Transparency (trong suốt) là một xu hướng thời trang đánh lừa thị giác, trông có vẻ như ẩn giấu nhưng lại bắt buộc mọi con mắt phải nhìn lại lần nữa.

Rộ mốt thời trang trong suốt

Một Thế Giới | 06/08/2014, 06:31

Transparency (trong suốt) là một xu hướng thời trang đánh lừa thị giác, trông có vẻ như ẩn giấu nhưng lại bắt buộc mọi con mắt phải nhìn lại lần nữa.

“Trong suốt” hay “xuyên thấu” là một xu hướng có phần ngược ngạo. Quần áo vốn được may để che phủ cơ thể nay lại phô bày nó ra. Túi xách được làm ra để bảo vệ và che đi những vật dụng giá trị của chúng ta bây giờ lại hiên ngang trưng ra cùng thế giới. Trang sức đeo lên để tạo sự nổi bật giờ đây lại biến thành “tàng hình” hòa lẫn vào trang phục và cơ thể. Chính vì thế nó dành cho những fashionista thích sự táo bạo, "dare to go bare". 
Ro mot thoi trang trong suot
 Ảnh: Người mẫu Hàn Quốc Soo Joo trong một thiết kế xuân 2013 của Stella McCartney. Nguồn saks.com
Đúng như bản chất của tên gọi, xu hướng này đã “thoắt ẩn thoắt hiện” trên sàn diễn thời trang cao cấp bắt đầu từ năm 2006. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng và hiệu quả mà nó mang lại phải kể đến khoảnh khắc quan trọng trong chuyện tình lãng mạn của cặp đôi hoàng gia Anh thái tử William và công nương Kate Middleton.
Ro mot thoi trang trong suot
 Ảnh: Bộ sưu tập Xuân Hè 2006 của D&G (trái) và Calvin Klein. Nguồn: style.com  
Năm 2002, nữ công tước xứ Cambridge Kate Middleton, lúc bấy giờ còn là sinh viên trường Đại học St Andrews đã mặc một thiết kế trong suốt trình diễn trong một show thời trang từ thiện. Chiếc đầm này được cho là đã ngay lập tức bắt mắt người thừa kế của hoàng tộc và bắt đầu cho sự chuyển đổi mối quan hệ của Kate và William từ tình bạn sang tình yêu. Chiếc đầm sau đó đã được bán đấu giá vào năm 2011 với giá khoảng 16.000 đô la Mỹ.
Ro mot thoi trang trong suot
Ảnh: mirror.co.uk
Năm 2006, những thiết kế trong suốt mới chính thức trở thành xu hướng khi chúng xuất hiện trên sàn diễn thời trang Xuân Hè của các nhà mốt như Givenchy, D&G, Calvin Klein… Từ đó mỗi độ xuân hè (và có khi cả thu đông) xu hướng này lại được quay vòng và tái xuất. Đỉnh điểm là mùa xuân hè 2013 khi các nhà thiết kế sử dụng chất liệu nhựa PVC làm nên những chiếc túi nhựa trong, những đôi giày có đế trong suốt như đi trên không.
Ro mot thoi trang trong suot
Ảnh: Một mẫu giày của Givenchy
 
Có thể điểm mặt các ông lớn của làng thời trang cao cấp như Chanel, Burberry Prorsum, Fendi, Valentino đến Stella McCartney, Marc by Marc Jacobs, Christian Louboutin… đều bước vào cuộc chơi “lên đời” cho đồ nhựa.

Những chiếc túi xách được đính đinh kim loại của Valentino hay đơn giản là logo 2 chữ C màu vàng kim danh giá của Chanel tách biệt đẳng cấp đối với những chiếc túi nhựa thông thường chỉ dành đựng chất lỏng qua máy scan khi đi máy bay.
Ro mot thoi trang trong suot
 
Những phụ kiện trong suốt này dù vẫn là đề tài gây tranh cãi nhưng không thể phủ nhận đối với các tín đồ thời trang, chúng là không gian cho những sáng tạo và trải nghiệm. Bạn có thể kể nhiều câu chuyện khác nhau qua cách bạn sắp đặt từng món đồ bên trong chiếc túi, từ chiếc điện thoại, thỏi son, hộp phấn hay cả những mảnh vải với hoa văn màu sắc linh hoạt lót bên trong. Hay bạn cũng có thể phối những chiếc vòng cổ trong ngần trên nền những lớp áo theo màu sắc khác nhau để tạo nên diện mạo đa dạng cho cùng một phụ kiện.
Ro mot thoi trang trong suot
 Nguồn: wendyslookbook.com
 Nếu PVC, lucite được sử dụng nhiều trong phụ kiện thì ren, lưới, voan là những chất liệu làm nên hiệu ứng trong suốt trên trang phục, tạo cảm giác mềm mại, nhẹ như không. Những chất liệu vô hình này đem đến một thông điệp táo bạo trong thời trang, phát huy sức sáng tạo của người mặc và trí tưởng tượng của người nhìn.
Ro mot thoi trang trong suot
 
Tùy vào độ mỏng, trong của chất liệu và thiết kế mà bạn có thể chọn đồ lót phù hợp để mặc bên dưới. Vì thế các thương hiệu underwear cũng đã nắm bắt xu hướng này để cho ra đời những chiếc áo corset hay bralette có cấu trúc và thiết kế chủ đích phô bày bên dưới lớp áo mỏng chứ không còn đơn thuần nâng đỡ và che giấu như những chiếc áo lót thông thường. Bản thân bralette và ren cũng đã tạo thành hai xu hướng riêng, phát triển riêng biệt từ xu hướng mẹ là trong suốt này. 
Ro mot thoi trang trong suot
Ảnh: Jennifer Lawrence trong một thiết kế trong suốt của Dior Haute Couture.

Mùa Xuân Hè 2014, xu hướng trong suốt lại tiếp tục hiện hữu cùng gam màu trắng tinh khôi. Chất liệu vải sheer mềm rủ che phủ nhưng vẫn mang đến sự gợi cảm tinh tế.

Ro mot thoi trang trong suot
 Từ trái sang: Nina Ricci, Balenciaga, Calvin Klein. 
 Mùa thu đông 2014-2015, xu hướng transparency tiếp tục được các nhà thiết kế lăng xê, bất chấp thách thức thời tiết lạnh giá. Những bộ đầm xuyên thấu bằng ren của Valentino, đính kim sa của Donna Karan, đầm chiffon của Michael Kors toát lên sự quyến rũ khó cưỡng. Trong khi đó, những chiếc váy trong suốt mỏng manh mặc bên dưới những lớp áo khoác dày dặn vừa tương phản vừa cân bằng một cách thú vị.
Ro mot thoi trang trong suot
 
Ro mot thoi trang trong suot
 
Theo Bazaar VN

 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộ mốt thời trang trong suốt