Một nhóm những nhà khoa học kiêm nhiệm (PTScientists) đang tham gia vào cuộc đua Google Lunar X Priz với giải thưởng lên tới 30 triệu USD. Tham vọng của họ là đưa tàu thám hiểm tự thiết kế với module đổ bộ lên Mặt trăng và xe tự hành Mặt trăng chạy được ít nhất nửa km từ vị trí đổ bộ.

Sắp biết được việc lên Mặt trăng của Mỹ là thật hay giả

Vũ Trung Hương | 27/03/2017, 16:38

Một nhóm những nhà khoa học kiêm nhiệm (PTScientists) đang tham gia vào cuộc đua Google Lunar X Priz với giải thưởng lên tới 30 triệu USD. Tham vọng của họ là đưa tàu thám hiểm tự thiết kế với module đổ bộ lên Mặt trăng và xe tự hành Mặt trăng chạy được ít nhất nửa km từ vị trí đổ bộ.

TờSputnikcho biếtchương trình dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2018. Theo đó, sẽ có 2 xe tự hành Mặt trăng trên moduleđổ bộ do tên lửa Falcon 9 của công ty SpaceXphóng lên. Đây là sứ mệnh của người châu Âu trong việc tìm kiếm dấu vết đổ bộ của người Mỹ vốngây nhiều tranh cãi.

Robert Boehm, một trong những nhà lãnh đạo nhóm nhà khoa học kiêm nhiệmcó trụ sở tại Berlin quả quyết, họ đã mất 10 năm để chuẩn bị các cuộc thám hiểm. Module đổ bộ có tên Autonomous Landing and Navigation Moduline (ALINA) đã được phối hợp sản xuất với hãng điện thoại Vodafone Germany.

Hãng Audi chế tạo xeMặt trăng tự hành, dùng pin Mặt trời có nguồn cấp điện từ pin lithium-ion, có thể chạy với tốc độ tới 4km/giờ. Vị trí đổ bộ dự kiến là thung lũng Taurus-Littrow, ở rìa phía đông namcủa Biển Serenity. Đó chính là địa điểm vào năm 1972, Gene Cernan, Harrison Hagan "Jack"Schmitt đã đi gần 36km trên xe tự hành lunar roving vehicle – LRV.

Các nhà khoa học châu Âu hy vọng xe tự hành của họ sẽ thăm dò, tìm kiếm LRV để chụp ảnh vànếu được sẽ quay phim. Việc tìm kiếm LRV sẽ không có giá trị khoa học gì nhưng được nhiều người quan tâm. Nếu phát hiện thấy LRV thì đây sẽ là dấu chấm hết cho cuộc tranh cãi dai dẳng nhiều năm nay về việc liệu người Mỹ đã từng lên Mặt trăng hay chưa?

Trong khi đó, một trong những chuyên gia chủ chốt của NASA tiết lộ rằng vị trí đổ bộ trên của người Mỹ được coi là vùng cấm chỉ là nhằm bảo vệdấu vết của sự hiện diện của con người trên Mặt trăng.

Xin nhắc lại rằng Neil Armstrong, phi hành gia người Mỹ, là người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng ngày 20.7.1969 trong chuyến du hành trên tàu Apollo 11 cùng với Buzz Aldrin và Michael Collins. Armstrong và Buzz Aldrin đặt chân lên bề mặt Mặt trăng và dành 2,5 giờ khám phá, trong khi Michael Collins ở lại trên quỹ đạo trong Module Command. Khi đặt chân xuống Mặt trăng, Neil Armstrong đã nói một câu bất hủ: "Đây là bước đi nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại".

Gần đây, NASA (Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ) đã công bố các bức ảnh của phi hành đoàn Apollo 11 chụp trên Mặt trăng trong chuyến đổ bộ của họ vàmới xử lý được bằng máy quétkỹ thuật số.

Một trong những bức ảnh cho thấy dấu chân lịch sử của con người in trên lớp bụi phủ bề mặt của vệ tinh này. Nhưng vẫn có những người nghi ngờ rằng người Mỹ chưa từng đặt chân lên Mặt trăng và những bức ảnh đó vẫn chưa thuyết phục được họ. Hy vọng sứ mệnh thăm dò Mặt trăng của các nhà khoa học châu Âu sẽ làm sáng tỏ sự nghi ngờ này.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp biết được việc lên Mặt trăng của Mỹ là thật hay giả