó bão số 3. Các địa phương đã phân công cán bộ lãnh đạo trực tiếp phụ trách từng địa bàn và thành lập 48 đoàn công tác xuống cơ sở để kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống tại địa phương.

Các địa phương và lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã huy động 2.663 cán bộ chiến sĩ và lực lượng xung kích phòng chống thiên tai, 68 ô tô các loại, 18 tàu, 59 xuồng, 6 xe đặc chủng. Tất cả đều ứng trực tại các địa bàn được phân công, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu. Đồng thời tỉnh đã chuẩn bị vật tư phòng chống thiên tai gồm: 64.290m2 vải bạt chống sóng; 13.828m3 đá hộc; 240.883 chiếc bao tải; 3.608 chiếc rọ thép; 4.961kg dây thép; 5.550m2 vải lọc... Các loại vật tư trên được bảo quản trong kho và tập kết tại những vị trí xung yếu trên các tuyến đê.

Quảng Ninh cũng tiến hành cấm biển từ 11 giờ ngày 6.9; cơ bản hoàn thành việc kêu gọi tàu thuyền về nơi neo đậu, di dời người dân về nơi an toàn trước 16 giờ ngày 6.9.

Bài liên quan
Hà Nội: Người dân đổ xô đi mua sắm thực phẩm trước bão số 3
Ngày hôm nay (6.9), rất nhiều người dân Hà Nội đã đổ xô đến các siêu thị, chợ dân sinh mua rau củ quả, thực phẩm để dự trữ phòng bão số 3 đổ bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Phân bổ 50 tỉ đồng giúp tỉnh Yên Bái ngay trong hôm nay
39 phút trước Sự kiện
Thủ tướng cho biết trong ngày hôm nay sẽ phân bổ 50 tỉ đồng từ ngân sách trung ương hỗ trợ tỉnh Yên Bái.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ninh căng mình ứng phó bão số 3