“Cách đây chừng vài năm, nhiều lúc đi rà vàng khách đánh rơi thế này, nếu gặp may, có ngày tui kiếm được cả 4-5 chỉ”, anh Nguyễn Thành Sang cho biết.

Rà vàng ở biển Vũng Tàu: Có khi 'trúng mánh' 5 chỉ vàng

Một Thế Giới | 27/01/2016, 16:32

“Cách đây chừng vài năm, nhiều lúc đi rà vàng khách đánh rơi thế này, nếu gặp may, có ngày tui kiếm được cả 4-5 chỉ”, anh Nguyễn Thành Sang cho biết.

Nắng chói chang, gió biển lồng lộng đưa hơi muối biển mặn chát tạt vào mặt. Hai người đàn ông có có thân hình chắc đậm đang cần mẫn kéo lê chiếc mâm rà kim loại trên từng mét cát.

Anh Sang cho biết, ra khỏi nhà, đi “rà” từ sáng sớm đến giờ. Dù đã muốn rã cặp giò dọc chiều dài 2 cây số ở bờ biển Vũng Tàu nhưng anh chẳng thấy vàng đâu, chỉ toàn là những mảnh sắt gỉ vụn.

Chỉ tay về phía một người đàn ông khác ở đằng xa, anh Sang nói trong tiếng sóng: “Gần tết rồi, chẳng biết làm gì có tiền cho vợ con, tui rủ ông Xinh vác máy đi thế này. Biết đâu ông trời thương cho chút lộc”.
ra vang o bien vung tau
 Một tay cầm máy rà, một tay cầm xẻng, anh Nguyễn Thành Sang tỉ mỉ dò từng mét cát, tìm vàng. Ảnh: Dương Cầm
Anh Sang cười buồn: “Nghề này cũng chua chát lắm, không dễ ăn đâu. Hên xui thôi anh ơi. Nhiều khi đi rà cả mấy ngày liền, không thấy phân vàng nào. Cũng có khi vừa vác máy ra rà là gặp sợi dây chuyền nặng mấy chỉ vàng”.

Anh Sang kể, từ lúc mới sinh ra anh đã hít gió biển mặn, gắn bó với biển rồi. Thời thanh niên trai tráng, anh Sang cũng theo tàu ra biển đánh bắt cá. Đời ngư dân rày đây mai đó, xa vợ, xa con, thu nhập bấp bênh, anh đã chuyển sang làm cái nghề bị người đời nhạo báng là “mò kim đáy biển”.  Anh đã vác máy đi rà vàng suốt 10 năm ròng rã rồi.

“Tuy không rà trúng vàng đều đặn, nhưng nếu may mắn, rà trúng vàng, tui cũng có ít nhất 1 chỉ. Tui có thể nghỉ ở nhà cả tháng trời, sống khỏe re” - Anh Sang nói.

“Đa số nữ trang du khách đánh rơi là dây chuyền, hoa tai, thỉnh thoảng cũng có cái đồng hồ. Những thứ này, không cẩn thận rất dễ bị đứt, sóng biển đánh trôi liền và vùi lấp trong cát, không thể nào mò được”, anh Sang cho biết thêm.
ra vang o bien vung tau
 Nghe tiếng "tít tít" báo có kim loại bên dưới từ máy rà, anh Sang dùng xẻng đào cát. Anh rất thất vọng vì chỉ thu được mảnh sắt gỉ. Ảnh: Dương Cầm
Sau khi biển rút nước, trơ ra bờ cát trắng mịn màng, nếu có du khách đánh rơi vàng, sẽ bị vùi sâu bên dưới. Muốn tìm vàng, không thể dùng mắt thường mà phải dùng một máy rà kim loại.
Phóng viên theo chân anh Sang và anh Xinh rà vàng. Nhiều lần máy báo “tít…tít”, hai người đàn ông sốt sắng dừng lại, dùng cuốc đào cát lên. Sự thất vọng hiện lên gương mặt của cả hai người, khi đó chỉ là một mảnh sắt gỉ.
Suốt buổi sáng, phóng viên chẳng thấy sự may mắn đến với hai người đàn ông này.
Rít hơi thuốc, anh Xinh buồn rầu: “Vài năm trước, đi rà còn thấy vàng. Giờ hiếm lắm, họa hoằn mới gặp vài phân vàng. Chắc tại kinh tế khó khăn, người ta không còn đeo vàng như xưa nữa. Tui không biết làm gì, đành phải vác máy đi cầu may thôi”.
ra vang o bien vung tau
Anh Sang và anh Xinh bên dụng cụ hành nghề "mò kim đáy biển". Ảnh: Dương Cầm 
Anh Sang cho biết, cách đây 6 tháng, anh “trúng” đậm một sợi dây chuyền vàng 24K ngay bãi sau thành phố Vũng Tàu. Mang ra tiệm vàng cân, sợi dây chuyền có trọng lượng 5 chỉ vàng. 
Người đàn ông này nhẩm tính: “Tui theo nghề này được 10 năm. Số vàng của người ta đánh rơi mà tui rà được, chắc cỡ khoảng 12 cây. Tưởng nhiều nhưng của thiên trả địa hết thôi chú ơi! Của bá tánh mà, mình nhặt được thì cũng đâu có bền”.

Như anh Sang, anh Xinh cũng có hoàn cảnh khó khăn, vợ con nheo nhóc. Hai người đàn ông này đều hy vọng trời thương, cho “rà” trúng… một số vốn, mở quán nhậu bình dân.

Sóng biển rì rào. Trên bờ cát trắng, những con dã tràng cần mẫn xe cát. Hai người đàn ông vẫn lầm lũi kéo lê chiếc máy rà vàng dưới ánh nắng chói chang.

Lê Ngọc Dương Cầm

Bài liên quan
Quảng Nam: Truy quét vàng tặc trong kỳ nghỉ lễ
Sáng 28.4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết đơn vị vừa phối hợp với Công an xã Phước Thành và các lực lượng chức năng đẩy đuổi nhóm người khai thác vàng trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rà vàng ở biển Vũng Tàu: Có khi 'trúng mánh' 5 chỉ vàng