Evangeline Mantzioris, Giám đốc Chương trình Khoa học Dinh dưỡng và Thực phẩm, Chuyên gia Dinh dưỡng được Chứng nhận đến từ  Đại học Nam Úc vừa đưa ra phân tích về rau quả đông lạnh.
Kiến thức - Học thuật

Rau quả đông lạnh có hàm lượng dinh dưỡng cao như rau quả tươi?

Anh Tú 18:38 02/06/2024

Evangeline Mantzioris, Giám đốc Chương trình Khoa học Dinh dưỡng và Thực phẩm, Chuyên gia Dinh dưỡng được Chứng nhận đến từ Đại học Nam Úc vừa đưa ra phân tích về rau quả đông lạnh.

rau.jpg
Nhiều gia đình phương Tây chuyển sang dùng đồ đông lạnh cho tiết kiệm sinh hoạt

Bài viết của Mantzioris dù không phù hợp với nước ta vốn quanh năm sẵn có rau tươi, không cần phải dùng rau củ quả đông lạnh. Thế nhưng , bài viết vẫn cung cấp những kiến thức nhất định về chế độ dinh dưỡng.

Chi phí sinh hoạt tăng cao do khủng hoảng kinh tế đang ảnh hưởng đến cách mọi người trên thế giới tiêu tiền. Đối với nhiều người, họ phải thắt chặt ngân sách mua sắm ở siêu thị hằng tuần.

Một nạn nhân từ việc thắt lưng buộc bụng ở các nước phương Tây có thể là trái cây và rau củ tươi. Dữ liệu từ Cục Thống kê Úc (ABS) cho thấy người Úc trong năm 2022–23 tiêu thụ trái cây và rau củ ít hơn so với năm trước.

Chi phí sinh hoạt có thể đang cộng thêm một vấn đề vốn đã tồn tại với nhiều người vốn bình thường đã không ăn đủ trái cây và rau củ. Hướng dẫn chế độ ăn uống của Úc khuyến nghị người từ 9 tuổi trở lên nên tiêu thụ hai khẩu phần trái cây và năm khẩu phần rau củ mỗi ngày để có sức khỏe tối ưu.

Nhưng vào năm 2022, ABS báo cáo chỉ có 4% người Úc đáp ứng các khuyến nghị về số lượng tiêu thụ trái cây và rau cũ. Trái cây và rau củ rất quan trọng cho chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất cũng như chất xơ.

Nếu hiện tại bạn không đủ khả năng mua nhiều sản phẩm tươi sống, có nhiều cách khác để đảm bảo bạn vẫn nhận được đủ dinh dưỡng từ các nhóm thực phẩm này. Bạn thậm chí có thể tăng lượng trái cây và rau củ ăn vào nếu mua đồ đông lạnh hay đóng gói.

Đông lạnh

Sản phẩm tươi thường được quảng cáo là bổ dưỡng nhất vì người ta thường quan niệm tươi mới là ngon và bổ. Nhưng điều này không hẳn là đúng.

Chất dinh dưỡng có thể bị suy giảm khi vận chuyển từ nơi trồng trọt đến nhà bếp và cả khi sản phẩm được bảo quản trong tủ lạnh. Nhưng bù lại, rau đông lạnh thực sự có thể chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn (như vitamin C và E) vì chúng được đông lạnh rất gần với thời điểm thu hoạch. Những thay đổi trong vận chuyển và bảo quản có thể ảnh hưởng đôi chút đến điều này.

Trong sản phẩm đông lạnh, các khoáng chất như canxi, sắt và magie ở mức tương tự so với sản phẩm tươi. Một ưu điểm khác của rau và trái cây đông lạnh là khả năng giảm lãng phí thực phẩm vì bạn có thể chủ động sử dụng một lượng rau quả theo nhu cầu vào thời điểm nhất định còn đồ tươi thì phải dùng ngay.

Ngoài việc mua trái cây và rau quả đông lạnh từ siêu thị, bạn có thể tự đông lạnh sản phẩm tại nhà nếu nhà sẵn vườn hay mua nhiều trong đợt giảm giá.

Chần nhanh nước sôi trước khi đông lạnh có thể cải thiện độ an toàn và chất lượng của sản phẩm. Rau đông lạnh sẽ không thích hợp làm món salad nhưng có thể dùng trong các món chiên xào hoặc hấp và dùng cho các món súp, món hầm, món thịt hầm, cà ri, bánh nướng và bánh quiche. Ví dụ, trái cây đông lạnh có thể được thêm vào các món ăn sáng (với ngũ cốc hoặc sữa chua) hoặc dùng để nấu các loại bánh nướng và bánh ngọt trái cây.

Rau quả đóng gói

Tương tự ở các nước phương Tây, rau củ và trái cây đóng gói thường là lựa chọn thay thế rẻ hơn cho sản phẩm tươi. Chúng luôn rất sẵn sàng, tiện cho cả người bán và người mua. Quy trình đóng gói hút chân không là thủ thuật bảo quản nên không cần thêm bất kỳ chất bảo quản nào, kể cả muối.

Do quá trình nấu nướng, hàm lượng các chất dinh dưỡng nhạy cảm với nhiệt như vitamin C sẽ giảm đi một chút so với sản phẩm tươi. Khi sử dụng rau đóng gói trong món ăn nóng, bạn có thể thêm chúng vào sau trong quá trình nấu để bớt bị hao hụt lượng chất dinh dưỡng.

Quá trình lên men phần lớn giữ lại các vitamin và khoáng chất trong rau quả tươi. Nhưng quá trình lên men cũng có thể nâng cao thành phần dinh dưỡng của thực phẩm bằng cách tạo ra các chất dinh dưỡng mới và giúp hấp thụ một số chất dễ dàng hơn.

Hơn nữa, thực phẩm lên men có chứa men vi sinh, có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột của chúng ta.

Một số cách để ăn đồ tươi giá rẻ

Mặc dù đồ đóng gói hoặc đông lạnh là những lựa chọn thay thế tốt cho trái cây và rau củ tươi, nhưng nếu bạn đang muốn bổ sung thêm sản phẩm tươi vào chế độ ăn uống của mình với ngân sách eo hẹp thì dưới đây là một số điều bạn có thể làm.

1. Mua đúng mùa vụ

Dựa trên nguyên tắc cung cầu, mua rau, quả theo mùa sẽ luôn rẻ hơn so với nhập trái mùa từ các nước khác.

2. Đừng coi trọng hình thức

Hầu hết các siêu thị hiện nay đều bán hạ giá trái cây và rau củ “xấu xí”, không còn hình thức bắt mắt. Nhưng điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến mức độ dinh dưỡng hoặc mùi vị của chúng.

3. Giảm đồ ăn thừa bỏ

Trung bình, một hộ gia đình ở Úc vứt bỏ lượng thực phẩm trị giá từ 2.000 đến 2.500 AUD mỗi năm. Trái cây, rau và salad đóng gói là ba trong số năm loại thực phẩm hàng đầu bị vứt bỏ trong nhà của chúng ta. Vì vậy, kiểm soát sản phẩm tươi sống đúng cách có thể giúp bạn tiết kiệm tiền (và có lợi cho môi trường).

Để giảm thiểu lãng phí, hãy lên kế hoạch trước cho bữa ăn và trước khi đi mua sắm. Và nếu bạn không nghĩ mình sẽ ăn trái cây và rau củ trước khi chúng quá hạn, hãy đông lạnh chúng.

4. Tích cực làm vườn

Bất kể vườn nhà bạn nhỏ đến mức nào, bạn luôn có thể trồng cây trong chậu. Các loại rau thơm, tên lửa, cà chua bi, ớt và dâu tây đều phát triển tốt trong chậu. Về lâu dài, những thứ này sẽ bù đắp một phần chi phí cho sản phẩm tươi sống của bạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nuôi tôm cân bằng sinh học, thích ứng với biển đổi khí hậu
Hiện nay, một số nông dân ở tỉnh Sóc Trăng đã thành công với kỹ thuật nuôi tôm theo hướng cân bằng sinh học, không sử dụng hoá chất nhằm làm giảm thiểu tác hại đối với môi trường. Đây là mô hình nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rau quả đông lạnh có hàm lượng dinh dưỡng cao như rau quả tươi?