Tới đây, Cục Hàng không Việt Nam sẽ bổ sung chế tài thu hồi Slot bay (giờ hạ, cất cánh) của các hãng hàng không có tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao.

Sẽ thu hồi slot bay của hãng hàng không có tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao

tuyetnhung | 29/03/2019, 14:45

Tới đây, Cục Hàng không Việt Nam sẽ bổ sung chế tài thu hồi Slot bay (giờ hạ, cất cánh) của các hãng hàng không có tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao.

Thời gian qua, các hãng hàng không có tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay cao, trong khi thái độ ứng xử với hành khách bị chậm chuyến của nhân viên hàng không chưa chuyên nghiệp, gây bức xúc trong dư luận.

Trao đổi với báo giới về vấn đề này chiều 28.3, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết sắp tới đây, Cục Hàng không Việt Nam sẽ bổ sung chế tài thu hồi Slot bay (giờ hạ, cất cánh) của các hãng hàng không có tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao, đồng thời bổ sung đầu máy bay và giờ bay dự bị để các hãng linh hoạt trong khi thay đổi lịch bay, ứng phó kịp thời.

Theo ông Thắng, nguyên nhân chậm, hủy chuyến chủ yếu do khai thác của các hãng hàng không chứ không phải vì sân bay, quản lý bay.

Trước đó, có trường hợp theo lịch bay, khách đi từ Phú Quốc về Hà Nội vào tối chủ nhật để ngày đầu tuần đi làm, nhưng hãng hàng không hủychuyến rồi báo khách nếu không chờ thì lấy tiền lại. Trước sự việc này, Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể yêu cầu cần phải xem xét lại việc cấp slot (điều phối giờ hạ, cất cánh) và có chế tài đủ mạnh để khắc phục tình trạng trên.

Trong tháng 3, cả 5 hãng hàng không đã khai thác tổng cộng 24.879 chuyến, trong đó có 3.628 chuyến chậm, chiếm 14,6%; 34 chuyến bị hủy chiếm 0,1%. Trong đó, Vietjet Air dẫn đầu về số chuyến chậm với 1.702 chuyến, chiếm tỉ lệ 16,6% tổng số chuyến khai thác của hãng. Nguyên nhân chủ yếu là máy bay về muộn (799 chuyến).

Trả lời Bộ trưởng về việc có chế tài đủ mạnh xử phạt tình trạng chậm, hủychuyến tăng cao, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là tăng tỷ lệ slot thực hiện lên, bước đầu là 85%, sau đó có thể tăng lên 90%. Nếu không đạt thì thu hồi. Đây là chế tài nặng nhất với hãng hàng không.

Ông Đinh Việt Thắng cho biết: "Hiện nay, điều hành bay theo nguyên tắc đến trước phục vụ trước. Tới đây, sẽ đổi mới, ai chấp hành kế hoạch bay tốt nhất, được ưu tiên hạ cánh trước".

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ thu hồi slot bay của hãng hàng không có tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao