Bất chấp trời mưa lớn, cộng đồng LGBT tại TP. HCM vẫn hòa mình vào không khí sôi động và đầy màu sắc của sự kiện 'Đón Cầu Vồng' do trung tâm ICS tổ chức vào tối 17.05.

Rực rỡ 'cầu vồng sáu sắc' tại TP. HCM nhân ngày IDAHOT 2015

Một Thế Giới | 18/05/2015, 11:18

Bất chấp trời mưa lớn, cộng đồng LGBT tại TP. HCM vẫn hòa mình vào không khí sôi động và đầy màu sắc của sự kiện 'Đón Cầu Vồng' do trung tâm ICS tổ chức vào tối 17.05.

Ngày 17.5.1990, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã chính thức loại đồng tính ra khỏi danh sách bệnh, là một cột mốc ý nghĩa đối với cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới trên toàn thế giới. Cũng bắt đầu từ đó, ngày 17.05 trở thành ngày IDAHOT (International Day Against Homophibia, Biphobia and Transphobia), ngày cả thế giới chống kỳ thị đồng tính, song tính và chuyển giới. Cộng đồng LGBT trên khắp Việt Nam hằng năm cũng đã có những hoạt động để kỷ niệm ngày này. 
Tại TP.HCM, hoạt động kỷ niệm ngày IDAHOT năm nay do trung tâm ICS phối hợp tổ chức bao gồm 2 sự kiện chính: buổi gặp mặt của PFLAG - nhóm những phụ huynh có con là LGBT và đêm diễn "Đón Cầu Vồng".
IDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICS
 Buổi gặp mặt của nhóm PFLAG vào tối 16.05
IDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICS
 Bà Kim Châu (phải) - thành viên của nhóm PFLAG, và anh Huỳnh Minh Thảo, giám đốc truyền thông của trung tâm ICS
Buổi gặp mặt của PFLAG được diễn ra vào tối 16.05 trong không khí ấm áp và cởi mở. Nhiều câu chuyện cảm động đã được chia sẻ. Bên cạnh đó, các thành viên của PFLAG cũng đã giải đáp các thắc mắc cũng như gợi mở những hướng giải quyết, giúp những người LGBT trẻ có thêm nhiều động lực trong quá trình công khai với gia đình.
Bà Yến Ly - một thành viên Hội PFLAG, cho biết: "Tất nhiên là những thời điểm đầu, các thành viên của PFLAG cũng đều trải qua những cung bậc cảm xúc như bất kỳ ông bố bà mẹ nào khác. Vì sinh con ra, chúng tôi chưa từng nghĩ rằng sẽ có một ngày con mình lại công bố với mình rằng, nó yêu người cùng giới. Chính vì vậy, chúng tôi mong các bạn LGBT trẻ hiểu trạng thái cảm xúc này để thông cảm cho bố mẹ mình. Mặt khác, các bạn cũng nên tìm cách để chia sẻ thêm những thông tin đúng về LGBT để từ đó, bố mẹ mình có thêm cơ sở để thừa nhận. Chia sẻ bằng cách cho xem các tài liệu do Trung tâm ICS biên soạn, xem các chương trình truyền hình (VTV1 có chương trình "Nguồn gốc đồng tính") có uy tín, hay nhờ 1 người thân am hiểu về việc này để chia sẻ lại bố mẹ mình, đều là những cách có thể và an toàn...".
IDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICS
Bà Kim Châu thì chia sẻ: "Việc các bạn LGBT trẻ học giỏi, trưởng thành, và suy nghĩ chính chắn luôn là điểm cộng quan trọng trong quá trình này, vì vậy, trước khi thuyết phục bố mẹ, các bạn cũng phải chứng tỏ bằng chính năng lực của mình trong cuộc sống nữa nhé!"
Sự kiện thứ 2 - "Đón Cầu Vồng", diễn ra vào tối ngày 17.05 với sự tham gia của hơn 1.000 thành viên cộng đồng LGBT, nhóm PFLAG, người ủng hộ và các ngôi sao.
IDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICS
Sự kiện bắt đầu lúc 16h tại Khu phức hợp Nhà ga 3A, địa chỉ 3A Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM. Tuy nhiên, thời tiết khi đó khá bất lợi khi cơn mưa chiều lớn kéo dài đến tận 17h. 
IDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICS
Mặc dù vậy, cộng đồng LGBT cũng đã đến rất đông và hầu như ai cũng nán lại để cùng theo dõi và hoà mình với sự kiện. 
IDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICS
 
IDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICS
 
IDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICS
 
IDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICS
 
Đúng 17h, MC chính của chương trình đã khuấy động sân khấu bằng các trò chơi nhỏ dễ thương. Bên cạnh đó, các tiết mục âm nhạc của chính cộng đồng trình bày đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ phía khán giả. 
Bạn Hồng Vy (một thành viên tại quận 8) chia sẻ: "Em đã đến đây từ rất sớm lúc các anh chị BTC còn đang treo cờ cầu vồng và cảm xúc lúc này của em thật sự nghẹn lại. Cảm giác như đang được đứng dưới chính mái nhà thứ hai của mình... với những người bạn và những người mẹ luôn thấu hiểu và lắng nghe em. Em chưa come out với gia đình, nhưng những hoạt động thế này luôn cho em thêm động lực để chuẩn bị cho ngày chia sẻ thông tin đó với bố mẹ. Em tin, thay vì cảm thấy xấu hổ, bố mẹ sẽ tự hào về em"
IDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICS
IDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICS
Ca sĩ Vicky Nhung - thành viên của đội Đàm Vĩnh Hưng trong cuộc thi The Voice năm nay cũng có mặt tại sự kiện, bạn đã đem đến ca khúc Một Nhà rất ấm áp và dễ thương, kể về câu chuyện của những người yêu nhau đang với mơ ước xây dựng cho mình một mái ấm. 
Các thành viên Hội PFLAG cũng đã đến mặc cho trời mưa, các phụ huynh đã đứng trước các con để chia sẻ những cảm xúc của mình, bà Yến Ly nghẹn ngào "Mẹ thật sự xúc động trước tình cảm của các con... mẹ không nghĩ rằng, trời mưa to thế này và các con vẫn sẽ đến. Mẹ chúng các con luôn chiến thắng trong phong trào đẩy lùi sự kỳ thị của mình. Chẳng ai muốn sống trong một xã hội mà mọi người kỳ thị nhau, dù bất cứ lý do gì. Vì vậy, mẹ tin, rồi xã hội cũng sẽ đứng về phía các con, đứng về lẽ phải." 
IDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICS
Các tiết mục âm nhạc, thời trang của chính các thành viên cộng đồng LGBT đã diễn ra liên tục trong suốt khoảng 2 tiếng đồng hồ. Đặc biệt hơn nữa, sự kiện còn có mặt của nhóm Trans Core - Nhóm những người chuyển giới khởi xướng, là những đại diện rất tích cực của cộng đồng người chuyển giới. Các bạn đã chia sẻ những kế hoạch và dự định trong tương lai trong việc thúc đẩy bộ luật dân sự sửa đổi, và mong muốn sẽ nhận được sự đồng lòng của cộng đồng LGBT và những ai ủng hộ cho người chuyển giới trên khắp cả nước.
IDAHOT 2015 khép lại với hàng loạt sự kiện lớn nhỏ diễn ra trên khắp cả nước. Ngoài TP.HCM các tỉnh/thành khác cũng có những hoạt động nhỏ hơn những vẫn ấm áp và ý nghĩa, thể hiện tiếng nói và sự hiện diện của cộng đồng LGBT ở khắp nơi. Họ mong muốn được yêu thương và xoá bỏ sự kỳ thị. 
Một số hình ảnh tại sự kiện "Đón Cầu Vồng":
IDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICS
IDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICS
IDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICSIDAHOT, nguoi dong tinh, cong dong LGBT, trung tam ICS
Minh Thảo - Ảnh Nguyễn Kei
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chia sẻ bí quyết giúp nền giáo dục phổ thông Việt Nam phát triển
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Tại tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, Thủ tướng đã chia sẻ về bí quyết giúp Việt Nam có nền giáo dục với giáo dục phổ thông phát triển đạt kết quả cao hơn các nước trong khu vực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rực rỡ 'cầu vồng sáu sắc' tại TP. HCM nhân ngày IDAHOT 2015