Lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất phân bón hữu cơ ở Sóc Trăng đồng ý tạm ngưng sản xuất theo yêu cầu của cơ quan chức năng, nhưng không thống nhất phương án di dời nhà máy.

Sóc Trăng: Giám đốc Công ty Bioway Hitech nói về mùi hôi khi sản xuất phân

11/01/2019, 09:03

Lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất phân bón hữu cơ ở Sóc Trăng đồng ý tạm ngưng sản xuất theo yêu cầu của cơ quan chức năng, nhưng không thống nhất phương án di dời nhà máy.

Công ty Bioway ở Sóc Trăng - Ảnh: Hàm Yên

Chiều 10.1, bà Lê Thị Cẩm Tiên, Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bioway Hitech cho biết đã tạm ngưng sản xuất phân hữu cơ tại nhà máy trong khu công nghiệp An Nghiệp (giáp ranh TP.Sóc Trăng và H.Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng). Theo nữ giám đốc, nhà máy sẽ sớm hoạt động trở lại khi doanh nghiệp và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Sóc Trăng thống nhất các vấn đề liên quan đến việc xử lý mùi hôi.

Ông Nguyễn Thanh Trong, Giám đốc Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Sóc Trăng xác nhận đã yêu cầu Công ty Phân bón Bioway Hitech tạm ngưng sản xuất. Lý do có nhiều doanh nghiệp và nhiều người dân ký đơn phản ánh về việc ngửi được mùi hôi.

Theo đơn vị thì nhiều năm qua họ thường xuyên ngửi mùi hôi thối bay ra từ hướng khu công nghiệp. Các doanh nghiệp và nhiều người dân cho rằng quá trình sản xuất phân của Công ty Bioway đã phát sinh mùi hôi khiến cuộc sống và việc kinh doanh của họ bị ảnh hưởng.

Khi yêu cầu Công ty Bioway tạm ngưng sản xuất, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Sóc Trăng gợi ý doanh nghiệp nên chuyển đổi mô hình sản xuất, sản xuất loại phân khác. Cơ quan chức năng cũng gợi ý hướng di dời nhà nếu không khắc phục triệt để mùi hôi.

Bà Tiên cho biết công ty đang vào vụ sản xuất cao điểm, nếu nhà máy ngưng hoạt động sẽ vỡ hợp đồng đã ký với nhiều đối tác, không có hàng giao cho đại lý. Đặc biệt là ảnh hưởng lớn đến tiền lương và thưởng tết cho gần 80 công nhân.

"Công ty Bioway có cổ đông là doanh nghiệp Nhật Bản nên họ rất quan tâm đến vấn đề về môi trường. Tôi khẳng định công ty không gây ô nhiễm, phát sinh mùi hôi thối gây ảnh hưởng sức khỏe như đơn của người dân. Nếu hôi thối và ảnh hưởng sức khỏe thì làm sao hàng chục công nhân của công ty chịu nổi?", bà Tiên nói.

Theo bà Tiên, doanh nghiệp thì nguyên liệu sản xuất phân hữu cơ được đưa vào máy AT có hệ thống khép kín, lên men ở 100 độ C trong suốt 12 giờ. Do đó, nguyên liệu đầu vào đảm bảo đã được làm chín nên mùi đặc trưng của phân hữu cơ được sản xuất ra không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do đó, nữ giám đốc không đổng ý với nội dung mà người dân nêu liên quan đến sức khỏe.

Để hạn chế tối đa mùi hôi, công ty lắp đặt thêm hệ thống xử lý mùi trên 6 tỉ đồng trong xưởng sản xuất. Qua khảo sát của doanh nghiệp, nhiều hộ dân sống dọc theo quốc lộ 1 ở ấp An Trạch (xã An Nghiệp, H.Châu Thành) cho biết mùi hôi đã giảm 70-80% so với trước đây.

Bà Tiên cũng nói rằng quá trình vận hành hệ thống xử lý mùi cũng có khi bị lỗi vài phút. Lúc đó thì mới có mùi hôi, gặp gió mạnh cuốn đi nhưng chỉ vài phút là hết, chứ không kéo dài như trước đây.

Lý giải điều này, bà Tiên cho biết công ty không còn chứa bã bùn mía cạnh nhà xưởng mà thuê bãi của nhà máy đường để phơi, ủ nguyên liệu. Trong văn bản gửi Ban Quản lý các khu công nghiệp, bà Tiên không thống nhất phương án di dời nhà máy ra khỏi khu công nghiệp An Nghiệp.

Thanh Hàm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Giám đốc Công ty Bioway Hitech nói về mùi hôi khi sản xuất phân