Với mong muốn gửi đến các khán giả thủ đô cũng như những con người yêu thủ đô - nhạc sĩ Quốc Trung, đạo diễn Phạm Hoàng Nam, biên đạo Trần Ly Ly, nhà thiết kế Công Trí... bắt tay vào dự án nghệ thuật mới với kỳ vọng mang đến trải nghiệm nghệ thuật khác biệt.

Quốc Trung đưa âm nhạc vào xiếc để nhớ về tuổi thơ Hà Nội

Một Thế Giới | 14/08/2015, 12:25

Với mong muốn gửi đến các khán giả thủ đô cũng như những con người yêu thủ đô - nhạc sĩ Quốc Trung, đạo diễn Phạm Hoàng Nam, biên đạo Trần Ly Ly, nhà thiết kế Công Trí... bắt tay vào dự án nghệ thuật mới với kỳ vọng mang đến trải nghiệm nghệ thuật khác biệt.

“Ionah” (biến thể của chữ Hà Nội) cũng chính là tên gọi của chương trình biểu diễn nghệ thuật và giải trí tổng hợp, được cho là chưa từng có ở Việt Nam, sẽ được công diễn vào tháng 9 tới tại Nhà hát Star Galaxy, 87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội.
dua nhac vao trong xiec, dua nhac vao trong xiec, dua nhac vao trong xiec, dua nhac vao trong xiec,
Một loại hình nghệ thuật mới mẻ được nhạc sĩ Quốc Trung, biên đạo múa Trần Ly Ly phối hợp đưa vào xiếc truyền thống tạo nên một ""Ionah” khá đặc biệt
"Ionah” là sự kết hợp giữa nhiều loại hình nghệ thuật hiện đại khác nhau như: múa, kịch, xiếc, hip hop, âm nhạc, nghệ thuật thị giác, kỹ xảo ánh sáng… cộng hưởng và kết nối bằng các công nghệ trình diễn tiên tiến quốc tế để tạo ra những màn trình diễn và hiệu ứng sân khấu mới lạ. Với thời lượng 1 tiếng đồng hồ, người xem sẽ được trải nghiệm cảm xúc qua 12 phân đoạn, tái hiện câu chuyện của nữ nhân vật chính - Ionah. Nội dung Ionah xoay quanh câu chuyện về một cô gái chênh vênh giữa những cảm xúc yêu đương và để bản thân rơi vào một thế giới siêu thực do chính mình tạo ra. Ở đó, nhân vật Ionah phiêu lưu trong những ảo ảnh, gặp gỡ những con người kỳ lạ và đấu tranh với chuỗi cảm xúc giằng xé. Nhưng đến cuối cùng, nhân vật chính cũng tìm được tình yêu và trở về với hạnh phúc trong thế giới hiện thực.
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam chia sẻ tuổi thơ của anh gắn liền với Hà Nội. Ngày bé, anh cùng chúng bạn hay trốn vào rạp xiếc ở công viên Thống Nhất (nay là công viên Lenin) để xem trộm. Đến lúc trưởng thành, trở về Hà Nội, anh thấy xiếc vẫn giậm chân tại chỗ, đặc biệt về nội dung. "Khi nhìn các loại hình nghệ thuật giải trí giới thiệu cho khách quốc tế, tôi chỉ thấy rối nước phát triển được ở thủ đô. Điều này khiến tôi trăn trở về việc làm thế nào để đóng góp cho quê hương", đạo diễn bày tỏ.
Trả lời câu hỏi của báo điện tử Một Thế Giới, nhạc sĩ Quốc Trung cho hay: Khi âm nhạc được kết hợp với xiếc, đó là điều vô cùng liều lĩnh, bởi lẽ khi các diễn viên tập trung để biểu diễn loại hình nghệ thuật đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ một cách cao độ thì ngay ở một loại hình nghệ thuật mới này, tôi đã đưa âm nhạc vào trong xiếc. Để cho các nhân vật ngoài việc phải trình diễn xiếc thì cần phải múa cho đúng nhịp nhạc, nhảy theo đúng điệu và tai nghe cũng phải chuẩn xác để vừa điều khiển được cơ thể lại vừa có thể tổng hợp được ngôn ngữ ca nhạc vào trong từng điệu bộ, cử chỉ hay chính những động tác xiếc của mình. Có ai đó hỏi vì sao chúng tôi lại mạo hiểm như vậy, thì tôi xin trả lời rằng đó là vì chúng tôi yêu Hà Nội - chúng tôi là người con của Hà Nội và muốn làm một cái gì đó vừa thu hút khách du lịch, lại mang biểu trưng riêng của chương trình này. Nó như gợi nhớ cho chúng tôi về những tuổi thơ đã trốn bố mẹ đi xem những vở diễn xiếc độc đáo mà ở đó lấp lánh những ước mơ nhiệm màu dệt nên thành công cho chúng tôi như bây giờ".
dua nhac vao trong xiec,
Các nghệ sĩ chia sẻ những gì xung quanh "Ionah”
Với thiết kế dạng bán nguyệt, các hàng ghế hình vòng cung bao quanh, sân khấu trong nhà hát tạo ra sự tương tác chân thực giữa khán giả với các nghệ sỹ trong mỗi màn biểu diễn. Đem lại trải nghiệm cho những người có mặt như cuộc du ngoạn về nghệ thuật trình diễn, với hình thức trình diễn tổng hợp mới lạ, sống động, liệu "Ionah" có lôi cuốn khán giả và làm nên cuộc "cách mạng" cho xiếc Việt? 
Minh Khuê
Bài liên quan
Tranh và áo dài Việt Nam gây ấn tượng tại 2 sự kiện văn hóa - nghệ thuật ở Anh
Tác phẩm của 14 họa sĩ Việt Nam đã được giới thiệu ở Hội chợ nghệ thuật quốc tế Affordable Art Fair 2024 tại London (Anh). Trong khi đó, Đại sứ quán Việt Nam tại London mang đến 8 bộ áo dài của NTK Lan Hương tại sự kiện trình diễn trang phục dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc Trung đưa âm nhạc vào xiếc để nhớ về tuổi thơ Hà Nội