Với sự gia tăng không ngừng của số ca nhiễm COVID-19, nhiều nhà đầu tư đang rót vốn mạnh vào vàng, kênh đầu tư được xem là “vịnh tránh bão” hiện nay. Điều này khiến nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tháng 8 này.

Sang tháng 8, nhiều nhà đầu tư rót vốn mua vàng

02/08/2020, 08:15

Với sự gia tăng không ngừng của số ca nhiễm COVID-19, nhiều nhà đầu tư đang rót vốn mạnh vào vàng, kênh đầu tư được xem là “vịnh tránh bão” hiện nay. Điều này khiến nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tháng 8 này.

Giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh - Ảnh: Internet

Giá vàng SJC tăng 8 triệu chỉ trong một tháng

Chốt phiên cuối cùng của tuần này, giá vàng SJC vẫn đang neo ở mức cao. Cụ thể, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 56,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,5 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường TP.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 56,63 triệu đồng/lượng và 57,93 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

Theo Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, giá vàng miếng đã tăng 3 triệu đồng/lượng trong tuần này và tăng gần 8 triệu đồng/lượng trong tháng 7, tương đương tăng hơn 16%. Kỷ lục mới của giá vàng trong nước đã được thiết lập trong tuần khi giá vàng miếng vượt mốc 58 triệu đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ đang cao hơn khoảng 2,1-2,5 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá các sản phẩm vàng 999,9 khác của các doanh nghiệp kim hoàn lớn sát hơn với giá vàng quốc tế quy đổi. Vàng Thần Tài Phú Quý của Tập đoàn Phú Quý có giá 53,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55 triệu đồng/lượng (bán ra). Vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu có giá tương ứng lần lượt là 54,09 triệu đồng/lượng và 55,14 triệu đồng/lượng.

Vàng tiếp tục là nơi “trú ẩn” của nhiều nhà đầu tư

Trên thị trường thế giới, giá vàng tiếp tục tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại về sức khỏe nền kinh tế toàn cầu dưới tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Cùng với sự gia tăng không ngừng của số ca nhiễm COVID-19, các nhà đầu tư đang rót vốn mạnh vào vàng – kênh đầu tư được xem là “vịnh tránh bão” truyền thống.

Lúc đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần tại thị trường New York, giá vàng giao ngay tăng 18,9 USD/ounce, tương đương tăng 0,97%, đạt 1.977,1 USD/ounce. Trên sàn COMEX, giá vàng giao tháng 12 tăng 19,1 USD/ounce, tương đương tăng 1%, đạt 1.985,9 USD/ounce.

Tính cả tuần, giá vàng tăng 4,7%. Trong tháng 7, kim loại quý này tăng 10,3%, đánh dấu tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 2.2012, theo dữ liệu từ FactSet được trang MarketWatch trích dẫn.

Trong 11 phiên giao dịch vừa qua, giá vàng thế giới có một phiên giảm duy nhất vào ngày 30.7 vừa qua. Còn trong ngày 29.7, giá vàng đạt mức cao chưa từng có trong lịch sử nhờ 9 phiên tăng liên tiếp, đánh dấu chuỗi tăng dài nhất kể từ chuỗi 10 phiên tăng diễn ra hồi tháng 1. Kỷ lục được thiết lập khi giá vàng giao ngay đạt 1.980 USD/ounce.

Đợt tăng giá tháng 7 của vàng diễn ra bất chấp thị trường chứng khoán Mỹ đi lên trong tháng. Theo nhà phân tích tài chính Connor Campbell thuộc Spreadex, các nhà đầu tư hiện cảm thấy hoàn toàn không thoải mái chút nào. Điều này thể hiện qua việc giá vàng tiếp tục đi lên. Loại hàng hóa cơ bản giữ vai trò kênh đầu tư an toàn này đang tiến gần tới mốc giá 2.000 USD/ounce lần đầu tiên trong lịch sử, phản ánh nỗi lo ngại đang bao trùm lên thị trường.

Số liệu Mỹ công bố mới đây cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục đang hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Lượng người thất nghiệp ngày càng lớn và tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ trong quý 2 giảm kỷ lục 32,9%. Số liệu từ châu Âu công bố hôm thứ 6 cũng thấy rằng các nền kinh tế Tây Ban Nha, Italy và Pháp đều chứng kiến mức giảm GDP 2 con số trong quý 2.

Nhiều dư địa hỗ trợ đà tăng của giá vàng

Theo giới chuyên gia, giá vàng đang được hậu thuẫn bởi sự giảm giá của USD - đồng tiền được dùng để định giá vàng trong giao dịch quốc tế. Chỉ số Dollar Index, thước đo sức mạnh đồng bạc xanh so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác đã xuống mức thấp nhất hơn 2 năm trong tuần này. Trong tháng 7, chỉ số giảm hơn 4%, còn dưới 93,5 điểm.

Mặc dù đà tăng của giá vàng đang mạnh song một số nhà phân tích tin rằng giá kim loại quý này có thể bước vào một giai đoạn điều chỉnh trong tuần tới. Tuy nhiên, đây sẽ là cơ hội tốt để mua vào.

Chuyên gia kim loại quý Everett Milman thuộc Gainesville Coins nói trên trang Kitco News rằng nhìn vào thị trường, không có nhiều yếu tố có thể khiến giá vàng giảm mạnh, trừ phi có sự thay đổi lớn trong tâm trạng nhà đầu tư. Ông cho rằng giá vàng sẽ đạt 2.000 USD/ounce trong tuần tới.

Tuy vậy, vị chuyên gia này cũng không loại trừ khả năng giá vàng có thể tụt dưới mốc 1.900 USD/ounce bởi giá đã tăng quá nhanh thời gian gần đây. “Mức 1.940 USD/ounce đang là một vùng hỗ trợ mạnh, nhưng chúng ta chưa có nhiều thời gian để thử thách mốc này”, ông nói.

Trong khi đó, chiến lược gia Bart Melek thuộc TD Securities thì cho rằng giá vàng có thể hạ về 1.890 USD/ounce trong ngắn hạn, nhưng bất kỳ sự giảm giá nào cũng là cơ hội để mua vào.

Phan Diệu

Bài liên quan
Giá vàng hôm nay biến động thế nào sau khi Ngân hàng Nhà nước hủy buổi đấu thầu?
Sau khi giảm hơn 1 triệu đồng/lượng sáng 22.4, giá vàng SJC lại đảo chiều, vượt mốc 83 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng nhẫn được điều chỉnh giảm mạnh về mốc 76 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sang tháng 8, nhiều nhà đầu tư rót vốn mua vàng