Dầu ô liu giàu các chất chống oxy hóa và chất béo có lợi, không những là trợ thủ đắc lực trong bữa ăn hằng ngày mà nó còn có khả năng ngăn ngừa căn bệnh động mạch vành nguy hiểm.

Sai lầm khi sử dụng dầu ô liu nhiều người mắc phải

La Hường | 04/08/2018, 06:43

Dầu ô liu giàu các chất chống oxy hóa và chất béo có lợi, không những là trợ thủ đắc lực trong bữa ăn hằng ngày mà nó còn có khả năng ngăn ngừa căn bệnh động mạch vành nguy hiểm.

Dầu ô liu đã được sử dụng phổ biến, nhưng vẫn còn không ít hiểu lầm về loại dầu này. Bạn có thể tham khảo những sai lầm khi sử dụng dầu ô liu sau đây:

Sử dụng dầu ô liu trong thời gian quá lâu

Nhiều chị em có thói quen mua những chai dầu to cho tiết kiệm, hay mua nhiều để dùng dần do may mắn tìm được nơi bán dầu giá rẻ hay vào dịp hạ giá, nhưng lại để quá lâu mà chưa sử dụng hết.

Đó là điều không nên bởi thời hạn sử dụng tối đa của dầu ô liu trong điều kiện thường là khoảng 24 tháng, quá thời hạn chất lượng sẽ không đảm bảo và hương vị cũng không tốt nữa.

Thế nên đừng quá ham hố, hãy chọn kích cỡ vừa phải và dùng hết trong khoảng 6 tuần để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Mua loại “nhạt” để ít calories

Mọi loại dầu ô liu đều có cùng lượng calories và chất béo (120 calories và 14g chất béo cho mỗi muỗng canh). Khác chăng, có loại dầu này đã được tinh chế hơn.

Ngại sử dụng dầu ô liu tuyệt đối tinh khiết để nấu ăn

Dầu ô liu tuyệt đối tinh khiết có điểm khói thấp hơn các loại dầu ô liu khác và một số chất béo khác (đó là nhiệt độ khiến dầu bắt đầu bốc khói và bốc lên mùi vị khó chịu).

Điểm khói của dầu ô liu tuyệt đối tinh khiết là 200độC (dầu đậu phộng là 232độC, dầu hạt nho là 216độC), do đó rất an toàn khi xào ở nhiệt độ trung bình.

Dầu ô liu tuyệt đối tinh khiết, chứa nhiều axít oleic tốt cho sức khỏe, ngoài việc trộn xà lách, bạn có thể dùng để xào thức ăn.

Để dầu ô liu ngay kế bếp lò

Không có gì khiến dầu ô liu hư nhanh hơn nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời. Vì vậy, nên trữ dầu ô liu trong bình thủy tinh sậm màu hoặc bình thiếc và để ở nơi thoáng mát, không có ánh nắng.

Dùng tủ lạnh để xác định ô liu tinh khiết

Đây hoàn toàn không phải là một phương pháp thông minh. Các nhà nghiên cứu ở Đại học California Davis đã từng kiểm tra độ tinh khiết của dầu ô liu bằng cách để vào tủ lạnh, làm lạnh nó (nếu nó đặc lại trong tủ lạnh, chứng tỏ đó là dầu tinh khiết) nhưng đã thất bại.

Thực tế là khi bảo quản ở nhiệt độ thấp, dầu ô liu sẽ chuyển sang thể rắn. Điều đó không có nghĩa nó sẽ có chất lượng cao hơn. Cách tốt nhất để mua được dầu ô liu chất lượng là mua ở những nơi có uy tín, có dãn nhãn kiểm định cụ thể.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sai lầm khi sử dụng dầu ô liu nhiều người mắc phải