Boeing và SpaceX không có khả năng gửi các phi hành gia Mỹ lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào năm tới, khiến lần đầu tiên kể từ khi con người bắt đầu chinh phục vũ trụ, sẽ không có sự hiện diện của người Mỹ trong không gian.

Spacex, Boeing khiến người Mỹ trắng tay

15/07/2018, 17:15

Boeing và SpaceX không có khả năng gửi các phi hành gia Mỹ lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào năm tới, khiến lần đầu tiên kể từ khi con người bắt đầu chinh phục vũ trụ, sẽ không có sự hiện diện của người Mỹ trong không gian.

Trạm vũ trụ ISS - Ảnh: Internet

Năm 2014, Boeing và SpaceX đã được NASA ký hợp đồng để phát triển phương tiện vận tải có khả năng vận chuyển các phi hành gia lên trạm không gian ISS, thay thế cho hợp đồng đi nhờ tàu vũ trụ Soyuz của Nga vốn hết hạn vào tháng 11.2019.

Thế nhưng các công ty Mỹ sẽ không thể xây dựng xong phương tiện vận chuyển phi hành gia của mình trước thời điểm đó, theo báo cáo của Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO) được công bố hôm 11.7.

"Có thể có một khoảng ngắt quãng trong việc [Mỹ] đưa người lên trạm ISS nếu chương trình đưa người lên trạm thương mại bị trễ hẹn. NASA hiện đang bàn cách thay thế bổ sung tiềm năng, nhưng hiện họ không có kế hoạch dự phòng để đảm bảo rằng sự hiện diện trên ISS [của Mỹ] không bị gián đoạn trong năm 2019", GAO cho biết trong bản báo cáo của mình.

"Không có nhà thầu nào có khả năng sẵn sàng trước tháng 8.2020, khiến việc gián đoạn này ít nhất sẽ kéo dài 9 tháng", GAO cho biết thêm khoảng thời gian bị gián đoạn trong nghiên cứu không gian của Mỹ.

GAO cho hay là người Mỹ đang tìm cách mua thêm ghế đi nhờ trên tàu vũ trụ Soyuz, nhưng biện pháp này cũng khó có thể thực hiện.

"Quá trình chế tạo tàu vũ trụ và ký hợp đồng cho những chỗ ngồi này thường mất tới 3 năm - có nghĩa là ghế mua thêm sẽ không có sẵn trước năm 2021", GAO cho hay.

Ngoài việc khó có thể mua thêm ghế đi nhờ bổ sung, giá của những chiếc ghế trống này cũng rất đắt đỏ khi người Nga muốn tận dụng khoảng thời gian mà Mỹ phải đi nhờ họ vào không gian để tài trợ chương trình khám phá không gian của riêng mình. Kể từ khi Mỹ dừng sứ mạng của tàu con thoi vào năm 2011 thì nước này đã dựa hoàn toàn vào tên lửa Nga để đưa người lên vũ trụ từ đó.

Cả hai tàu vũ trụ Starliner, Dragon đều được lên lịch để bắt đầu thử nghiệm và có khả năng đưa vào sử dụng vào đầu năm 2019. Tuy nhiên, cả hai nhà thầu này đều bị trễ tiến độ ít nhất 10 tháng.

Hiện có 3 người Mỹ, một người Đức và hai người Nga trên trạm ISS. Thông thường các phi hành gia sống trên trạm từ 6 tháng đến 1 năm.

Thiên Hà (theo Phys)

Bài liên quan
Elon Musk được Trung Quốc ưu ái để xây nhà máy Tesla, các nhà làm luật Mỹ lo ngại
Elon Musk được chính phủ Trung Quốc ưu ái đặc biệt để xây dựng nhà máy Tesla ở nước này, nhưng điều đó có thể khiến ông dễ bị Bắc Kinh áp đặt, theo tờ The New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
4 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Spacex, Boeing khiến người Mỹ trắng tay