Dự án khu tứ giác Bến Thành (tên thương mại là The Spirit of Saigon) do Công ty TNHH Saigon Glory (công ty con của Tập đoàn Bitexco) làm chủ đầu tư đáp ứng quy định, đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

‘Số phận’ dự án khu tứ giác Bến Thành hiện ra sao?

20/03/2020, 06:21

Dự án khu tứ giác Bến Thành (tên thương mại là The Spirit of Saigon) do Công ty TNHH Saigon Glory (công ty con của Tập đoàn Bitexco) làm chủ đầu tư đáp ứng quy định, đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Dự án khu tứ giác Bến Thành nằm ở vị trí đất vàng TP.HCM - Ảnh: CDT

Theo Tập đoàn Bitexco, qua quá trình xem xét, thẩm định, ngày 10.12.2019, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc cho phép chuyển nhượng toàn bộ dự án khu tứ giác Bến Thành. Ngày 20.2.2020, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM xác nhận thay đổi pháp nhân trên giấy chứng nhận dự án từ Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (là công ty mẹ) sang Công ty TNHH Saigon Glory (công ty con 100% vốn sở hữu của Tập đoàn Bitexco).

Việc thay đổi chủ đầu tư dự án The Spirit of Sài Gòn nằm trong chiến lược phát triển của Bitexco, nhằm mục tiêu tập trung triển khai dự án một cách chuyên biệt hóa và tốt hơn. Đồng thời, việc này còn đảm bảo về mặt lâu dài, công ty quản lý dự án, thi công, quản lý thi công, huy động vốn, sử dụng vốn vay, khai thác vận hành kinh doanh độc lập không bị ảnh hưởng tới các dự án khác của Tập đoàn Bitexco.

Sau đó, ngày 11.3.2020, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản số 2497 xác nhận về việc 214 căn hộ thuộc dự án này làm chủ đầu tư đã đáp ứng quy định, đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Tập đoàn Bitexco cho biết đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư chưa đưa các căn hộ này ra mở bán. Còn văn bản số 2497 của Sở Xây dựng đủ điều kiện để chủ đầu tư xem xét việc mở bán nhà ở hình thành trong tương lai. Toàn bộ các sản phẩm mở bán đều đầy đủ hồ sơ pháp lý, đã được Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ căn cứ theo Luật kinh doanh Bất động sản năm 2014 và các quy định liên quan.

Về vấn đề dự án đang được thế chấp, vay vốn ngân hàng, Bitexco thông tin theo Điều 147 – Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1.7.2015, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó. Việc chủ đầu tư thế chấp dự án cho ngân hàng để lấy vốn thực hiện dự án là hoàn toàn bình thường, được pháp luật cho phép.

Quy định của Điều 56 – Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 cũng cho biết chủ đầu tư muốn bán nhà hình thành trong tương lai phải có ngân hàng bảo lãnh, mà muốn ngân hàng bảo lãnh thì yêu cầu phải có tài sản thế chấp.

Trong khi đó, dự án khu tứ giác Bến Thành đã được ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội chi nhánh Tây Hà Nội thẩm định về mặt pháp lý cũng như năng lực của chủ đầu tư là Công ty TNHH Saigon Glory; xác nhận là ngân hàng phát hành thư bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai;

Theo quy định, khi đã cho vay vốn, ngân hàng sẽ quản lý dòng tiền của dự án, buộc chủ đầu tư phải lập tài khoản tại ngân hàng cho vay vốn để khách hàng nộp tiền. Đồng thời, mọi khoản thu, chi của chủ đầu tư cũng được ngân hàng giám sát chặt chẽ, đảm bảo tiền sử dụng đúng mục đích.

Do đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chi nhánh Tây Hà Nội ngày 21.2.2020 có văn bản thông báo SHB chấp thuận cho Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco không phải giải tỏa, giải chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án và được bán các nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án ngay sau khi có văn bản phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Vì vậy, dự án khu tứ giác Bến Thành đã hoàn thiện các thủ tục công chứng thế chấp, tài sản thế chấp. Nguồn thu để vay vốn tại ngân hàng SHB là chi phí cho dự án đã được thi công xây dựng và chủ đầu tư có kế hoạch tiếp tục huy động vốn nhằm triển khai xây dựng cho đến khi hoàn thành dự án vào năm 2023.

“Công ty TNHH Saigon Glory khẳng định đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật và yêu cầu của cơ quan chức năng”, Bitexco nói thêm.

Dự án khu tức giác Bến Thành có diện tích khoảng 8.600m2 được giới hạn bởi các tuyến đường Phạm Ngũ Lão - Phó Đức Chính - Lê Thị Hồng Gấm - Calmette (quận 1). Đây là vị trí vô cùng đắc địa khi xung quanh là những địa danh nổi tiếng mang tầm biểu tượng của thành phố.

Năm 2013, dự án được TP.HCM chấp thuận cho Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư với quy mô 46-55 tầng (trong đó có 6 tầng hầm) với tối đa 420 căn hộ ở. Tháng 5.2016, thành phố ban hành quyết định phê duyệt giá đất của dự án là 1.443 tỉ đồng. Chi phí bồi thường hỗ trợ tại dự án khu tứ giác hơn 1.268 tỉ đồng, quận 1 dùng kinh phí của Bitexco để thực hiện.

Dự án này ban đầu có tên là The One. Sau đó, dự án được đổi tên thành Spirit of Saigon, có vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD và dự kiến hoàn thành năm 2017. Tuy nhiên, hiện dự án đang thi công đến lầu 4 của khối đế, dự kiến quý 4/2020 sẽ hoàn thành khối đế.

Trước đó, dự án tạm thời dừng thi công để tái cấu trúc từ công ty mẹ sang công ty con, do vậy cần có thời gian để các cơ quan quản lý nhà nước, ngân hàng… thẩm định và thực hiện các quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Số phận’ dự án khu tứ giác Bến Thành hiện ra sao?