Tổng giám đốc SJC đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, bởi không hưởng lợi từ việc vàng tăng giá mà còn bị mang tiếng trục lợi.
Kinh tế - đầu tư - dự án

SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng

Tuyết Nhung 23:12 16/05/2024

Tổng giám đốc SJC đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, bởi không hưởng lợi từ việc vàng tăng giá mà còn bị mang tiếng trục lợi.

Nội dung trên được bà Lê Thuý Hằng - Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đưa ra tại buổi họp báo chiều nay 16.5.

e3ff07ce-9877-4e6e-b256-d6b49c44b300.jpeg
Bà Lê Thuý Hằng - Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) - Ảnh: IT

Theo bà Hằng, kể từ năm 2012 đến nay, SJC không được sản xuất và nhập khẩu vàng nguyên liệu, thay vào đó, doanh nghiệp chỉ thực hiện gia công từ vàng miếng và kinh doanh vàng bạc đá quý đơn thuần. Tất cả hoạt động liên quan đến vàng miếng SJC đều được quản lý bởi Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Công ty chỉ được dập lại vàng móp.

Do vậy, về việc vàng miếng tăng giá trong thời gian qua, bà Hằng khẳng định "SJC không có lợi ích gì ở đây cả".

Bà Hằng đề xuất nên xóa bỏ độc quyền vàng miếng trong Nghị định 24 vì độc quyền vàng không mang lại lợi ích cho SJC hay cá nhân, tập thể nào cả. "Độc quyền vàng miếng không mang lại lợi ích cho SJC, thậm chí doanh nghiệp còn bị mang tiếng trục lợi", bà Hằng nói.

Bà Lê Thúy Hằng cho biết doanh nghiệp đã nhanh chóng tung ra thị trường số lượng vàng đã đấu thầu thành công, nhằm đảm bảo nguồn cung cho người dân và tránh thua lỗ về phía doanh nghiệp. Công ty cũng cho biết sẽ tham gia các phiên đấu thầu tiếp theo của NHNN.

Đồng thời, Tổng giám đốc SJC đề xuất Chính phủ và NHNN cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu vàng bởi vì không có nguyên liệu để sản xuất dẫn tới vàng nhập lậu rất nhiều.

Theo bà, việc không được nhập vàng cũng làm ảnh hưởng đến nguồn cung vàng ra thị trường, trong khi nhu cầu người dân quá cao dẫn tới việc giá vàng tăng "nóng".

"SJC đã được Thủ tướng và UBND TP.HCM yêu cầu tiếp tục thực hiện công tác bình ổn thị trường, quản lý kinh doanh vàng. Do đó, bằng mọi giải pháp, đơn vị sẽ đảm bảo nguồn cung cho người dân", bà Hằng khẳng định và khuyên mọi người nên lựa chọn thời điểm mua bán hợp lý, tránh rủi ro.

Bài liên quan
Giá vàng miếng tăng gần 5 triệu trong 3 ngày, cao hơn thế giới gần 20 triệu đồng
Sáng nay (11.5), giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục duy trì ở vùng đỉnh lịch sử, cao hơn giá thế giới gần 20 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 24.6, tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng