Một số đơn vị tổ chức sự kiện đã và đang tìm cách lách luật đưa người ra nước ngoài để tổ chức các cuộc thi nhan sắc và trao các danh hiệu hoa hậu khiến cho thứ danh hiệu này trở nên nhiều vô số kể

Quốc tế hóa các cuộc thi hoa hậu hay là cách lách luật?

Tiểu Vũ | 13/07/2019, 10:10

Một số đơn vị tổ chức sự kiện đã và đang tìm cách lách luật đưa người ra nước ngoài để tổ chức các cuộc thi nhan sắc và trao các danh hiệu hoa hậu khiến cho thứ danh hiệu này trở nên nhiều vô số kể

Có thể nói những năm gần đâybùng nổcuộc thi nhan sắc của người Việt. Mỗi nămkhông biết có bao nhiêu cuộc thi lớn nhỏ được tổ chức. Sự gia tăng đột biến của các danh hiệu “nữ hoàng”, “hoa hậu”, “nam vương” khiến người ta chóng mặt hoa mắt không biết đâu mà lần. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, con số“nữ hoàng”, “hoa hậu”, “nam vương” đã tăng ở tốc độ chóng mặt.

Không cần phải tốn nhiều thời gian, chỉ cần lên Google gõ từ khóa “nữ hoàng, hoa hậu, nam vương” sẽ có vô số kết quả. Và không ai đủ sức đếm xem mỗi năm người Việt tổ chức bao nhiêu cuộc thi người đẹp ở trong và ngoài nước, không ai có thể biếtcó bao nhiêu “hoa hậu, nam vương, nữ hoàng” được trao danh hiệu bởi những danh hiệu đó gần như đã được “phổ cập” và có mặt mọi lúc mọi nơi.

Các cuộc thi nhan sắc của người Việtđược 'quốc tế hóa' ở nước ngoài

Không chỉ tổ chức trong nước, các đơn vị truyền thông củaViệt Nam còn tìm cách “lách luật” bằng cách tổ chức nhữngcuộc thi dành cho người Việt nhưng bên ngoài lãnh thổ Việt Nam với những cái tên được "quốc tế hóa" như:Hoa hậu Doanh nhân toàn năng châu Á - Miss Mighty Entrepreneur Asia,Hoa hậu vàNam vương sắc đẹp toàn cầu châu Á - Miss & Mister Asia Beauty Globe,Hoa hậu Doanh nhân hoàn cầu...

Đơn cử như Công ty truyền thông Trường Sơn Media (trụ sở tại TP.HCM) trong vòng chưa tới 2 tháng, đã tổ chức 2 cuộc thi nhan sắc tại nước ngoài, trao nhiều danh hiệu “hoa hậu” cho các “người đẹp” trong nước.

Theo ghi nhận của phóng viên báoMột Thế Giới, vào ngày 21.6.2019 Trường Sơn Media đã tổ chức đêm chung kết cuộc thi có tên Hoa hậu doanh nhân Hoàn cầu 2019 tại Forest City Phoenix International Marina Hotel (Malaysia)và danh hiệu hoa hậu đã được trao cho bà Phạm Huệ Đan, Giám đốc điều hành Công ty cổ phầnTập đoàn Đầu tư và Công nghệ HYH Việt Nam.

Một doanh nhân người Việt được đăng quang "hoa hậu"ở nước ngoài

Ngoài bà Đan,BTC còn trao hàng loạt danh hiệu “hoa hậu"khác như hoa hậu áo dài, hoa hậu ảnh, hoa hậu khả ái, hoa hậu thân thiện, hoa hậu tài năng, hoa hậu cộng đồng.

Điều đáng nói là cuộc thi có tên là Hoa hậu doanh nhân Hoàn cầu nhưngchỉ có 14 thí sinh đến từ Việt Nam tham dự, ngoài ra không có bất kỳ thí sinh nào đến từ những nước khác.

Tên gọi các cuộc thi hoa hậu cũng được các công ty truyền thông "quốc tếhóa"

Chưa dừng lại ở đó, cũng trong tháng 6.2019, Trường Sơn Media tiếp tục khởi độngcuộc thi mang tên Hoa hậu Doanh nhân toàn năng châu Á và công bố sẽ tổ chức tại Thái Lan. Theo thông tin trên trang web của đơn vị này thì cuộc thi là “Tiếp nối thành công của Hoa hậu Doanh nhân Toàn năng châu Á mùa 1 (năm 2018), cuộc thi tìm kiếm những nữ doanh nhân Việt Nam tài sắc trong toàn khu vực châu Á năm 2019”.

Một cuộc thi nhan sắc khác được tổ chức ở Thái Lan

Về thông tin cuộc thi và các thủ tục pháp lý tổ chức thi nhan sắc ở nước ngoài, BTC chỉ cung cấp kiểu nội dung khá sơ sài như: “Cuộc thi sẽ được tổ chức định kỳ mỗi năm một lần. Địa điểm đăng cai tổ chức sẽ thay đổi theo từng quốc gia trong khu vực châu Ánhằm giao lưu và kết nối cộng đồng nữ doanh nhân trong khu vực. Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Hoàn cầu đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bản quyền nội dung”.

Tương tự như Trường Sơn Media, hồi tháng 3.2019, một cuộc thi nhan sắc khácđược “quốc tế hóa” với tênHoa hậu vàNam vương doanh nhân Toàn cầu 2019 vừa được tổ chức tại Hàn Quốc. Theo giới thiệu,cuộc thi Hoa hậu vàNam vương doanh nhân Toàn cầu 2019 “là một trong những sân chơi có tiếng do của Nam vương doanh nhân Huy Hoàng tổ chức.

Trao vương miện "hoa hậu" cho một thí sinh trong đêm chung kếtthiHoa hậu vàNam vương doanh nhân Toàn cầu 2019 ở Hàn Quốc

Điều đáng ngạc nhiên ở đây dù có tên là “toàn cầu” nhưng thành phần dự thi hoàn toàn là người Việt.Trong đêm chung kết, BTC đã trao đến cả chục danh hiệu “hoa hậu”, “nam vương”, “nữ hoàng” cho người tham gia như Hoa hậu Doanh nhân quý phái và toàn cầu,Hoa hậu Tài năng,Hoa hậu Đại sứ Toàn cầu, Hoa hậu mặc trang phục đẹp nhất, Hoa hậu trí tuệ… Trong đó nổi bật là danh hiệu “Nữ hoàng Ngoại giao toàn cầu” được trao cho doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa,Nữ hoàng đêm dạ hội Toàn cầuthuộc về doanh nhân Thảo Nhung, danh hiệuNam vương doanh nhân Toàn cầuthuộc về doanh nhân Mạnh Dũng,Nam vương Makeup Toàn cầuthuộc về doanh nhân Tony Tường,Á vương 1thuộc về doanh nhân Âu Dương Phong, Nam vương doanh nhân tài năng Toàn cầuthuộc về ca sĩ – doanh nhân Nguyễn Phương…

Giám khảo cuộc thi "toàn cầu" nhưng toàn Việt Nam

Vào tối 6.7 một cuộc thi có tên Miss & Mrs Vietnam International 2019 được tổ chức tại ĐàiLoan. Theo thông tin, “Cuộc thi Miss and Mrs Vietnam International 2019 do Công ty Trường Nguyên Entertainment (có trụ sở tại TP.HCM) phối hợp với Hoa hậu Châu Mai Thảo tại Đài Loan đứng ra đồng tổ chức”. Đêm chung kết vừa diễn ra vào tối 6.7 tại Trung tâm sự kiện LiLo, TP.Đài Trung (Đài Loan). Ngôi vị Miss Vietnam International 2019 đã được trao cho bà Mai Diệu Tuyết Nhungmột doanh nhân tại Việt Nam, ngoài ra BTC còn trao hàng loạt các danh hiệu như MsAo dai, MsGown, MsBody, MsBeauty skin, MsTourism, MsTalent, MsPhoto, MsFriendly, MsFashion...

Các hoa hậu của cuộc thiMiss & Mrs Vietnam International 2019 tại Đài Loan

Chưa hết, ngày 11.7, một cuộc thi “quốc tế” khác có tên “Hoa hậu vàNam vương đại sứ Toàn cầu 2019” cũng vừa được công bố tại TP.HCM.

Họp báo công bố cuộc thi "Hoa hậu vàNam vương đại sứ Toàn cầu 2019” tại TP.HCM

Theo giới thiệu “Hoa hậu vàNam vương đại sứ Toàn cầu 2019” là một sân chơi nhan sắc được thiết kế dành riêng cho các doanh nhân thành đạt và yêu thích công tác cộng đồng, nhằm tuyển chọn và tôn vinh những gương mặt xuất sắc, toàn diện của giới doanh nhân Việt, không chỉ có đủ năng lực làm hình tượng đại sứ, mà còn góp phần quảng bá, kết nối giới doanh nhân Việt Nam trên toàn cầu. Cuộc thi do Công ty TNHH ELISA và Hoa hậu Đại sứ Toàn cầu Vũ Thanh Thảo tổ chức, sẽ diễn ra vòng tranh tài tại Bangkok, Thái Lan vào tháng 9.2019.

Những cuộc thi vừa kể trêncũng chỉ là thốngkê sơ bộ, con số này chắc chắnchưa phản ảnh đầy đủ hết các cuộc thi người đẹp, hoa hậu, nữ hoàng, nam vương do người Việt Nam tổ chức đang diễn ra khắp nơi trong và ngoài nước. Mỗi tháng có hàng loạt cuộc thi được "quốc tế hóa"vớinhãn mác "châu lụctoàn cầu" như thế sẽ làm cho xã hộinhìn đâu cũng thấy"hoa hậu, nữ hoàng, nam vương"... và dĩ nhiên những giá trị cốt lõi của các danh hiệu cao quý đích thực sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực trong mắt công chúng.

Tại khoản 17 điều 2Nghị định 28/2017/NĐ-CPSửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, có quy định:

Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

- Ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế theo quy định phải có giấy phép mà không có giấy phép;

- Ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế thực hiện hành vi không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam hoặc hành vi làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Việt Nam và quan hệ đối ngoại;

- Thực hiện hành vi không phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam sau khi đạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu;

- Không thu hồi danh hiệu đã trao cho cá nhân đạt giải cuộc thi người đẹp, người mẫu khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép yêu cầu.

Tại khoản 6 điều 14Nghị định 158/2013/NĐ-CP: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đối với hành vi đưa thí sinh ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu mà không có giấy phép.

Tiểu Vân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
14 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc tế hóa các cuộc thi hoa hậu hay là cách lách luật?