Nhiều gương mặt thẫn thờ, nhiều người ngồi ôm tải quần áo, nhiều người sụt sịt... Tất cả họ đều lặng lẽ nhìn về phía ngôi nhà của mình sau vụ cháy lớn tại tòa nhà CT4A khu đô thị Xa La, Hà Đông.  

Sau vụ cháy lớn CT4A Xa La: Cuộc sống của người dân lao đao

Một Thế Giới | 12/10/2015, 17:36

Nhiều gương mặt thẫn thờ, nhiều người ngồi ôm tải quần áo, nhiều người sụt sịt... Tất cả họ đều lặng lẽ nhìn về phía ngôi nhà của mình sau vụ cháy lớn tại tòa nhà CT4A khu đô thị Xa La, Hà Đông.  

Sáng 12.10, khi chúng tôi quay trở lại khu đô thị Xa La, tòa nhà CT4, nơi vừa xảy ra trận hỏa hoạn vào chiều tối ngày hôm qua, khung cảnh hỗn loạn vẫn đang bao trùm nơi đây.

Nhớ lại vụ cháy kinh hoàng ngày hôm qua, anh Nguyễn Hoài Dương sống tại căn hộ 2209 CT4A nhớ lại: Vào khoảng 19 giờ 30, thấy nghe thấy một tiếng nổ, một lúc sau điện trong nhà chập chờn rồi bị ngắt, hoang mang không biết mất điện toàn khu hay như thế nào thì còi báo cháy vang lên, mọi người chạy toán loạn ra ngoài. Mở cửa cầu thang bộ ra để kiểm tra, thấy khói bốc lên nghi ngút. Thấy tòa nhà bị cháy, hô hoán lên cho vợ con cùng người dân trong khu để chuẩn bị sơ tán.
Le Thanh Than, khu do thi Xa La, toa nha CT4A, vu chay lon CT4A Xa La

Người vợ trẻ tay đang bế đứa con thơ cũng không sao quên được cái khung cảnh khói bay đen kịt của vụ cháy ngày hôm qua: “Lúc phát hiện nhà bị cháy thì không nghĩ được gì nữa, chỉ vội vàng bế con, lấy khăn ướt cho đứa lớn còn tay thì ôm đứa bé, chùm khăn ướt cho con chạy nhanh xuống sân chứ không kịp cầm theo cái gì”, chị Nguyễn Thanh Thơm kể lại.

Nhiều gương mặt thẩn thờ, nhiều người ngồi ôm tải quần áo, nhiều người sụt sịt... tất cả họ đều lặng lẽ nhìn về phía ngôi nhà của mình.

Bà H. có nhà rộng chừng 50m2, trước bà mua với giá 1 tỉ đồng, giờ cũng bị cháy chỉ biết thở dài. Bà H. cho biết, từ trước tới nay hệ thống phòng chống cháy nổ ở đây khá tốt nhưng điều khiến bà băn khoăn là ở khu vực cầu thang không được bố trí bóng điện. Giờ bà cũng đang lo cho số phận những chiếc xe của gia đình bà.
Le Thanh Than, khu do thi Xa La, toa nha CT4A, vu chay lon CT4A Xa La

Cô Thơ có con trai ở đó cũng chia sẻ: “Ôi, tòa nhà CT4A khu đô thị Xa La nơi cả nhà con trai tôi ở bị cháy. Khủng khiếp nhất là khi không liên lạc được với con trai và bao người thân gọi điện hỏi han. May sau về sau liên lạc được với con dâu. Cả nhà con trai tôi phải ở trên tầng thượng hơn ba tiếng đồng hồ rồi mới được giải phóng xuống mặt đất”.

“Con dâu tôi sắp đến ngày sinh phải vất vả đi bộ 35 tầng xuống đất. Hiện cả nhà tá túc ở nhà ngoại. Số phận chiếc SH của con trai và chiếc Wave của con dâu chẳng biết sao. Giờ chúng nó đi làm và đưa con đi học không biết phải xoay sở thế nào? Trước tôi cứ thích ở chung cư, giờ sao thấy ghét thế!", cô Thơ nói thêm trong sự đau xót.

Le Thanh Than, khu do thi Xa La, toa nha CT4A, vu chay lon CT4A Xa La

Trao đổi cùng với Đại tá Đoàn Hữu Thắng - Phó cục trưởng Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, ông cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang phong tỏa hiện trường để làm công tác khám nghiệm, tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra vụ cháy ngày hôm qua. Trước tình hình giải cứu khẩn trương cũng như công tác cứu hộ nhanh chóng thì hiện giờ, toàn bộ khu B và khu C, người dân đã trở về hết, còn khu A (nơi tầng hầm xảy ra cháy) đã có hơn 50% người dân trở về”.

Được biết, các lực lượng chức năng tập trung cao độ cho việc khám xét hiện trường, đảm bảo điều kiện xong sớm nhất để đưa công trình này đi vào hoạt động bình thường, đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Tuy nhiên, khi được hỏi về nguyên nhân gây ra vụ cháy lớn như hôm qua, Đại tá Đoàn Hữu Thắng cho hay: “Chúng tôi chưa thể đưa ra nguyên nhân cụ thể gây ra vụ cháy mà phải dựa vào công tác khám nghiệm hiện trường và những hồ sơ có liên quan mới có thể đưa ra ý kiến đầy đủ hơn”.

Sau khi xảy ra vụ cháy ở Xa La ngày hôm qua, đã có rất nhiều người dân phải đi ở nhờ nhà người thân, bạn bè hoặc tự đi thuê khách sạn ở tạm qua ngày.

Chia sẻ về vấn đề đền bù thiệt hại, bà Lan lặng người: “Chúng tôi cũng chẳng biết họ sẽ đền bù được bao nhiêu nhưng giờ phải đi kê khai tài sản với Ban quản lý tòa nhà đã”.

Liên hệ với ông Lê Thanh Thản, chủ đầu tư khu đô thị Xa La, chúng tôi được biết, hiện tại ông đang trên đường về và chưa nắm được thông tin cụ thể. Ông Thản cũng hẹn khi nắm bắt được chính xác các thông tin sẽ có câu trả lời.

Nguyễn Huệ - Thu Anh

>> Trung ương biểu quyết lần 1 danh sách nhân sự khóa 12
>> Khi Kiatisak hiểu các cầu thủ Việt Nam rất thích... nhậu!
>> Thông tin nóng về thiệt hại vụ cháy tại khu đô thị Xa La
>> Cô giáo xăm chân bị học sinh mách lên Ban giám hiệu: tôi mê truyện chưởng
>> Vì sao Phó chủ tịch xã cưới vợ 14 tuổi cho con?


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau vụ cháy lớn CT4A Xa La: Cuộc sống của người dân lao đao