Tổng công ty tên lửa vũ trụ Energia, Nga, đã thử nghiệm thành công thiết bị laser truyền được chùm điện đi xa 1.500m trong khuôn viên công ty ở thành phố Korolev ngoại ô Moscow.

Sạc được điện từ xa qua không khí

09/10/2016, 09:24

Tổng công ty tên lửa vũ trụ Energia, Nga, đã thử nghiệm thành công thiết bị laser truyền được chùm điện đi xa 1.500m trong khuôn viên công ty ở thành phố Korolev ngoại ô Moscow.

Những thử nghiệm tương tự từng được tiến hành ở nước ngoài, nhưng các thiết bị tiên tiến nhất, kể cả của Mỹ, cũng chỉ truyền điện qua không khí ở khoảng cách 3-10m .Khó khăn là ở chỗ không khí cản trở mạnh sự lưu thông của chùm điện.

Các nhà khoa học Nga đã khắc phục được khó khăn đó khi kéo dài khoảng cách từ thiết bị laser đến mục tiêu cần nạp điện lên tới 1,5km. Máy bức xạ laser được đặt trên tầng 6 một tòa nhà ở độ cao chừng 20m so với mặt đất, còn chiếc điện thoại di động thông thường cần nạp điện nằm ở độ cao 30m trong phòng một ngôi nhà khác.

Công suất năng lượng truyền tải là 5W. Ông Vitalija Kapralov, kỹ sư của công ty giải thích rằng đây là vụ thử nghiệm phức tạp, chùm năng lượng chạy cách mái nhà vài mét, truyền đúng mục tiêu là chiếc điện thoại. Điện thoại được nạp ngay từ những giây đầu tiên, nhưng quá trình nạp điện diễn ra chậm hơn so với phương pháp thông thường.

Các nhà khoa học Nga hy vọng trong tương lai cách nạp điện tương tự sẽ thích hợp đối với xe hơi chạy điện khi khoảng cách truyền điện được rút ngắn xuống còn chừng 50-100 m và công suất có thể tăng lên vài lần. Hơn nữa, sau 1 năm nữa, họ muốn phát triển công nghệ này để nạp năng lượng từ xa cho các máy bay không người lái.

Trước đó, người phụ trách nhóm khoa học của công ty RKK Ivan Matsak khẳng định việc truyền điện năng bằng chùm laser hồng ngoại mở ra khả năng bay liên tục cho các thiết bị bay không người lái có sử dụng động cơ điện.

Hiện nay, chúng chỉ hoạt động trên không trung từ 15 đến 40 phút nếu dùng pin, nhưng nếu được truyền các chùm năng lượng từ dưới đất lên thì thiết bị bay có thể hoạt động liên tục nhiều ngày. Một tấm pin Mặt trời lắp trên thiết bị bay sẽ thu nhận và chuyển bức xạ laser thành điện.

Một ứng dụng nữa của công nghệ này là cung cấp điện từ xa cho các con tầu vũ trụ nhỏ cần nhiều năng lượng nhưng không thể lắp những tấm pin Mặt trời lớn. Hơn nữa trên vũ trụ sẽ thuận lợi hơn cho việc truyền điện từ vệ tinh sang vệ tinh vì không bị khí quyển gây cản trở như dưới mặt đất.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sạc được điện từ xa qua không khí