Do mâu thuẫn với 1 cán bộ ở địa phương, 1 cô giáo ở Sóc Trăng bị chính quyền cũng như ngành giáo dục kỷ luật vô cớ, khi giếng nước nhà bị hư! Cô đã mòn mỏi ôm đơn khiếu nại suốt 15 năm ròng rã và đến đầu tháng 3.2019, công lý bước đầu đã mỉm cười với nhà giáo này…

Sóc Trăng: Giếng nước nhà hư, bị huyện… xử phạt, cơ quan trừ lương!

Cao Xuân Lương | 15/04/2019, 06:03

Do mâu thuẫn với 1 cán bộ ở địa phương, 1 cô giáo ở Sóc Trăng bị chính quyền cũng như ngành giáo dục kỷ luật vô cớ, khi giếng nước nhà bị hư! Cô đã mòn mỏi ôm đơn khiếu nại suốt 15 năm ròng rã và đến đầu tháng 3.2019, công lý bước đầu đã mỉm cười với nhà giáo này…

Vướng họa khi cán bộ xin “ké”

Theo trình bày của cô Lê Thị Trưởng (SN 1954), hiện cư trú tại ấp Hà Bô, xã Tài Văn (H.Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) - nguyên giáo viên Trường tiểu học Tài Văn 2, xã Tài Văn, H.Trần Đề (trước đây là H.MỹXuyên): năm 1994, cô hợp đồng với Chương trình Nước sinh hoạt nông thôn khoan cây nước bơm tay với giá 800.000 đồng. Thấy cô Trưởng khoan cây nước, ông V.T.Th. - lãnh đạo cơ quan Đảng ủy Dân chính đảng Tỉnh ủy Sóc Trăng - là hàng xóm kế cận, xin hùn một nửa chi phí để sử dụng chung và được cô Trưởng đồng ý.

Năm 2001, bơm tay của cây nước bị hư, bể đường ống dẫn nước vào nhà ông Th. nên ông này đổi ý không sử dụng nữa và yêu cầu cô Trưởng phải trả lại phần vốn mà ông đã hùn làm cây nước. Dù thấy bất công nhưng vì ở tình thế “vỏ dừa đụng chén kiểu” nên cô Trưởng đồng ý trả lại cho ông Th. số tiền đó, nhưng xin ông này cho cô nợ tới kỳ lãnh lương sẽ trả, thì ông Th. phản ứng dẫn tới khiếu nại.

Vụ việc được đưa ra hòa giải tại UBND xã Tài Văn, nhưng không thành vì mỗi người đều có “thế mạnh” riêng. Vụ việc được chuyển về UBND H.Mỹ Xuyên và Chủ tịch UBND huyện này đã ban hành quyết định buộc cô Trưởng phải trả cây nước “cho cụm dân cư ấp Hà Bô”. Nhưng cô Trưởng không đồng ý vì cây nước này là do cô hợp đồng khoan, ông Th. chỉ xin hùn một nửa để sử dụng chung cho 2 gia đình chứ không phải là cây nước củacụm dân cư!

Vì thế, cô khiếu nại đến UBND tỉnh Sóc Trăng và bị UBND tỉnh bác đơn. Tiếp theo, ngày 22.7.2004, Chủ tịch UBND H.Mỹ Xuyên ban hành quyết định cảnh cáo đối với cô Trưởng; ngày 29.9.2004, Trưởng Phòng GD-ĐT H.Mỹ Xuyên có văn bản chỉ đạo Trường tiểu học Tài Văn 2 kỷ luật cô Trưởng vì cô không đồng ý với các quyết định xử lý của chính quyền.

Ngôi trường nơi cô Trưởng từng giảng dạy- Ảnh: Vũ Phong

Ngày 31.12.2004, Chủ tịch UBND H.Mỹ Xuyên ký quyết định số 718/QĐ.TCCB.04 với nội dung kỷ luật cô giáo Trưởng bằng hình thức hạ 2 bậc lương từ 3,61 xuống 3,27 vì lý do “Không chấp hành các quyết định của UBND tỉnh, huyện về việc tháo dỡ tường rào bao quanh cây nước cho các hộ dân, cụm dân cư sử dụng”. Ngoài ra, cô Trưởng còn bị cắt 70% phụ cấp ưu đãi giáo viên trực tiếp đứng lớp ở xã thuộc Chương trình 135 của Chính phủ.

Nói về quyết định của UBND H.Mỹ Xuyên,thầy giáo Nguyễn Duy Liên - nguyên Hiệu trưởng Trường cấp 1-2 Tài Văn (là đồng nghiệp của cô Trưởng), bức xúc: “Cô Trưởng chỉ vì tranh chấp cây nước với gia đình cán bộ mà bị kỷ luật như thế là điều tôi và các đồng nghiệp chưa từng thấy trong cuộc đời đi dạy học của mình. Quyết định của Chủ tịch UBND H.Mỹ Xuyên kỷ luật cô giáo Lê Thị Trưởng là sai, làm tổn thương truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta. Chưa nói tới việc cắt 70% phụ cấp ưu đãi giáo viên đứng lớp vùng Chương trình 135 khi cô Trưởng là giáo viên đang trực tiếp giảng dạy”.

Công lý “mỉm cười”

Quyết không để công lý bị bẻ cong, cô Trưởng đã kiên trì khiếu nại khắp nơi, thậm chí khi đã về hưu (tháng 1.2010) cô vẫn tiếp tục khiếu nại. Thế nhưng, việc khiếu nại của cô không khác gì “con kiến kiện củ khoai”… Thế nhưng, cuối cùng, tiếng kêu oan của cô giáo về hưu này đã có hậu khi đầu năm 2019, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản yêu cầu UBND H.Trần Đề giải quyết vụ việc…

Ngày 11.4.2019, UBND H.Trần Đề đã có buổi làm việc với cô Trưởng, và ông Trịnh Văn Bé, Phó chủ tịch UBND H.Trần Đề thông báo cho cô Trưởng biết đã có văn bản của UBND tỉnh chỉ đạo huyện thu hồi, hủy quyết định số718/QĐ.TCCB.04 của Chủ tịch UBND H.Mỹ Xuyên (trước đây); phối hợp với các ngành liên quan tính lại các chế độ chính sách để hoàn trả lại cho cô Trưởng do bị ảnh hưởng bởi quyết định nói trên.

Biên bản buổi làm việc mới đây của cô Trưởng với UBND H.Trần Đề- Ảnh: Vũ Phong

Kết quả, UBND H.Trần Đề đã thông qua bảng tổng kinh phí chi trả cho cô Trưởng gồm các khoản: số tiền chênh lệch lương hưu trên 21 triệu đồng; trợ cấp 1 tháng 12.2009 trên 4,7 triệu đồng; phụ cấp ưu đãi trên 61 triệu đồng; lương trên 20 triệu đồng. Tổng cộng số tiền huyện này chi trả cho cô Trưởng là trên 111 triệu đồng.

Cô Trưởng cho biết: “Tại buổi họp, tôi thống nhất với các khoản chi trả nói trên nhưng yêu cầu phải chi trả cho tôi các khoản sau: phụ cấp thu hút 70% của 24 tháng (từ tháng 1.2008 đến tháng 13.2009) với số tiền trên 81 triệu đồng; phụ cấp ưu đãi 70% của 24 tháng (từ tháng 2.2006 đến tháng 2.2008) với số tiền trên 81 triệu đồng; phụ cấp thu hút chênh lệch 18 tháng (từ tháng 7.2006 đến tháng 12.2007) với số tiền trên 5 triệu đồng.

Ngoài ra, tôi cũng yêu cầu bồi thường oan sai do bị ảnh hưởng bởi quyết định kỷ luật nói trên; chi trả cho tôi khoản tiền phụ cấp chức vụ từ năm 1998-2010 với số tiền tính sơ sơ cũng trên 23 triệu đồng bởi vì trước năm 1997, tôi là Phó hiệu trưởng Trường cấp 1-2 Tài Văn. Đến năm học 1998 tách cấp 1 ra khỏi cấp 2 thì họ không bố trí tôi giữ chức vụ Phó hiệu trưởng và cũng không có bất cứ 1 quyết định nào bãi nhiệm đối với tôi cả, vì thế, tôi vẫn là Phó hiệu trưởng của trường”.

Vũ Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Giếng nước nhà hư, bị huyện… xử phạt, cơ quan trừ lương!