Sau khi Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm về tài chính trên tuyến cao tốc 34.000 tỉ đồng Đà Nẵng – Quảng Ngãi, VEC có phản hồi cho biết đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm các cá nhân liên quan.

Sai phạm tại cao tốc 34.000 tỉ, VEC chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm

tuyetnhung | 01/11/2018, 18:46

Sau khi Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm về tài chính trên tuyến cao tốc 34.000 tỉ đồng Đà Nẵng – Quảng Ngãi, VEC có phản hồi cho biết đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm các cá nhân liên quan.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe đã hỏng, thi công ẩu, dột nước... Dự án còn bịKiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ranhiều sai phạm liên quan đếntài chính.

Trước những sai phạm được đưa ra từ phía KTNN, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tối 31.10 đã ra thông báo về Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trong văn bản, VEC cho biết vào cuối tháng 9.2017, sau khi KTNN có kết quả kiểm toán, VEC đã xây dựng kế hoạch và có văn bản triển khai đến các đơn vị liên quan yêu cầu thực hiện nghiêm túc những kiến nghị của KTNN; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Kết quả thực hiện kiến nghị của KTNN đã được đoàn kiểm tra của KTNN kiểm tra và có biên bản xác nhận. Ngày 20.7.2018, KTNN có văn bản số 339/KTNN-CN IV gửi Bộ Giao thông vận tải về các nội dung kiểm tra tại VEC.

Cụ thể, về kiến nghị giảm trừ quyết toán chi phí đầu tư chưa thực hiện 9.5 tỉ đồng, VEC lý giải các gói thầusố 2, 3A, 3B, 4, 5, 7 chưa có khối lượng thanh toán các hạng mục giảm trừ theo kiến nghị của KTNN. Đơn vị nàyđang thực hiện giảm trừ ở các đợt thanh toán tiếp theo. Các gói thầu 14B1 và 14B2chưa có khối lượng nghiệm thu thanh toán giá trị xây lắp hằng tháng (IPC), đơn vị mới chỉ được thanh toán tạm ứng.

Về kiến nghị xử lý tài chính khác chưa thực hiện hơn 22,9 tỉ đồng, bao gồm: Giảm trừ giá trị rà phá bom mìn, giải phóng mặt bằng, điều chỉnh dự toán giếng cát các gói thầu 3A, 3B, A3…, VEC cho biết đang chỉ đạo thực hiện. VEC giải thích: "Sở dĩ việc triển khai giảm trừ các hạng mục trên chậm, xuất phát từ các nguyên nhân như: Giá trị hạng mục giếng cát, Tổng công ty đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng để xin chủ trương chấp thuận định mức; Đơn giá nhân công các gói thầu rà phá bom mìn, vật liệu nổ (hơn 8,3 tỉ đồng)VEC đã xin ý kiến Bộ Quốc phòng (Bộ Quốc phòng đã có văn bản số 11845/BQP-BTLCB ngày 6.10.2017 trả lời về vấn đề trên). Hiện VEC đang chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành của Bộ Quốc phòng tiếp tục làm rõ để báo cáo lại với KTNN".

Về kiến nghị giảm trừ thuế GTGT tương ứng với hơn 35,2 tỉ đồng, VEC cho biết đã thực hiện việc giảm trừ thuế GTGT theo kiến nghị của KTNN. Đến nay đã thực hiện giảm trừ hơn 34,3 tỉ đồng, giá trị còn lại là 866,9 triệu đồng sẽ giảm trừ khi quyết toán hợp đồng.

Đáng chú ý, liên quan đến kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại đã nêu trong báo cáo kiểm toán, VEC cho biết đãkiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Trưởng phòng Thẩm định, Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ môi trường trong công tác quản lý, điều hành chung; 1 Phó trưởng phòng Thẩm định, 2 Phó trưởng phòng KTCNMT được phân công phụ trách dự án; 3 chuyên viên Phòng Thẩm định và 7 chuyên viên Phòng KTCNMT.

Đã kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong tổ chức lựa chọn nhà thầu: Ban Đấu thầu/Tổ chuyên gia đấu thầu của VEC đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với toàn bộ các thành viên của Tổ chuyên gia đấu thầu; Đã kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc lập, quản lý hợp đồng và quản lý tiến độ, chất lượng.Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã tổ chức họp kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan và rút kinh nghiệm sâu sắc đối với Giám đốc, 3 Phó giám đốc và 2 Trưởng phòng. Đối với Tư vấn thiết kế, đã kiểm điểm các thành viên chủ chốt trong đội ngũ tư vấn và lưu ý các cán bộ liên quan (Văn bản số DQEDD-VEC-02-17 ngày 21.12.2017).

Tại báo cáo,KTNN đánh giá bộ chủ quản đầu tư (Bộ GTVT), chủ đầu tư VECvà các địa phương có tuyến đường đi qua đã cố gắng huy động nguồn vốn, quản lý sử dụng nguồn vốn, quản lý dự án đúng quy định. Theo giá trị cập nhật gần nhất thì tổng mức đầu tư dự kiến sẽ giảm còn khoảng 28.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt là 34.516 tỉ đồng (giảm hơn 6.000 tỉ đồng).

Qua lựa chọn nhà thầu xây lắp theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, tổng giá trị tiết kiệm sau đấu thầu là 4.160 tỉ đồng (giảm 16% giá trị các gói thầu).

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sai phạm tại cao tốc 34.000 tỉ, VEC chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm