Bà Dragana Strinic - Trưởng đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam - nhấn mạnh: “Chúng ta không thể và không nên ngăn chặn trẻ em truy cập và sử dụng Internet, nhưng chúng ta có thể hỗ trợ và bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro trên mạng”.

Ra mắt NetSmart -Sách bảo vệ trẻ em trên Internet

Thu Anh | 28/11/2017, 20:03

Bà Dragana Strinic - Trưởng đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam - nhấn mạnh: “Chúng ta không thể và không nên ngăn chặn trẻ em truy cập và sử dụng Internet, nhưng chúng ta có thể hỗ trợ và bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro trên mạng”.

Ngày 28.11, trong khuôn khổ Diễn đàn Internet Việt Nam 2017, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và Đại sứ quán ThụyĐiển ra mắt cuốn sách “NetSmart” nhằm mục tiêu bảo vệ trẻ em và trẻ vị thành niên trên mạng Internet.

Tại “Ngày Internet Việt Nam” được tổ chức tuần trước, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấncho biết số lượng người dùng Internet ở Việt Nam đã đạt tới con số 50 triệu người, tương đương với 54% dân số, cao hơn mức bình quân toàn cầu 46,46%. Việt Nam nằm trong danh sách những quốc gia có số lượng người dùng Internet nhiều nhất ở Châu Á.

Tuy nhiên, theo kết quả một cuộc điều tra của UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc) được thực hiện năm 2016 đã cho thấy 74% trẻ em và trẻ vị thành niên ở Việt Nam tin rằng các em có nguy cơ bị xâm hại tình dục hoặc bị lợi dụng trên mạng, và 75% các em sẽ nói chuyện với cha mẹ hoặc người chăm sóc nếu bị đe doạ. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc nói chuyện với trẻ về những vấn đề này, về những lợi ích và rủi ro mà trẻ có thể gặp phải khi sử dụng Internet.

Tại lễ ra mắt cuốn sách “NetSmart”, bà Victoria Rhodin Sandstrom - Bí thư thứ nhất, Trưởng ban Chính trị (Đại sứ quán ThụyĐiển tại Việt Nam) - chia sẻ: “Internet là một công cụ tuyệt vời. Trẻ em ngày nay có thể sử dụng Internet với vô số mục đích nhưđể giao tiếp, học tập và giải trí. Tuy nhiên, cho dù bạn đang ở môi trường ảo trên mạng (online) hay ở môi trường đời thực (offline), sẽ luôn có những mối nguy hiểm tiềm tàng cho trẻ em khi sử dụng mạng và con cái bạn có nguy cơ dễ bị lạm dụng hơn”.

Để các bậc phụ huynh giúp con mình tự bảo vệ trên môi trường mạng, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và Đại sứ quán ThụyĐiển đã hoàn tất việc dịch lại cuốn sổ tay “NetSmart” sang Tiếng Việt.

“Chúng ta không thể và không nên ngăn chặn trẻ em truy cập và sử dụng Internet, nhưng chúng ta có thể hỗ trợ và bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro trên mạng. Cha mẹ và những người lớn khác gần gũi với trẻ cần phải tạo ra môi trường để có thể trò chuyện với trẻ về những gì trẻ làm hoặc những người trẻ gặp trên Internet”, bà Dragana Strinic - Trưởng đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam nhấn mạnh.

Cuốn sách “NetSmart” sẽ giúp trang bị cho người lớn kiến thức, ý tưởng và cách thức trao đổi với trẻ em về tất cả những gì có thể xảy ra trên mạng Internet. Sử dụng một phương pháp dễ hiểu, cuốn sách giới thiệu những ý tưởng sáng tạo về cách thức trao đổi mở với trẻ em về những nguy cơ bị lạm dụng tình dục trên mạng Internet, và trên hết, là cách thức sử dụng Internet an toàn và thông minh.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ra mắt NetSmart -Sách bảo vệ trẻ em trên Internet