Hạ viện Luxembourg ngày hôm qua đã thông qua một đạo luật thừa nhân hôn nhân giữa những người cùng giới tính cũng như quyền nhận con nuôi của họ với tỉ lệ ủng hộ áp đảo 56 - 4.

Quốc gia thứ 17 thừa nhận hôn nhân đồng giới

Một Thế Giới | 20/06/2014, 09:00

Hạ viện Luxembourg ngày hôm qua đã thông qua một đạo luật thừa nhân hôn nhân giữa những người cùng giới tính cũng như quyền nhận con nuôi của họ với tỉ lệ ủng hộ áp đảo 56 - 4.

Động thái này được xem là sự thay đổi lớn nhất của Luật Hôn nhân nước này kể từ năm 1804. Theo dự kiến, đạo luật chính thức có hiệu lực vào đầu năm 2015. 
Đa số công dân Luxembourg hoan nghênh quyết định này của Hạ viện. 
Theo một cuộc khảo sát vào năm ngoái thì có đến 83% người dân ủng hộ hôn nhân đồng giới. Bản thân Thủ tướng Luxembourg, Xivier Bettel và Phó Thủ tướng, Etienne Schneider, cũng là những người đồng tính công khai.
Ông Boris Dittrich, Giám đốc Pháp lý Chương trình quyền cho người đồng tính, song tính và chuyển giới ở Cơ quan Giám sát Nhân quyền cho biết: "Hôm nay là một ngày hạnh phúc dành cho Luxembourg và cho những ai ủng hộ quyền bình đẳng của mọi người, không phân biệt xu hướng tính dục hay bản dạng giới của họ.
Đạo luật này sẽ cho phép người đồng tính ở Luxembourg được quyền kết hôn với người họ thương yêu và trên hết nó sẻ củng cố quyền cơ bản của con người hướng đến bình đẳng và không phân biệt đối xử".
Quoc gia thu 17 thua nhan hon nhan dong gioi
 Thủ tướng (trái) và Phó thủ tướng Luxembourg là người đồng tính công khai
Ngoài ra những sửa đổi về Hôn nhân cho người đồng tính, Đạo luật còn quy định một số vấn đề khác như: 18 là độ tuổi được quyền kết hôn, yêu cầu kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, thời gian chờ đợi để được tái hôn dành cho những người góa là 300 ngày...
Được biết dự thảo luật lần này cũng không nhận phải sự chỉ trích công khai nào từ Tổng giám mục Giáo hội Công giáo Luxembourg, Jean-Claude Hollerich. 
Luxembourg là quốc gia thứ 17 trên thế giới thừa nhận hôn nhân bình đẳng. Các quốc gia khác bao gồm: Hà Lan, Bỉ, Tây Ban Nha, Canada, Nam Phi, Na Uy, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Iceland, Argentina, Đan Mạch, Pháp, Brazil, Uruguay, New Zealand và Anh Quốc. 19 tiểu bang của Mỹ và một vài khu vực ở Mexico cũng có sự công nhận tương tự.
Anh Khang (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc gia thứ 17 thừa nhận hôn nhân đồng giới