Người đàn ông làm nghề đòi nợ thuê đã câu kết với 10 đồng phạm để dùng thông tin giả ký nhiều hợp đồng mua lúa, lừa lấy tiền đặt cọc trên 2 tỷ đồng.

Sóc Trăng: 11 người lĩnh án vì lừa tiền mua lúa của tư thương

Hàm Yên | 12/11/2020, 08:51

Người đàn ông làm nghề đòi nợ thuê đã câu kết với 10 đồng phạm để dùng thông tin giả ký nhiều hợp đồng mua lúa, lừa lấy tiền đặt cọc trên 2 tỷ đồng.

Tối 11.11 TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên án vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại nhiều tỉnh ĐBSCL. Kẻ cầm đầu là Trương Hoàng Diệu (37 tuổi, ngụ xã Tân Long, TX.Ngã Năm, Sóc Trăng) bị phạt 18 năm tù.

1.jpg
Trương Hoàng Diệu (phải) được cảnh sát đưa đến tòa để xét xử - Ảnh: Hàm Yên

Cùng phạm tội như Diệu, 10 bị can khác mỗi người lĩnh từ 2-14 năm tù là Trần Văn Chín (38 tuổi), Nguyễn Văn Bích Hổ (29 tuổi), Phạm Văn Thùy (38 tuổi), Phạm Anh Thương (38 tuổi), Nguyễn Minh Đương (30 tuổi), Nguyễn Văn Bé (36 tuổi), Trần Văn Nghiêm (27 tuổi) - cùng ngụ tỉnh Sóc Trăng; Lê Trường Lên (35 tuổi, ở TP.Cần Thơ), Trần Văn Thuận (40 tuổi, ngụ Hậu Giang), Lê Văn Dưỡng (36 tuổi, ngụ Bạc Liêu).

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Sóc Trăng xác định Diệu làm nghề đòi nợ thuê. Khoảng cuối năm 2018 Chín, Hổ, Lên, Thuận… là thương lái, chuyên mua lúa ở các tỉnh miền Tây. Khi bị nhiều người thiếu nợ, nhóm của Chín nhờ Diệu đòi nợ nên 2 bên quen biết nhau.

Đầu năm 2019 nhóm của Chín làm ăn thua lỗ và được Diệu bàn cách lừa những tư thương lúa gạo khác để lấy tiền chia nhau tiêu xài. Trong 3 tháng đầu năm 2019 các bị cáo đã thực hiện 8 vụ lừa đảo để chiếm đoạt tiền của nhiều người với tổng số tiền lên đến trên 2 tỉ đồng.

Cách lừa đảo của các bị cáo là đưa thương lái đến nhiều cánh đồng lúa đang chín rồi nói dối là lúa đã được mua bao tiêu, cần bán lại vì kẹt vốn. Diệu với đồng bọn sau đó ký kết hợp đồng mua bán lúa, nhận tiền cọc của các nạn nhân. Trong đó, vụ lớn nhất là vụ thứ 8, nhóm của Diệu lừa đến 800 triệu đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: 11 người lĩnh án vì lừa tiền mua lúa của tư thương