Trong tư thế rơi ngửa từ lầu 3 xuống đất, bé trai 5 tuổi đã bị một thanh sắt nhọn trên tường rào đâm xuyên từ phía sau lưng ra trước ngực khiến bé bị “đóng đinh” dính chặt vào tường rào. Bé trai nhanh chóng được người nhà rút ra khỏi thanh sắt và chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Rơi từ lầu 3, bé trai 5 tuổi bị thanh sắt đâm xuyên ngực gây thủng tim, phổi

Hồ Quang | 28/10/2016, 21:39

Trong tư thế rơi ngửa từ lầu 3 xuống đất, bé trai 5 tuổi đã bị một thanh sắt nhọn trên tường rào đâm xuyên từ phía sau lưng ra trước ngực khiến bé bị “đóng đinh” dính chặt vào tường rào. Bé trai nhanh chóng được người nhà rút ra khỏi thanh sắt và chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Sau khi bị tai nạn kinh hoàng trên, bé trai H.V.N.M ( 5 tuổi, ngụ ở TP.HCM) được gia đình chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) trong tình trạng sốc, cơ thể tím tái.

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân có một số vết thương nơi phía sau lưng, một vết thương ở vùng ngực bên tay phải (ở liên sườn 4); đặc bệt bệnh nhân bị chảy máu rất nhiều. Các bác sĩ tiến hành khâu vết thương, bơm máu và hồi sức tích cực nhưng huyết áp của bệnh nhân không ổn định, có lúc bé bị ngưng tim, ngưng thở. Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất đã quyết định thực hiện quy trình báo động đỏ ngoại viện nhằm cứu sống cháu bé.

Ngay lập tức khoảng 20 giờ 30 ngày 26.10, lãnh đạo Bệnh viện Thống Nhất đã điện thoại thông báo cho bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 để xin ý kiến và nhờ sự hỗ trợ chuyên môn để cứu sống bé trai đang trong tình trạng nguy kịch này.

Khoảng 10 phút sau, bác sĩ Đào Trung Hiếu đã có mặt tại Bệnh viện Thống Nhất để trực tiếp cùng với các bác sĩ ở đây hội chẩn và đưa ra phương pháp điều trị. Lúc này bệnh nhân đang hồi sức tích cực nhưng tình trạng vẫn còn sốc nặng,màu da xanh nhợt nhạt do máu vẫn còn chảy.

“Một vết thương trong lồng ngực chưa xác định được mà chúng ta cứ bơm máu thì chẳng khác nào chúng ta bơm máu vào một cái lu bị bể, đến một lúc nào đó sẽ không còn máu nữa. Tôi đã thảo luận với các bác sĩ ở đây và quyết định can thiệp phẫu thuật ngay. Vừa hồi sức vừa mổ mới có cơ may cứu sống cháu bé”, bác sĩ Hiếu chia sẻ.

Ngay lập tức ê kíp phẫu thuật được thành lập và tiến hành mổ cho cháu bé. Khi mở lồng ngực, ê kíp phẫu thuật phát hiện tại màng tim có một vết rách khoảng 3cm máu từ đây ào ra. Lúc này bác sĩ Hiếu đã đưa một ngón tay mình vào vết rách của màng tim để chặn máu lại, không cho tuôn ra ngoài. Rất may máu đã giảm tuôn ra, ê kíp phẫu thuật tiếp tục sử dụng các phương tiện để cầm máu cho bệnh nhân. Sau khi cầm được máu, ê kíp phát hiện một vết rách ở vùng tâm nhĩbên phải khoảng 3cm nên tiến hành khâu lại vết rách này.

Sau đó, ê kíp phẫu thuật tiếp tục thám sát ở phổi thì phát hiện tại đây có 2 vết rách khoảng 3cm ở thùy dưới phổi bên phải. Các bác sĩ cũng tiến hành khâu lại vết thương này.

Khi các vết rách đã được khâu kín, máu đã cầm, việc bơm máu bắt đầu phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, lúc này độ bão hòa oxy trong máu của bé vẫn không ổn định. Các bác sĩ tiến hành một cuộc hội chẩn trở lại và quyết định chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để tiếp tục điều trị.

Chiều 28.10, bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, sáng nay (28.10) các bác sĩ tiến hành cho chụp lại CT scan thì phát hiện khoang lồng ngực đã sạch, không thấy máu tụ, hoạt động tim, phổi tốt, những chỗkhâu cũng ổn định không có dấu hiệu tái phát.

“Như vậy, đến thời điểm này về cơ bản chúng tôi đã cứu sống cháu bé. Hiện chúng tôi đang theo dõi về tình trạng trạng thần kinh của bé”, bác sĩ Hiếu cho biết.

Riêng về đôi chân của cháu bé có hấu hiệu hơi yếu, bác sĩ Hiếu cho biết cũng đã tiến hành khảo sát và phát hiện gãy đốt sống ngực (gãy không duy lệch) số 8, có khó năng dập tủy nên gây yếu chi và gãy xương sườn số 9, 10 (gãy không duy lệch) bên trái.

Theo bác sĩ Hiếu, sau khi bệnh nhân được chuyển đến từ Bệnh viện Thống Nhất thì tình trạng sốc vẫn còn. Lúc này, các chuyên gia về tim mạch, ngoại tổng hợp tiến hành hội chẩn và siêu âm thì phát hiện phổi bên phải có một khối máu tụ gây chèn ép tim. Ngay lập tức bệnh viện tiến hành một cuộc hội chẩn toàn viện và quyết định mở trở lại toàn bộ vùng phẫu thuật để xem lại các vết khâu trước đó có ổn định hay không.

“Khi chúng tôi mở lại thì cũng phát hiện một khối máu tụ ở lồng ngực bên phải, các bác sĩ tiến hành làm sạch khoang màng phổi, đốt điện và khâu trở lại”, bác sĩ Hiếu nói.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rơi từ lầu 3, bé trai 5 tuổi bị thanh sắt đâm xuyên ngực gây thủng tim, phổi