Đã xuất hiện căng thẳng ngoại giao giữa Anh và Trung Quốc sau khi London triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối những bình luận "không thể chấp nhận và không chính xác" từ Bắc Kinh.

Sau 3 ngày liền đấu khẩu về Hồng Kông, Anh triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối

Anh Tú | 04/07/2019, 16:16

Đã xuất hiện căng thẳng ngoại giao giữa Anh và Trung Quốc sau khi London triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối những bình luận "không thể chấp nhận và không chính xác" từ Bắc Kinh.

Hôm qua3.7, trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Cảnh Sảng đã lên án "vai trò của Anh trong các cuộc biểu tình" đang diễn ra ở Hồng Kông.

Bắc Kinh đã cáo buộc Anh can thiệpvào thành phố đặc khu của Trung Quốc sau khi Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt bày tỏ ủng hộ người biểu tình Hồng Kông và cho biết London sẽ đứng ra bảo vệ các quyền tự do dân chủ đang bị hạn chế của người dân Hồng Kông.

Tham khảo Tuyên bố chung Trung - Anh năm 1984 chi phối việc bàn giao Hồng Kông từ Anh sang Trung Quốc, Ngoại trưởng Hunt hôm thứ ba2.7 đã bắn tiếng "sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu thỏa thuận quốc tế có ràng buộc pháp lý không được tôn trọng."

"Vương quốc Anh đã ký một thỏa thuận quốc tế có ràng buộc pháp lý vào năm 1984, bao gồm "một quốc gia, hai chế độ", cũng như các quyền tự do cơ bản của người dân Hồng Kông và chúng tôi ủng hộ hiệp định đó, ủng hộ người dân Hồng Kông", ông Hunt tuyên bố.

Những bình luận của ông Hunt khiến Bắc Kinh phẫn nộ. Hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đưa ra tuyên bố rất dài: “Tôi đã bình luận về những nhận xét của ông Hunt liên quan Hồng Kông trong hai ngày liên tiếp. Trung Quốc phản đối và kiên quyết phản đối những nhận xét đó. Dường như ông vẫn đắm chìm trong vinh quang nhạt nhòa của chủ nghĩa thực dân. Ông bị ám ảnh với việc chỉ trích các nước khác. Ông ta cứ nói dối mà không hối hận. Ở đây tôi sẽ nói thêm một vài từ.

Đầu tiên, sau khi Hồng Kông trở về Trung Quốc, các quyền và nghĩa vụ của Anh như được nêu trong Tuyên bố chung Trung-Anh đã được hoàn thành. Vào ngày 1.7.1997, Trung Quốc đã nối lại chủ quyền đối với Hồng Kông. Chính phủ Trung Quốc bắt đầu thực thi quyền tài phán đối với Hồng Kông theo Hiến pháp và Luật cơ bản của chính quyền đặc khuHồng Kông.

Vương quốc Anh không có chủ quyền hoặc quyền cai trị và giám sát Hồng Kông sau khi bàn giao. Không có chỗ cho Anh yêu cầu bất kỳ cái gọi là trách nhiệm gì đối với Hồng Kông. Tự xưng là người bảo vệ Hồng Kông không gì khác hơn là tự sướng.

Thứ hai, ông Hunt nói rằng Vương quốc Anh đã đàm phán các quyền tự do cho Hồng Kông. Thật là trơ trẽn! Có dân chủ nào khi các thống đốc Anh ở Hồng Kông không? Người dân ở Hồng Kông thậm chí không có quyền xuống đường. Chỉ sau khi trở về, cư dân Hồng Kông mới bắt đầu được hưởng các quyền và tự do dân chủ chưa từng có. Chính phủ Trung Quốc tuân thủ nghiêm ngặt Hiến pháp và Luật cơ bản. Đó lànghiêm túc thực hiện chính sách một quốc gia, hai chế độ. Đó làđảm bảo rằng người dân Hồng Kông làm chủ Hồng Kông với mức độ tự chủ cao.

Thứ ba, tấn công trụ sở Hội đồng Lập pháp vào ngày 1.7 là một hoạt động bất hợp pháp nghiêm trọng. Nó chà đạp lên nền pháp trị và phá hoại trật tự xã hội. Hoàn toàn không để ý đến sự thật, ông Hunt gọi phản ứng của chính quyền đặc khulà "đàn áp". Điều đó là hoàn toàn sai lệch. Tôi muốn hỏi ông Hunt, nếu đó là khi Quốc hội Anh bị tấn công và phá hoại, chính phủ Anh sẽ làm gì? Họ sẽ ngồi yên và để người biểu tình tự tung tự tác? Nếu đây là nền dân chủ mà ông tin tưởng, liệu cảnh sát bảo vệ Quốc hội có nên triệt thoái để cho phép người biểu tình băng qua ranh giới? Hay ông ấy sẽ gọi việc cảnh sát Anh xử lý vụ bạo loạn tháng 8.2011 ở London là "đàn áp" chứ?

Tôi sẽ nhấn mạnh rằng Hồng Kông là khu hành chính đặc biệt của Trung Quốc. Công việc của nó hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Không thể có can thiệp từ bất kỳ quốc gia, tổ chức hoặc cá nhân nào dưới mọi hình thức. Chúng tôi hy vọng rằng phía Anh, đặc biệt là ông Hunt, sẽ không tiếp cận và can thiệp. Những nỗ lực như vậychắc chắn làthất bại”.

Sau đó, Đại sứ Trung Quốc tại AnhLưu Hiểu Minh tiếp tục phụ họavới những lời chỉ trích khi cho rằng London đã "can thiệp" vào Hồng Kông và nói rằng mối quan hệ Anh-Trung "đã bị hủy hoại" vì điều đó.

Ông Lưu Hiểu Minh nói: "Tôi nghĩ rằng Jeremy Hunt hoàn toàn sai khi nói về sự tự do (của người biểu tình ở Hồng Kông)... Đây không phải là vấn đề về tự do, đó là vấn đề vi phạm luật pháp ở Hồng Kông". Theo CNN, ông Lưu còn quay sang bỡn cợt nước Anh: "Tất cả chúng ta đều nhớ Hồng Kông cách đây 22 năm dưới thời cai trị của Anh, không có dân chủ (hoặc) tự do”.

Ông Lưu kêu gọi London "kiềm chế không làm tổn hại thêm mối quan hệ" và "kiềm chế can thiệp vào các vấn đề nội bộ Hồng Kông và nội bộ Trung Quốc". Sau các bình luận đó, ông Lưu Hiểu Minh bị Bộ Ngoại giao Anh triệu tập để phản đối những bình luận "không thể chấp nhận và không chính xác" từ Bắc Kinh.

Còn Ngoại trưởng Anh sau khi nghe các bình luận từ phía Trung Quốc liên tiếp trong 3 ngày từ 1 đến ngày 3.7 (2 ngày đầu thì Bắc Kinh chỉ trích Anh còn hôm qua là lần đầu lên án đích danh ông Hunt) thì tối qua, ông đã phản ứng trên twitter một cách rất ngắn gọn:

"Thông điệp gửi tớichính phủ Trung Quốc: Quan hệ tốt giữa các quốc gia dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng các thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý giữa họ. Đó là cách tốt nhất để giữ gìn mối quan hệ tuyệt vời giữa Vương quốc Anh và Trung Quốc".

Thông báo của Bộ ngoại giao Anh hôm 30.6liên quan đến Hồng Kông

Các cuộc biểu tình gần đây tại Hồng Kông càng làm nó quan trọng hơn trong dịp kỷ niệm ngày chuyển giao, để nhắc lại rằng cam kết của Chính phủ Vương quốc Anh đối với Tuyên bố chung Trung-Anh là không hề lung lay. Đó là một hiệp ước ràng buộc về mặt pháp lý và vẫn còn hiệu lực cho đến ngày nay như khi nó được ký kết và phê chuẩn hơn 30 năm trước.

Điều bắt buộc là mức độ tự chủ cao của Hồng Kông, và các quyền và sự tự do của người dân Hồng Kông, được tôn trọng đầy đủ theo Tuyên bố chung và Luật cơ bản Hồng Kông. Chúng tôi đã đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này với Chính phủ Trung Quốc, cả công khai và riêng tư, và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Hồng Kông vẫn là một trong những thành phố sôi động, náo nhiệt, năng động nhất trên thế giới. Nó vẫn giữ bản sắc riêng biệt, cả trong lòng Trung Quốc và thế giới. Chúng tôi vẫn cam kết tăng cường mối quan hệ đa dạng và rộng khắp với Hồng Kông. Hàng chục ngàn sinh viên Hồng Kông học tập tại Vương quốc Anh mỗi năm. Hàng trăm ngàn công dân Anh đang cư trú tại Hồng Kông, cũng như một số lượng đáng kể người mang Hộ chiếu Quốc gia Anh (hải ngoại). Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với tư cách là đối tác hỗ trợ thương mại tự do toàn cầu và sẽ tiếp tục phát triển các liên kết thương mại song phương với Hồng Kông.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các sự kiện ở Hồng Kông. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng việc duy trì ‘Một quốc gia, Hai chế độ” là cách tốt nhất để đảm bảo Hồng Kông tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với Trung Quốc và tiếp tục giữ vai trò là trung tâm thương mại và tài chính toàn cầu với cả phần còn lại của thế giới.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau 3 ngày liền đấu khẩu về Hồng Kông, Anh triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối