Theo tạp chí Frontiers in Psychology, các nhà khoa học Mỹ đã nhận thấy mối liên hệ giữa số lượng cây xanh trong sân trường và thành tích học tập của học sịnh. Theo họ, số lượng nhiều cây trồng quanh trường học nằm trong các khu vực nghèo có tác dụng cải thiện thành tích học tập của học sinh.
Trong các công trình nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cây cối, bụi cây và bãi cỏ trong khuôn viên nhà trường có tác động tích cực đến thành tích học tập của thanh thiếu niên, đặc biệt là môn tiếng Anh và môn toán. Mới đây, các nhà khoa học ở Đại học Illinois tại Urbana-Champaign và Bộ nông nghiệp Mỹ đã quyết định làm rõ liệu có mối liên hệ giữa các chỉ số này ở các trường học nằm trong khu vực nghèo của nước Mỹ hay không.
Trong quá trình nghiên cứu, các tác giả đã điều tra 318 trường tiểu học ở những khu vực nghèo khó của Chicago. Để ước tính số lượng cây xanh trên lãnh thổ của các trường này, các nhà khoa học đã sử dụng các bức ảnh chụp từ trên không. Chất lượng hình ảnh khá cao cho phép xác định nơi cỏ mọc và nơi có cây cối phát triển. Các nhà khoa học đã phân tích các bức ảnh, so sánh số lượng cây xanh trong sân trường và thành tích học tập của học sinh được xác định bằng cách sử dụng các bài kiểm tra chuẩn về toán và tập đọc. Các tác giả của công trình nghiên cứu đã thấy quy luật: càng có nhiều cây, kết quả kiểm tra càng cao. Còn các bãi cỏ không ảnh hưởng gì đến thành tích học tập.
Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã chú ý đến các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến thành tích học tập: số học sinh trong lớp, số học sinh nói hai ngôn ngữ, giới tính của học sinh và giáo viên, nhưng họ đã không tìm thấy mối liên hệ giữa thành tích học tập và các yếu tố này.
Vũ Trung Hương