Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Sóc Trăng bỏ ra nhiều tỉ đồng để xây lò đốt rác, nhưng khi Trung tâm Quan trắc TNMT (thuộc Sở này) đi kiểm tra thì phát hiện các lò... phun toàn khói độc!

Sóc Trăng: Lò đốt rác làm sạch môi trường lại thải chất độc Dioxin

14/11/2017, 13:28

Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Sóc Trăng bỏ ra nhiều tỉ đồng để xây lò đốt rác, nhưng khi Trung tâm Quan trắc TNMT (thuộc Sở này) đi kiểm tra thì phát hiện các lò... phun toàn khói độc!

Lò đốt rác bạc tỉ do Sở TNMT Sóc Trăng đầu tư - Ảnh: Tâm Hữu

Lò đốt rác ở ấp Cái Quanh, xã Tân Thạnh, H.Long Phú, tỉnh Sóc Trăng vận hành từ tháng 10.2014. Tuy nhiên, từ khi lò này hoạt động, người dân xung quanh vô cùng khổ sở vì lò thải ra thứ khói hôi không chịu được. Trước bức xúc của người dân, Trung tâm Quan trắc TNMT kiểm tra nhiều lần và phát hiện lò này thải ra toàn khí độc.

Theo báo cáo ngày 25.10.2016 của Sở TNMT do Phó Giám đốc Trần Văn Thanh ký gửi UBND tỉnh Sóc Trăng: lò này phun ra chất độc Dioxin/furan vượt 10,57 lần quy chuẩn cho phép. Sau khi phát hiện lò phun khói độc, lãnh đạo UBND H.Long Phú đã chỉ đạo Phòng TNMT nhanh chóng tham mưu cho UBND H.Long Phú có văn bản kiến nghị Sở TNMT tỉnh khắc phục nguy hại của lò đốt rác.

Theo bà Mai Thi - cán bộ Trung tâm Quan trắc TNMT - người đi kiểm tra các lò đốt, trong đốt rác sinh hoạt có 2 nguyên tắc nghiêm ngặt: phải đốt liên tục để có nhiệt độ cuối cùng cao từ 1.000oC trở lên cho cháy hết chất độc, không còn chất độc thải ra không khí; và rác trước khi cho vào lò cần phân loại để bỏ những thứ có thể tạo ra chất độc như nhựa, cao su… Muốn vậy, lò đốt có nhiều ngăn, ống khói cao ít nhất 20 m để nâng nhiệt độ; bên cạnh có sân phơi để phân loại rác, nhà chứa rác trước khi cho vào lò.

Chính vì vậy, cùng với lò đốt rác do Sở TNMT làm chủ đầu tư, còn có các công trình do UBND huyện làm chủ đầu tư gần 2,4 tỉ đồng. Tổng cộng khu lò đốt rác này tốn hơn 3,3 tỉ đồng. Nhưng rốt cuộc, Sở TNMT đã “góp phần” tạo chất độc Dioxin, phát tán ra môi trường!

“Khói này quá nguy hiểm nên tôi yêu cầu Sở TNMT phải tạm dừng vận hành, xem xét lại công nghệ. Tuy nhiên, lãnh đạo làm lơ”, bà Mai Thi nói. Hiện tại, làn khói chứa nhiều chất độc gây ung thư, theo gió lan ra vùng xung quanh có nhiều nhà dân, đáng nói nhất là có cả 1 trường học và 2 ngôi chùa.

Cùng thời gian, Sở TNMT tỉnh Sóc Trăng còn đầu tư xây dựng lò đốt rác ở ấp Trà Quýt B, xã Thuận Hòa (H.Châu Thành) có công suất 10 tấn/ngày, hoạt động từ tháng 10.2014. Lò này, kết quả kiểm nghiệm cho biết, phun ra chất độc Dioxin/furan vượt 16,41 lần quy chuẩn cho phép.

Chất Dioxin sẽ từ đây lan tỏa ra môi trường

Xây dựng trễ hơn, lò đốt rác ở ấp Long Hòa, xã Tân Long (TX.Ngã Năm), công suất 10 tấn/ngày, vận hành từ tháng 8.2015, cũng cùng 1 “công nghệ hãi hùng” như các lò trước.

Đặt biệt, 2 lò đốt rác này đầu tư đắt tiền hơn lò ở H.Long Phú, khi mỗi lò tốn hơn 3,3 tỉ đồng. Thêm các công trình phụ trợ nhiều tỉ đồng nữa. Các lò đốt rác không những gần khu dân cư mà còn gần chợ.

Trong công văn báo cáo UBND tỉnh do Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Trần Văn Thanh ký, nêu: “Do khi triển khai đầu tư mô hình thì Bộ TNMT chưa ban hành QCVN 61-MT:2016/BTNMT-Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt nên có một số thông số chưa đạt”.

Tâm Hữu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Lò đốt rác làm sạch môi trường lại thải chất độc Dioxin