Dự thảo quy chế xét tuỵển ĐH, CĐ với một số điểm thay đổi về nguyện vọng và thời gian xét tuyển khiến các trường cao đẳng lo ngại tình hình tuyển sinh sẽ còn tệ hơn các năm trước.

Quy định mới ngày càng bó chân trường cao đẳng

Một Thế Giới | 02/01/2015, 05:49

Dự thảo quy chế xét tuỵển ĐH, CĐ với một số điểm thay đổi về nguyện vọng và thời gian xét tuyển khiến các trường cao đẳng lo ngại tình hình tuyển sinh sẽ còn tệ hơn các năm trước.

Lệch lạc trong phân luồng và định hướng nghề nghiệp

Theo dự thảo, mỗi trường sẽ có tối đa 4 đợt xét tuyển. Mỗi thí sinh sẽ được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi (có mã vạch để nhận dạng từng đợt xét tuyển) và đóng dấu của trường ĐH chủ trì cụm thi. Thí sinh dùng giấy này để đăng ký xét tuyển, mỗi đợt tối đa 4 nguyện vọng vào 4 ngành của một trường.

Tiến sĩ Lê Trung Đạo, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Tài chính - Hải quan, chia sẻ: “Trước đây Bộ không giới hạn số đợt xét tuyển. Tuy nhiên, trên thực tế hiếm có trường nào xét tuyển đến lần thứ 4, cùng lắm là 3 đợt. Năm nay giới hạn thành 4 đợt cũng không vấn đề gì. Cái quan trọng là mỗi đợt lại có đến 4 nguyện vọng. Như vậy là, cánh cửa ĐH ngày càng mở rộng đối với thí sinh, đồng nghĩa với việc các trường CĐ và quy định trường cao đẳng, trung cấp ngày càng khó khăn hơn”.

"Năm nay sẽ phải đợi ĐH xét tuyển xong mới có hy vọng. Trên thực tế chỉ có 15 ngày để xét tuyển, nên chúng tôi đang rất hoang mang"
Tiến sĩ Đạo nói thêm, việc có đến 4 nguyện vọng cho một đợt khiến cho việc phân luồng, định hướng nghề nghiệp lâu nay sẽ trở thành lệch lạc. “Chúng ta vẫn khuyên các em nên thi vào một ngành đúng với sở thích, năng lực và nhu cầu xã hội, có thể không đậu ĐH thì vào CĐ; trung cấp rồi liên thông. Thế nhưng, theo quy định trong dự thảo thì nếu thí sinh không đủ điểm đậu ngành mình thích vẫn có thể đăng ký vào tới 3 ngành khác mà các em không thích lắm, thậm chí không hề thích, chỉ để được đậu ĐH, tiến sĩ Lê Trung Đạo nhìn nhận.

Không còn thí sinh để tuyểnnữa

Dự thảo cũng quy định ngày 31.10 các trường ĐH phải kết thúc việc xét tuyển, ngày 15.11 trường CĐ phải hoàn tất xét tuyển. Việc này cũng gây lo lắng không nhỏ đối với các trường CĐ. 
Trưởng phòng đào tạo một trường CĐ tại TP.HCM cho biết: “CĐ và trung cấp chỉ là lựa chọn sau cùng của thí sinh. Mọi năm, các trường CĐ tổ chức thi còn chủ động được phần nào chỉ tiêu của mình. Năm nay, sẽ phải đợi ĐH xét tuyển xong mới có hy vọng. Trên thực tế chỉ có 15 ngày để xét tuyển, nên chúng tôi đang rất hoang mang”. Vị cán bộ này cho rằng những quy định mới ngày càng bó chân quy định trường cao đẳng.
Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, cũng lo ngại với tình hình này thí sinh sẽ ưu tiên xét tuyển vào trường ĐH trước, trường CĐ sẽ ở thế bị động, tuyển sinh sẽ hết sức khó khăn. 
"Nếu các trường ĐH tuyển vượt chỉ tiêu, hoặc không làm đúng quỵ chế là chỉ xét 25% chỉ tiêu theo học bạ, thì các trường CĐ sẽ không còn thí sinh để tuyển nữa”, tiến sĩ Trần Mạnh Thành nhận định.

Mỹ Quyên (Thanh Niên)

Bài liên quan
Các trường đại học cần tiên phong trong đổi mới sáng tạo
Việc hình thành, quản lý, vận hành có hiệu quả các tổ chức đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ trong các trường đại học, viện nghiên cứu còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy định mới ngày càng bó chân trường cao đẳng