Hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng có doanh thu năm liền trước liền kề từ 1 tỉ đồng trở lên sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của xác thực được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế...

Quầy thuốc, tiệm tạp hóa doanh thu từ 1 tỉ đồng phải có hóa đơn điện tử

tuyetnhung | 21/08/2018, 14:16

Hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng có doanh thu năm liền trước liền kề từ 1 tỉ đồng trở lên sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của xác thực được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế...

Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính đang xây dựng và trình Chính phủ dự thảo Nghị định về hóa đơn điện tử (HĐĐT) sửa đổi. Dự kiến Nghị định này sẽ được Chính phủ ký ban hành cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9.

Tổng cục Thuế cho biết, với mục tiêu lớn nhất là áp dụng HĐĐT trên phạm vi toàn quốc, dự thảo Nghị định về HĐĐT quy định người bán hàng hóa dịch vụ là doanh nghiệp phải sử dụng HĐĐT. Trong đó, các doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông, vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy, nước sạch, tài chính tín dụng, bảo hiểm, y tế, thương mại điện tử, siêu thị…thì được sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế (trừ trường hợp đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế) khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Đối với các tổ chức kinh tế còn lại, doanh nghiệp thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Dự thảo Nghị định cũng quy định, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỉ đồng trở lên phải sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng có doanh thu năm liền trước liền kề từ 1 tỉ đồng trở lên cũng phải sử dụng HĐĐT có mã của xác thực được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế hoặc HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ thiết bị thanh toán không dùng tiền mặt có kết nối với ngân hàng.

Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc phải sử dụng HĐĐT, nhưng có yêu cầu thì được sử dụng theo quy định. Đối với hộ, cá nhân kinh doanh không có đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để tự khởi tạo HĐĐT, nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng thì được cơ quan thuế cấp HĐĐT có mã xác thực theo từng lần phát sinh và phải khai, nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp HĐĐT theo từng lần phát sinh.

"Để khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng HĐĐT, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định, Tổng cục Thuế sẽ cung cấp HĐĐT có mã xác thực không thu tiền đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, trừ doanh nghiệp hoạt động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao; các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh thực hiện chương trình khởi nghiệp theo quy định của pháp luật về đầu tư, hộ, cá nhân kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp trong thời gian 12 tháng kể từ khi thành lập; hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 3 tỉ đồng trở lên trong thời gian 12 tháng kể từ ngày sử dụng HĐĐT; các doanh nghiệp nhỏ và vừa khác theo đề nghị của chủ tịch UBND tỉnh, thành phốtrực thuộc trung ương và quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính", Tổng cục Thuế cho hay.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Ngân hàng Nhà nước dứt khoát việc mua bán vàng phải có hóa đơn điện tử
Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn đề nghị Bộ Công an và các bộ ngành phối hợp trong công tác tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
42 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quầy thuốc, tiệm tạp hóa doanh thu từ 1 tỉ đồng phải có hóa đơn điện tử