Sở TN-MT TP.Đà Nẵng khuyến cáo về chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở sai phép, không phép trên địa bàn.

Sở TN-MT Đà Nẵng khuyến cáo về rủi ro mua bán nhà đất không đúng quy định

11/12/2019, 11:54

Sở TN-MT TP.Đà Nẵng khuyến cáo về chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở sai phép, không phép trên địa bàn.

Ảnh chỉ mang tính minh họa

ĐNO vài ngày trước đưa tin Sở TN-MT TP.Đà Nẵng mới đây đã đưa ra thông báo khuyến cáo liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở sai phép, không phép trên địa bàn này.

Nội dung khuyến cáo cho biết thời gian qua, tại một số địa phương đã để xảy ra tình trạng nhiều chủ đầu tư rao bán nhà, đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, bán nhà ở... và tình trạng có nhiều người đã mua hoặc nộp tiền đặt cọc để nhận chuyển nhượng nhà, đất tại các dự án không phép, sai phép.

Sở TN-MT TP.Đà Nẵng khẳng định, việc bán mua nhà đất nêu trên đã vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, gây rủi ro cho người mua nhà đất và tác động xấu đến thị trường bất động sản, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo quy định tại Điều 194 của Luật Đất đai, đối với các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở, được chuyển quyền sử dụng đất sau khi đã hoàn thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Do đó, Sở TN-MT đề nghị các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân liên hệ với Sở TN-MT, Sở Xây dựng hoặc UBND các quận, huyện tìm hiểu thông tin dự án trước khi tiến hành giao dịch để tránh rủi ro khi mua nhà, đất không đúng quy định.

Cũng liên quan đến đến vấn đề nhà đất ở Đà Nẵng, trong một buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng hồi tháng 9, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh các ngân hàng cho vay số vốn lớn đối với lĩnh vực bất động sản tiềm ẩn nhiều khả năng rủi ro rất lớn.

"Đà Nẵng đang chủ trương dìm bằng được giá bất động sản xuống, không để nổi phình phình chỉ nuôi mấy ông mua đi bán lại, người dân không được gì. Đà Nẵng còn quỹ đất bao nhiêu để dành lại, làm của để dành, chứ cứ đưa một miếng đất bán ra được 1 đồng bạc thì mất 20 đồng để giải quyết vấn đề khác, trong khi Đà Nẵng không có nhu cầu thật", ông Nghĩa nói, theo The Leader.

Cũng có thể hiểu phát biểu "dìm bằng được giá bất động sản xuống" của Bí thư Đà Nẵng mang ý là địa phương này sẽ thực hiện các chính sách bình ổn, chống đầu cơ trên thị trường bất động sản.

Giai đoạn vừa qua Đà Nẵng được đánh giá là khá quyết liệt trong việc chống đầu cơ, ổn định thị trường bằng các động thái như chủ trương xóa số các kiot môi giới bất động sản trái phép; truyền thông kịp thời những thông tin không chính xác, những văn bản giả mạo về quy hoạch để nhằm lũng đoạn thị trường, kích thích tăng giá ảo hay như việc giám sát chặc chẽ việc thực thi pháp luật về xây dựng, quy hoạch đô thị.

Theo đánh giá của các nhà tư vấn bất động sản, hiện Đà Nẵng chỉ còn khoảng 14% diện tích để phát triển đô thị nhưng thực tế đó là các diện tích đất xây dựng tương đối khó do gần sông nước, hay ngập lụt.

A.T.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở TN-MT Đà Nẵng khuyến cáo về rủi ro mua bán nhà đất không đúng quy định